Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 17:57 (GMT +7)
Xây dựng xã hội học tập: Đón đợi những thành công mới
Thứ 7, 08/02/2014 | 05:24:24 [GMT +7] A A
Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập (XHHT), những năm qua, Quảng Ninh đã nhanh chóng ban hành, triển khai nhiều chương trình hoạt động, phong trào thiết thực, hiệu quả. Trong đó phải kể đến việc tỉnh đã ban hành Nghị quyết 01-NQ/TV của BTV Tỉnh uỷ về xây dựng XHHT giai đoạn 2010-2015, định hướng đến năm 2020.
Từ đây, nhiều quyết sách quan trọng đã được ban hành góp phần thúc đẩy việc xây dựng các cơ sở giáo dục cho mọi người, thu hút đông đảo đối tượng thanh, thiếu niên và người dân trong cộng đồng đi học.
Giờ học của học sinh Trường PTDTBT-THCS Đồn Đạc (Ba Chẽ). |
Kết quả công tác xây dựng XHHT của tỉnh năm qua phải nhắc tới sự huy động nguồn lực cho hoạt động khuyến học, khuyến tài. Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, song với việc đa dạng hoá các hình thức huy động, nguồn lực tài chính của hoạt động này đã được củng cố, tăng cường. Trong đó, Hội Khuyến học tỉnh đã đa dạng hoá loại hình quỹ khuyến học (QKH), bao gồm: QKH do các cấp hội trực tiếp quản lý, QKH dòng họ, QKH gia đình, QKH khu dân cư, QKH trường học, QKH doanh nghiệp, QKH hội đồng hương... Chủ trương này đã được nhiều cấp, ngành và nhân dân hưởng ứng. Nhờ vậy mà QKH tiếp tục tăng (năm 2013, bình quân đạt 30 nghìn đồng/người, tăng 10 nghìn đồng so với năm trước, gấp gần 3 lần so với mức trung bình của cả nước). Bên cạnh đó, phong trào “Ba đỡ đầu” tiếp tục được đẩy mạnh, lôi cuốn được nhiều cá nhân, tổ chức tham gia. Theo số liệu của Hội Khuyến học tỉnh, năm 2013 có hơn 5.500 học sinh được trợ giúp với số tiền trên 1,6 tỷ đồng. Những địa phương huy động được nhiều nguồn lực là TP Hạ Long, TP Móng Cái, TP Cẩm Phả... Các cơ quan, doanh nghiệp, xã, phường, thị trấn, khu dân cư duy trì, phát triển nhiều hình thức khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong giảng dạy, học tập cũng đã động viên, khích lệ đáng kể các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.
Năm nay, công tác khuyến học, khuyến tài của tỉnh đã đặt ra 5 nhiệm vụ, giải pháp, đòi hỏi sự tập trung cao. Đó là: Rà soát kết quả thực hiện của các mục tiêu trong Nghị quyết 01-NQ/TV của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; tiếp tục xây dựng nguồn lực cho hoạt động khuyến học, khuyến tài; xây dựng, củng cố các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) theo hướng từng bước trở thành trường học người lớn; xây dựng tổ chức hội vững mạnh; đẩy mạnh phong trào thi đua. Đối với nhiệm vụ rà soát kết quả thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết 01-NQ/TV, Hội Khuyến học tỉnh cho rằng cần tiếp tục tổ chức vận động đưa tỷ lệ đăng ký phấn đấu đạt gia đình hiếu học lên trên 70%; dòng họ hiếu học lên trên 90%; trường học, cơ quan, doanh nghiệp phấn đấu giành danh hiệu đơn vị hiếu học lên trên 90%. Đối với nhiệm vụ củng cố các TTHTCĐ theo hướng từng bước trở thành trường học người lớn, tỉnh đã xác định rõ nhận thức đối với vai trò, vị trí TTHTCĐ, là thiết chế không thể thiếu trong xây dựng XHHT. Trước mắt, tỉnh sẽ tập trung vào thực hiện 4 khâu quan trọng: Bộ máy quản lý ổn định, đủ mạnh; xây dựng nội dung học tập thích hợp, hiệu quả theo phương châm “cần gì học nấy”; đảm bảo nguồn tài chính; thực hiện hiệu quả 3 chức năng của TTHTCĐ là giáo dục và huấn luyện, thông tin và tư vấn, phát triển cộng đồng.
Theo ông Hoàng Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh, năm nay tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp hội, từ đó thúc đẩy tiến trình xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh. Tin tưởng rằng, với những nền tảng sẵn có và những quyết tâm mới, năm 2014, sự nghiệp khuyến học, khuyến tài ở Quảng Ninh sẽ đạt được những kết quả khả quan, đón đợi những thành công mới.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()