.

Sao Mai - Ngôi trường mầm non xanh - sạch - đẹp

Cập nhật lúc 05:17, Chủ Nhật, 20/05/2012 (GMT+7)

Chúng tôi đến Trường Mầm non Sao Mai (Mạo Khê, Đông Triều) vào một ngày trung tuần tháng 5. Ngay từ cổng vào, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt là những bức vẽ các nhân vật trong các câu chuyện cổ tích trang trí trên tường trông thật ngộ nghĩnh...

-“Đó là một trong những hoạt động nhằm thực hiện các tiêu chí “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Nhà trường đấy anh ạ!” - Cô giáo Nguyễn Thị Lương, Hiệu trưởng, nói - “Trẻ mầm non nhận thức bằng trực quan sinh động, nên để các em tiếp nhận cái đẹp qua các kênh hình hấp dẫn, chúng tôi cố gắng bài trí không gian trường lớp sao cho thật sinh động. Có như vậy thì trẻ mới luôn nhớ cô, nhớ trường...”.

Một tiết thực hành bên “Vườn rau của bé”.
Một tiết thực hành bên “Vườn rau của bé”.

Nhìn những nhân vật như Tấm, Cám, quả Bầu tiên, nàng Bạch Tuyết và Bảy chú lùn, hay các con vật gần gũi đáng yêu như Đôrêmon, vịt Đô Nan, gà, gấu, hươu, nai… trên các bức tường quanh trường, thấy thật vui nhộn. Còn ở các phòng học, những bức tranh lại được vẽ theo từng chủ đề giảng dạy. Bên cạnh đó còn có cả những khẩu hiệu tuyên truyền về xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực như “Trường em xanh, sạch, đẹp, an toàn, “Hãy thân thiện với môi trường” được vẽ xen kẽ với những hình ảnh bảo vệ môi trường và vệ sinh trường lớp xanh sạch đẹp, như bé tưới cây, bé bỏ rác vào thùng… Để làm được như vậy, các cô giáo trong Trường đã rất cố gắng, cộng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhiều phụ huynh học sinh.

Bên cạnh việc bài trí trường lớp sinh động, hấp dẫn, việc tạo nét đẹp trong phong cách làm việc trong CBGV, từ tác phong, cách ứng xử và trang phục gọn gàng v.v.. luôn được Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm. Đó là những quy tắc ứng xử văn hoá văn minh trong trường học, mối quan hệ gần gũi thân thiện với trẻ, với cha mẹ học sinh. Điều đặc biệt là nhà trường thống nhất được cả trang phục của cô và của trẻ đều có màu sắc phù hợp với môi trường như màu xanh, đỏ, vàng đã làm tôn lên vẻ đẹp thân thiện và gần gũi với trẻ mầm non. Để trẻ đến trường hàng ngày, sà vào lòng cô giáo như sà vào lòng mẹ và bà ở nhà, cô giáo không chỉ tôn trọng, yêu thương, gần gũi, cởi mở, công bằng với trẻ, bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ, mà còn tạo cơ hội cho trẻ tham gia một cách hứng thú các hoạt động thực hành, vui chơi, giao tiếp, giúp trẻ đoàn kết, thân thiện với nhau thông qua các trò chơi dân gian, làn điệu dân ca, câu đố; sưu tầm, đưa trò chơi dân gian vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo phương pháp “chơi mà học, học bằng chơi”. Ngoài ra, ở mỗi lớp, các cô giáo còn phân nhóm với những cái tên ngồ ngộ, như nhóm Gấu bông, các lớp Thỏ ngọc, lớp Hoạ mi, lớp Vàng Anh...

Khung cảnh nhà trường đẹp bởi cây được trồng tạo màu xanh, luôn toả bóng mát. Nhà trường còn quy hoạch vườn trồng rau vừa để dạy trẻ nhận biết các loại cây rau xanh qua giờ dạy theo chủ điểm về bảo vệ môi trường được tổ chức ngay tại vườn trường đối với lớp 5 tuổi. Đồng thời, vườn rau xanh còn có tác dụng tạo nguồn rau quả sạch thêm vào khẩu phần ăn cho trẻ hàng ngày. Do đó, các mô hình như vườn rau, vườn hoa, vườn cây ăn quả của bé phù hợp và luôn chăm bón xanh tốt. Với đặc thù trường mầm non, trẻ còn nhỏ chưa tự tham gia được vào việc bảo vệ chăm sóc vườn cây, vườn hoa, vườn rau của bé trong trường, tất cả đều là công việc của giáo viên có sự tham gia của cha mẹ học sinh nhà trường hàng ngày.

Những kết quả ban đầu này thực sự tạo tiền đề để Trường Mầm non Sao Mai (Mạo Khê, Đông Triều) tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng “Trường mầm non an toàn, thân thiện”...

Xuân Quảng

,
.
.
.
.
.