Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 01:21 (GMT +7)
Khởi động cho “Năm đào tạo nguồn nhân lực”
Thứ 4, 16/01/2013 | 05:23:02 [GMT +7] A A
Ngày 11-1-2012, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã cùng lãnh đạo các Vụ, các trường Đại học đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ninh. Mục đích của buổi làm việc này chính là để bàn triển khai các chỉ đạo của T.Ư liên quan đến công tác phối hợp giữa tỉnh Quảng Ninh và Bộ GD-ĐT trong thời gian qua và dự kiến nội dung phối hợp trong thời gian tới. Đây là bước khởi động quan trọng đầu tiên cho mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực của Quảng Ninh trong thời gian tới.
Trường THPT Nguyễn Trãi (Tiên Yên). |
Giáo dục là quốc sách
Năm 2012, mặc dù trong bối cảnh kinh tế khó khăn song Quảng Ninh vẫn dành trên 670 tỷ đồng đầu tư cho lĩnh vực GD-ĐT, tăng trên 100 tỷ đồng so với năm 2011. Bên cạnh đó, ngân sách tỉnh cũng đầu tư 33 danh mục cơ sở vật chất với tổng mức đầu tư khoảng 1.470 tỷ đồng. Đó còn chưa kể, ở lĩnh vực giáo dục và dạy nghề, hiện ngân sách tỉnh cũng đang đầu tư khoảng 40 danh mục công trình với tổng giá trị khoảng 819 tỷ đồng… Không chỉ có vậy, vài năm trở lại đây, tỉnh còn có rất nhiều cơ chế, chính sách riêng để phát triển và đổi mới giáo dục như: Hỗ trợ giáo viên mầm non; hỗ trợ trẻ mầm non, học sinh phổ thông khó khăn; hỗ trợ trường ngoài công lập; khen thưởng học sinh giỏi và giáo viên có học sinh giỏi. Đặc biệt, từ năm 2011, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện chấn chỉnh dạy thêm, học thêm; trong đó, chấm dứt dạy thêm, học thêm chương trình kiến thức phổ thông, nâng cao chất lượng các môn học chính khoá…
Sự quan tâm ấy đã giúp cho điều kiện dạy và học của thầy, trò ngành GD-ĐT tỉnh được cải thiện đáng kể. Quảng Ninh tự hào, tuy là tỉnh có 8 huyện, thị xã, thành phố nằm ở miền núi, biên giới hải đảo nhưng đã cơ bản xoá được phòng học tạm; không còn “trắng” lớp mầm non ở các thôn, bản. Giờ đây, quy mô mạng lưới trường, lớp cơ sở GD-ĐT đã phát triển khá đa dạng. Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, hiện toàn tỉnh có 655 đơn vị trường học từ mầm non đến đại học; trong đó, 207 trường mầm non, 181 trường tiểu học, 186 trường THCS và TH- THCS; 57 trường THPT và THCS-THPT; 15 Trung tâm HN&GDTX; 2 trường trung cấp, 6 trường cao đẳng, 1 trường đại học. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 1 cơ sở của Trường Đại học Ngoại thương, 186 trung tâm học tập cộng đồng cấp xã; 27 trung tâm đào tạo tin học, ngoại ngữ…
Cũng từ đây, chất lượng GD-ĐT luôn được khẳng định, củng cố chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Cụ thể: Tỷ lệ huy động trẻ đến trường, lớp của Quảng Ninh đều cao hơn tỷ lệ chung của cả nước; kết quả phổ cập giáo dục tiểu học; phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; phổ cập GD THCS được duy trì, giữ vững; chất lượng giáo dục phổ thông của tỉnh đứng đầu các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, nhiều năm nằm trong top 10 tỉnh đứng đầu cả nước. Những kết quả đạt được trong lĩnh vực GD-ĐT, nhất là giáo dục phổ thông của Quảng Ninh đã được Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao. Và điều này ít nhiều cũng tác động đến phong trào học tập, nâng cao trình độ của đội ngũ trí thức trong tỉnh.
Đảm bảo điều kiện “cần” và “đủ”
Theo Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính, một trong 3 khâu đột phá để phát triển Quảng Ninh chính là đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Hiện nay, T.Ư đã có rất nhiều chỉ đạo, tạo cơ hội cho Quảng Ninh triển khai khâu đột phá này. Chẳng hạn như: Kết luận 47-KL/TW, ngày 6-5-2009 của Bộ Chính trị về kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XII và những chủ trương, giải pháp phát triển tỉnh Quảng Ninh đến năm 2010, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9-2-2001 tại hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá X về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Đặc biệt, là ngày 1-10-2012, Bộ Chính trị đã có ý kiến thông báo số 108-TB/TW về Đề án “Phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và thí điểm xây dựng hai đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Móng Cái”, tỉnh Quảng Ninh. Thêm vào đó, hiện nay, đội ngũ tri thức của Quảng Ninh đã có bước phát triển hơn về số lượng nhưng vẫn chưa thực sự đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Đó là sự mất cân đối về lĩnh vực, cơ cấu ngành nghề đào tạo vùng miền trong tỉnh; là chất lượng đội ngũ tri thức, nhất là ở các xã, thị trấn. Trong khi lĩnh vực kinh tế - tài chính có quá đông tiến sĩ và thạc sĩ thì lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, công nghệ thông tin, quy hoạch đô thị, kiến trúc, xây dựng, quản lý du lịch, dịch vụ, văn hoá học, tài nguyên môi trường, khoa học chính trị, triết học, xây dựng Đảng… chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Chính vì những bức xúc này, hơn bao giờ hết Quảng Ninh cần được quan tâm củng cố các điều kiện để tiếp tục phát triển công tác GD- ĐT; trong đó, tập trung phát triển và hình thành hệ thống mạng lưới các trường đại học đa ngành, đại học quốc tế, để trên cơ sở đó, Quảng Ninh có thể tập trung phát triển nhanh, mạnh nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thuỷ, nhiệm vụ trọng tâm về phát triển GD-ĐT năm 2013, Quảng Ninh đã xác định sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho giáo dục mầm non để tỉnh đạt chuẩn phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi; đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu có 60% trường học các cấp đạt chuẩn vào năm 2013; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất đạt chuẩn cho các trường mầm non vùng nông thôn. Quảng Ninh cũng đã đề xuất, kiến nghị Bộ GD-ĐT thành lập trường đại học đa ngành; kêu gọi các đối tác đến đầu tư trường đại học quốc tế tại Quảng Ninh…
Những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Quảng Ninh đã được lãnh đạo Bộ GD-ĐT thống nhất, ủng hộ. Vấn đề chỉ còn là việc Quảng Ninh phải có quy hoạch và đề án để phát triển hệ thống, mạng lưới các trường đại học như thế nào. Như vậy, bước khởi động quan trọng đầu tiên của Quảng Ninh có thể coi là đã đạt được những thành công nhất định. Điều này, hé mở nhiều hy vọng cho “năm cải cách hành chính và đào tạo nguồn nhân lực” của Quảng Ninh sẽ đạt được những bước tiến mới.
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()