Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 19/03/2024 15:19 (GMT +7)
“Chúng tôi đã quán triệt tinh thần đảm bảo kỳ thi tuyển sinh nghiêm túc, công bằng, chất lượng”
Thứ 5, 28/06/2012 | 05:04:35 [GMT +7] A A
(Đồng chí Đỗ Văn Thuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT, trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh)
Ngày 28-6-2012 sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2012-2013. Đối với các thí sinh dự thi vào trường THPT không chuyên sẽ dự thi 2 môn văn - toán. Riêng với thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Hạ Long sẽ dự thi trong 2 ngày, 28 và 29 với 4 môn thi: văn - toán - ngoại ngữ và môn chuyên. Đồng chí Đỗ Văn Thuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: “Kỳ thi năm nay đã có một số thay đổi so với kỳ thi năm trước. Tuy nhiên, những thay đổi này là theo hướng tích cực, nhằm nâng cao chất lượng; thực hiện chính sách dân tộc; khai thác tối đa cơ sở vật chất tỉnh đã đầu tư cho Trường THPT chuyên Hạ Long”.
- Đồng chí cho biết cụ thể hơn về những thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh THPT năm nay?
+ Kỳ thi tuyển sinh THPT năm học 2012-2013 có 3 điểm mới cơ bản. Một là, không nhất thiết bắt buộc các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh phải lựa chọn phương thức tuyển sinh kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển. Ngay từ đầu năm học Sở GD&ĐT đã báo cáo tỉnh cho phép những trường ở vùng kinh tế xã hội còn khó khăn có chỉ tiêu tuyển sinh so với hồ sơ đăng ký chênh lệch không đáng kể thì sẽ thực hiện phương thức xét tuyển. Theo đó, toàn tỉnh có 5 trường thực hiện theo phương thức này là: THCS và THPT Hoành Mô, THPT Bình Liêu, THPT Ba Chẽ, THPT Quan Lạn, THPT Cô Tô và THPT Quảng La. Hai là, năm nay, Trường THPT chuyên Hạ Long sẽ mở thêm một lớp chuyên tiếng Trung để phù hợp với điều kiện, tình hình phát triển kinh tế, xã hội và vị trí địa lý của tỉnh. Do số học sinh THCS học tiếng Trung còn ít nên số lượng hồ sơ đăng ký thi tuyển vào lớp chuyên này còn hạn chế. Vì vậy, Sở cũng cho phép những thí sinh dự thi vào lớp chuyên tiếng Anh không đỗ mà có nguyện vọng vào lớp chuyên tiếng Trung khi lớp chuyên này còn chỉ tiêu thì sẽ tuyển bổ sung. Ba là, với việc tỉnh đồng ý mở rộng Trường DTNT Tiên Yên thành Trường PTDTNT 2 của tỉnh, chúng tôi sẽ thành lập 2 HĐT tuyển sinh học sinh dân tộc nội trú ở 2 địa điểm là Trường PTDTNT tỉnh và PTDTNT Tiên Yên. Những học sinh đăng ký dự thi vào Trường PTDTNT tỉnh có thể dự thi tại HĐT Trường PTDTNT Tiên Yên để thuận lợi cho việc đi lại, di chuyển của thí sinh.
- Kết quả của kỳ thi tuyển sinh chính là một trong những điều kiện để Sở đánh giá lại chất lượng đào tạo của các trường THCS. Vậy, với việc cho phép một số trường THPT xét tuyển thì có ảnh hưởng đến điều này không, thưa đồng chí?
+ Khi Quảng Ninh lựa chọn phương thức tuyển sinh kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển chính là để phát huy ưu điểm của 2 hình thức này. Những năm trước, căn cứ vào kết quả của kỳ thi tuyển, chúng tôi có thể đánh giá thực chất hơn chất lượng đào tạo cũng như kết quả xét tuyển của các trường THCS. Tuy nhiên, sau khi xem xét thực tế, nhận thấy ở những địa phương điều kiện kinh tế, xã hội còn khó khăn số hồ sơ đăng ký so với chỉ tiêu được giao chênh lệch không đáng kể. Việc lựa chọn phương thức xét tuyển đối với những trường này là để tránh tình trạng lãng phí, mang tính hình thức. Như vậy, điều này cũng có hạn chế là sẽ không kiểm tra được chất lượng một cách đồng đều giữa các trường THCS trong khu vực tuyển sinh. Tuy nhiên, không còn sự lựa chọn nào nên buộc phải cho phép các trường này được xét tuyển.
Gọi thí sinh vào phòng thi tại HĐT Trường Trần Phú (TP Móng Cái) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012. |
- Sau “sự cố” clip gian lận thi cử ở Trường THPT dân lập Đồi Ngô, Bắc Giang, liệu có gây áp lực cho ngành, giáo viên, học sinh và phụ huynh trong kỳ thi này, thưa đồng chí?
+ Sự kiện tiêu cực xảy ra ở Trường THPT Đồi Ngô, Lục Nam, Bắc Giang là một việc đáng tiếc và là bài học kinh nghiệm cho công tác chỉ đạo của Sở cũng như việc tổ chức chỉ đạo ở các HĐT trên địa bàn tỉnh trong kỳ thi sắp tới đây. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho việc cảnh báo cũng như hướng dẫn, nhắc nhở các đồng chí lãnh đạo các trường THPT được giao nhiệm vụ tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào trường mình dưới sự giám sát của Sở GD&ĐT. Trước hết là việc hướng dẫn các trường thành lập các Hội đồng coi thi trong đó đặc biệt chú ý đến việc cắt cử các đồng chí lãnh đạo làm chủ tịch hội đồng, thư ký hội đồng phải lựa chọn những đồng chí có trách nhiệm có năng lực và được bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cũng như tinh thần tự giác trong việc thực hiện quy chế thi thật nghiêm túc. Tiếp đến là việc lựa chọn giám thị tham gia coi thi ở HĐT phải tuyệt đối tuân theo nguyên tắc: các giáo viên có học sinh, có con, cháu, người thân tham dự thi thì sẽ không tham gia vào hội đồng coi thi; các giáo viên dạy văn, toán và ngoại ngữ. Trong trường hợp thiếu giáo viên THPT coi thi thì sẽ lấy giáo viên ở các trường tiểu học, THCS nhưng không phải là giáo viên dạy văn, toán tham gia coi thi. Đặc biệt, ngoài việc cử đội thanh tra cắm chốt tại các HĐT, chúng tôi đã đổi mới công tác thanh tra lưu động. Nếu như trước đây, Sở chỉ thành lập 4 đoàn thanh tra phụ trách nhiều trường theo khu vực thì năm nay sẽ chia nhỏ thành trên 10 đoàn thanh tra lưu động. Mỗi đoàn thanh tra này chỉ phụ trách khoảng 3 HĐT và mỗi đoàn có từ 3-4 thanh tra. Cho nên điều kiện quan tâm, quán xuyến, kiểm tra, đôn đốc các HĐT sẽ thường xuyên hơn. Đoàn thanh tra này có nhiệm vụ nhắc nhở, đôn đốc lãnh đạo HĐT, thanh tra cắm chốt cũng như giám thị thực hiện nghiêm nhiệm vụ của mình trong việc tổ chức coi thi một cách kịp thời và đầy đủ hơn. Trong khâu tổ chức chấm thi, chúng tôi cũng thực hiện đúng quy trình từ làm phách đến chấm thi, đảm bảo đánh giá kết quả kỳ thi tuyển sinh một cách chính xác nhất. Đây là kỳ thi lựa chọn nên rất cần sự chính xác, công bằng để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh tham gia dự thi.
- Thực tế từ nhiều năm nay cho thấy, công tác tuyển sinh của nhiều trường ngoài công lập trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Vậy, năm nay, vấn đề này có được tháo gỡ? Và gỡ như thế nào, thưa đồng chí?
+ Hiện nay, xu hướng chung là dân số giảm nên tỷ lệ học sinh đăng ký vào lớp 10 THPT cũng giảm dần qua các năm. Cụ thể là năm nay số thí sinh đăng ký dự thi đã giảm gần 1.000 so với năm trước. Vì vậy, không riêng các trường ngoài công lập mà ngay cả đến các trường công lập cũng sẽ giảm sĩ số so với các năm. Theo đó, chúng tôi đã khuyến khích cả trường công lập và ngoài công lập cùng giảm sĩ số trên đầu lớp. Cùng với đó, các trường phải đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường cơ sở vật chất để có điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục.
Trong 2 năm trở lại đây, sĩ số bình quân/lớp 10 THPT của các trường công lập thường dao động từ 35-40 em/lớp. Đây là con số lý tưởng so với nhiều năm trước đây (trước đây quy định thông thường là không quá 45 học sinh/lớp-PV). Tuy nhiên, nhiều trường ngoài công lập vẫn tuyển tới 50 em/lớp nên đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục. Nếu các trường ngoài công lập không giảm sĩ số để nâng cao chất lượng mà chỉ mải chạy theo số lượng học sinh trong khi chất lượng giáo viên không đảm bảo thì chất lượng sẽ ngày càng cách xa với các trường công lập. Đây sẽ tiếp tục là lực cản làm cho công tác tuyển sinh của các trường ngoài công lập khó càng thêm khó. Vừa qua, chúng tôi cũng đã tham mưu với tỉnh, sẽ mua sắm trang thiết bị cho các trường ngoài công lập như với các trường công lập trong dịp hè này. Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Chúng tôi đã dành chỉ tiêu trong đợt bồi dưỡng hè cho giáo viên tiếng Anh tại Malayxia cho tất cả các trường ngoài công lập. Cụ thể, trong 90 giáo viên Tiếng Anh đi bồi dưỡng thì có gần 20 giáo viên là của các trường ngoài công lập.
- Xin cảm ơn đồng chí!
Cẩm Nang (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()