.

Giáo dục thể chất trong trường học: Thiếu giáo viên chuyên trách

Cập nhật lúc 05:19, Thứ Bảy, 05/10/2013 (GMT+7)

Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhiều năm nay, công tác giáo dục thể chất (GDTC), phong trào thể dục - thể thao (TDTT) của ngành GD-ĐT đã có bước phát triển và tạo thành nền nếp ở tất cả các trường học. Chương trình giờ học chính khoá và các hoạt động TDTT ngoại khoá đã được kết hợp hài hoà hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác GDTC, phong trào TDTT của ngành giáo dục vẫn còn gặp một số hạn chế, tồn tại.

Mặc dù được đánh giá là thực hiện rất hiệu quả công tác GDTC, phong trào TDTT trong trường học, song ngành giáo dục TP Uông Bí vẫn còn nhiều trăn trở với công tác này. Theo đồng chí Nguyễn Văn Bân, chuyên viên phụ trách mảng TDTT của Phòng GD-ĐT TP Uông Bí, trước đây, đội ngũ giáo viên giảng dạy khối THCS vẫn chủ yếu là giáo viên dạy những môn khác sang dạy chéo môn thể dục. Do không được đào tạo cơ bản nên trong quá trình giảng dạy những giáo viên này cũng gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật, chiến thuật, đặc biệt là chưa nắm được đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, dẫn đến có những sai lệch về kỹ thuật cũng như xử lý các tình huống trong giảng dạy. Vì thế, giải pháp tình thế mà ngành lựa chọn là chỉ đạo các trường cử giáo viên học các lớp chứng chỉ ngắn hạn về GDTC, TDTT do một số trường đại học sư phạm uy tín đào tạo. Không chỉ vậy, đối với cơ sở vật chất phục vụ cho công tác GDTC, phong trào TDTT cũng gặp không ít khó khăn khi mà các trường từ cấp mầm non, tiểu học đến cấp THCS trên địa bàn thành phố hiện còn chưa có bể bơi, chưa có nhà tập luyện và thi đấu đa năng. Điều này phần nào cũng gây ra những khó khăn trong quá trình tập luyện và tổ chức các giải thi đấu trong nhà.

Trường THCS Yên Thanh (TP Uông Bí) tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường năm học 2012-2013. (Ảnh tư liệu Phòng GD-ĐT TP Uông Bí cung cấp)
Trường THCS Yên Thanh (TP Uông Bí) tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường năm học 2012-2013. (Ảnh tư liệu Phòng GD-ĐT TP Uông Bí cung cấp)

Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Quân, Phó Phòng Công nghệ thông tin - Công tác học sinh sinh viên, Sở GD-ĐT, đây là khó khăn chung của nhiều địa phương trong tỉnh. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, do điều kiện kinh tế khó khăn, tại một số cơ sở giáo dục trong tỉnh, việc dạy học thể dục và hoạt động ngoại khoá thể thao vẫn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do đội ngũ giáo viên chuyên trách trong các trường học ở một số nơi còn thiếu và còn yếu. Hiện, toàn tỉnh chỉ có cấp THPT có 100% giáo viên chuyên trách dạy thể dục có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên. Còn đối với cấp THCS chỉ có 70,18% và cấp tiểu học là 50% giáo viên chuyên trách dạy thể dục có trình độ từ trung cấp trở lên. Số còn lại là giáo viên kiêm nhiệm, chưa đạt chuẩn trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, trang thiết bị, dụng cụ, sân tập và cơ sở vật chất liên quan đến học tập và thi đấu TDTT nhiều nơi vẫn còn thiếu và chưa đạt tiêu chuẩn. Cụ thể: Toàn tỉnh chỉ có 396/435 trường được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho dạy học môn thể dục nội khoá và hoạt động ngoại khoá thể thao (đạt tỷ lệ 91,03%); 25 trường THPT và trường THCS có nhà tập đa năng (đạt tỷ lệ 3,19%); 328/435 trường học trong tỉnh có đủ sân tập thể dục thể thao theo quy định (đạt tỷ lệ 75,40%, số trường còn lại có sân tập thể thao nhỏ hẹp, đồng thời sân tập cũng là sân chơi của học sinh).

Trước những khó khăn này, năm học 2012-2013, các trường học từ Tiểu học, THCS đến THPT đều rất cố gắng tuân thủ chương trình thể dục chính khoá theo phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT, của Sở GD-ĐT. Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng tổ chức thành công các giải bóng đá cấp Tiểu học, THCS và giải điền kinh cấp Tiểu học, THCS và THPT. Đồng thời, ngành GD-ĐT tỉnh tiếp tục tham mưu với tỉnh quan tâm đầu tư kinh phí để làm mới và tu bổ cơ sở vật chất phục vụ dạy học thể dục và ngoại khoá thể dục thể thao như: Xây dựng nhà tập đa năng; mua sắm dụng cụ thể dục thể thao và tôn tạo, tu bổ sân tập, đường chạy... Đặc biệt, trong năm học này, Sở GD-ĐT sẽ tham mưu với tỉnh cấp trang bị dụng cụ TDTT cho 18 trường THPT ngoài công lập, góp phần tăng cường chất lượng giảng dạy chính khoá thể dục và ngoại khoá thể thao khối trường THPT ngoài công lập trong tỉnh.

Lan Anh

,
.
.
.
.
.