.

Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long: Tuyên truyền giáo dục về biển đảo cho học sinh

Cập nhật lúc 05:33, Thứ Hai, 05/11/2012 (GMT+7)

Với mục tiêu giáo dục toàn diện trong đó có việc dạy kỹ năng sống cho học sinh, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long đã tổ chức rất nhiều hoạt động ngoại khoá tạo được ấn tượng. Trong đó, phải kể đến buổi ngoại khoá với chủ đề “Học sinh Đoàn Thị Điểm Hạ Long với biển đảo Việt Nam”. Đây thực sự là sân chơi giúp học sinh trong trường nâng cao kiến thức về chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Phần thi tài năng của đội “Vịnh Xanh” trong buổi ngoại khoá về chủ đề biển đảo do Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long tổ chức.
Phần thi tài năng của đội “Vịnh Xanh” trong buổi ngoại khoá về chủ đề biển đảo do Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long tổ chức.

Với thời lượng gần 2 tiếng, học sinh không chỉ được tiếp cận với các câu hỏi kiến thức, đòi hỏi phản xạ nhanh và sự khéo léo mà còn được thể hiện tài năng, sự hài hước, dí dỏm của mình qua các tiểu phẩm, kịch do các em và thầy cô tự biên, tự diễn… Theo đó, 9 thành viên của khối 6, khối 7 và khối 10 được chia làm 3 đội với tên gọi “Hạ Long xanh”, “Vịnh xanh” và “Rồng Biển” đã cùng nhau trải qua 3 phần thi chính là: “Màn chào hỏi, “Trả lời nhanh” và “Tài năng”. Không chỉ có những “nhân vật chính” ấy mới được tham gia vào hoạt động mà ngay cả các cổ động viên cũng được tham gia với phần thi “dành cho khán giả” hết sức sôi động và hào hứng. Ông Phạm Minh Vĩnh, cố vấn điều hành nhà trường cho biết: “Chủ đề buổi ngoại khoá lần này về vấn đề biển đảo. Đây cũng là lĩnh vực mà chúng tôi lần đầu tiên tổ chức cho học sinh tìm hiểu. Các em đều rất hứng thú, say mê với buổi ngoại khoá. Hơn nữa qua buổi ngoại khoá, chúng tôi cũng tìm kiếm và phát hiện thêm nhiều tài năng ở các em”.

Tại buổi ngoại khoá, ở phần thi tài năng, một trong những đội gây được ấn tượng đối với ban giám khảo chính là đội “Hạ Long xanh”. Lựa chọn đề tài về ô nhiễm môi trường không phải là vấn đề mới song thành viên trong đội đã biết cách khai thác, chọn một khía cạnh nhỏ về ô nhiễm môi trường biển đảo để khán giả có thể tự suy ngẫm rộng hơn. Em Nguyễn Đức Huy, lớp 6A1, thành viên của đội “Hạ Long xanh” cho biết: “Tiểu phẩm của chúng em có tên gọi là Sự lựa chọn hoàn hảo. Qua các vai diễn, chúng em được biết thêm nhiều hơn về tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là tài nguyên vùng biển. Chúng em muốn đem đến cho các bạn trong trường một thông điệp “Hãy nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xung quanh, từ những điều nhỏ và đơn giản nhất…”. Theo Huy, để chuẩn bị cho buổi ngoại khoá này, em cùng các bạn đã phải luyện tập mất gần 2 tuần vì chỉ có thể tranh thủ luyện tập khi nghỉ giữa giờ.

Xét tổng thể, buổi ngoại khoá được đánh giá là thành công bởi sự chuẩn bị khá chu đáo của các đội, từ trang phục, âm thanh, dàn dựng sân khấu cho đến vốn kiến thức của học sinh. Hướng tới buổi ngoại khoá, các thành viên tham gia đều đã tích cực tìm đọc thêm trên mạng, các tài liệu về biển đảo Việt Nam, Vịnh Hạ Long và một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng trong cả nước… Bởi lẽ, những câu hỏi tại phần thi “trả lời nhanh” đòi hỏi các thành viên phải có vốn kiến thức phong phú, sẵn có trên cơ sở tư duy nhạy bén. Ông Vĩnh cho biết thêm: “Những câu hỏi mà chúng tôi đưa ra đều rất ngắn gọn, dễ hiểu, không kèm theo đáp án sẵn nhưng lại khống chế thời gian phải đưa ra câu trả lời trong vòng 20 giây. Vì thế sẽ khó hơn rất nhiều đối với các em. Tuy nhiên, các đội trả lời rất nhanh và gần như ngang sức ngang tài. Điều đó thể hiện sự nhiệt huyết, hào hứng và vốn kiến thức về biển đảo mà các em đã tích luỹ”.

Có thể thấy rằng, việc tuyên truyền về chủ quyền biển đảo là một trong những hình thức hiệu quả giúp học sinh Trường Đoàn Thị Điểm hiểu hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng cũng như tiềm năng của biển, đảo; thực trạng trên các vùng biển, đảo của tỉnh, cả nước; đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về chiến lược biển, đảo trong tình hình mới. Hy vọng những buổi ngoại khoá như thế này sẽ được tổ chức nhân rộng ra nhiều trường để đông đảo học sinh trên địa bàn tỉnh được khơi dậy lòng ham mê, sự sáng tạo trong học tập.

Lan Anh

,
.
.
.
.
.