Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 06:37 (GMT +7)
Bức tranh giáo dục Quảng Ninh năm 2012
Thứ 2, 07/01/2013 | 05:44:34 [GMT +7] A A
Trong năm 2012, ngành giáo dục và đào tạo Quảng Ninh tiếp tục phát huy được những thành quả của những năm trước và ghi dấu bằng những thành công mới trong công tác dạy và học. Tính đến hết tháng 9-2012, toàn tỉnh có 128/186 (đạt 68,85%) xã, phường, thị trấn và 7/14 (đạt 50%) huyện, thị, thành phố đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (gồm: TP Hạ Long, TP Uông Bí; các huyện Đầm Hà, Ba Chẽ, Vân Đồn, Đông Triều, Cô Tô). Từ tháng 9 đến tháng 12-2012, Sở GD&ĐT đã tích cực đi kiểm tra tại các địa phương và hỗ trợ các trường còn lại chuẩn bị các điều kiện để đạt chuẩn phổ cập trong năm học 2012-2013. Bên cạnh đó, thực hiện củng cố, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp, trong năm học 2012-2013, toàn tỉnh cơ bản đủ trường lớp, các phòng học ở các cấp học. 100% phòng học tạm được thay thế bằng phòng học kiên cố. Đặc biệt, trong công tác đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy, Sở GD&ĐT có nhiều giải pháp như: Quan tâm chú trọng đến ứng dụng công nghệ thông tin; hỗ trợ thưởng cho học sinh giỏi và giáo viên có học sinh giỏi; hỗ trợ tiền ăn trưa tại trường cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi; hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú THCS; bố trí giáo viên biệt phái để tăng cường hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng theo Thông tư số 40/2010/TT-BGDĐT ngày 30-12-2010 của Bộ GD&ĐT...
Huyện Vân Đồn là 1 trong 7 địa phương trên toàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong năm 2012. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Hạ Long, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn). |
Năm 2012 năm đầu tiên ngành Giáo dục Quảng Ninh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 20-12-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về Chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Do đó, trong năm Sở GD&ĐT thực hiện 8 cuộc thanh tra tại 3 Phòng GD&ĐT và 41 trường THPT, Trung tâm HN&GDTX. Sau mỗi cuộc thanh tra, tại các cuộc họp trực tuyến Sở đều phê bình những cơ sở giáo dục chưa thực hiện tốt việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm. Đến nay, tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan trên địa bàn tỉnh đã không còn, mang đến một môi trường giáo dục lành mạnh và bình đẳng hơn trong toàn tỉnh.
Để có những thành công này, ngành giáo dục và đào tạo đã tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, tăng cường cơ chế phối hợp giữa Sở GD&ĐT và các địa phương. Đồng thời, các cơ sở giáo dục tiếp tục quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm, đẩy mạnh hoạt động khảo thí, kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục, coi đây là một công cụ để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; thực hiện cơ chế, chính sách để phát triển giáo dục ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung chỉ đạo thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi… Trên cơ sở đó, tuỳ từng cấp học mà Sở GD&ĐT có những chỉ đạo, giải pháp cụ thể để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Ví dụ như trong giáo dục phổ thông, Sở cũng quy định các trường cần tổ chức dạy học 2 buổi/ngày triệt để hơn, ngoài các nội dung dạy học theo quy định, cần tập trung vào việc tăng cường dạy Tiếng Việt, kỹ năng sống cho học sinh; tiếp tục triển khai “kế hoạch dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2020”; triển khai hệ thống trường trọng điểm chất lượng cao và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú cấp xã…
Có thể thấy rằng, giáo dục Quảng Ninh mặc dù đang gặp không ít khó khăn nhưng vẫn nỗ lực vượt khó để có những bước tiến mới. Hy vọng, với sự chỉ đạo tích cực của lãnh đạo tỉnh cùng các giải pháp hiệu quả mà ngành giáo dục đã và đang thực hiện, đặt ra, “bức tranh” giáo dục Quảng Ninh sẽ tươi sáng hơn nữa, xây dựng nền tảng vững chắc trong sự nghiệp “trồng người”.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()