Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 05:47 (GMT +7)
Đào tạo theo địa chỉ - Doanh nghiệp, nhà trường và người lao động cùng có lợi
Chủ nhật, 25/09/2011 | 06:08:41 [GMT +7] A A
Có một thực tế ở các trường đào tạo nghề hiện nay là việc lo “đầu ra” cho học sinh sau mỗi khóa học rất khó khăn thậm chí ở nhiều trường, vấn đề này gần như bị ''thả nổi''; nhà trường chỉ quan tâm làm sao lo đủ “đầu vào” còn sau đó học sinh có tìm được việc làm hay không là phụ thuộc vào các em, nhà trường “không có trách nhiệm''...(!).
Học sinh khoa Điện, Trường CĐ Nghề mỏ Hồng Cẩm thi tốt nghiệp nghề điện công nghiệp. |
Với Trường Trung cấp Nghề xây dựng và công nghiệp Quảng Ninh thì khác. Ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường, cho chúng tôi biết: Hiện tại Trường Trung cấp Nghề xây dựng và công nghiệp Quảng Ninh đang đào tạo nhiều ngành nghề khác nhau, mỗi năm tuyển sinh đến 3 đợt. Thế nhưng khóa học nào cũng vậy, học sinh sau khi tốt nghiệp đều tìm được việc làm ngay. Lý do là bởi họ là những học sinh được ''đào tạo theo địa chỉ”...
Vậy mô hình ''Đào tạo theo địa chỉ'' mà Trường Trung cấp Nghề xây dựng và công nghiệp Quảng Ninh đang áp dụng thực chất là như thế nào? Qua tìm hiểu, được biết, đó là việc các doanh nghiệp và nhà trường cùng phối hợp trong công tác đào tạo. Trước mỗi khóa học, trên cơ sở các tiêu chí mà doanh nghiệp đưa ra cho trường, như số lượng, trình độ năng lực của lao động ở mỗi nghề v.v... nhà trường sẽ tổng hợp ''đơn đặt hàng'' của các doanh nghiệp và lên kế hoạch tuyển sinh đúng, đủ số lượng học sinh...
''-Đào tạo theo cách này cả nhà trường và doanh nghiệp cùng có lợi'' - Ông Nguyễn Văn Minh nói - ''Nhà trường thì không phải lo lắng “đầu ra” cho các em, không những thế còn được doanh nghiệp tạo điều kiện để học sinh có nơi thực tập tay nghề thuận lợi nhất v.v... Còn doanh nghiệp thì do đã đặt hàng từ trước nên chương trình đào tạo của nhà trường luôn sát thực tế công việc của doanh nghiệp, học sinh sau khi ra trường về làm việc tại doanh nghiệp không còn bỡ ngỡ; không phải đào tạo lại v.v... Nhưng ''được'' nhất phải là người học; các em ngay từ khi vào học đã biết chính xác mình sẽ làm việc ở đâu, làm công việc đó như thế nào v.v... sau khi tốt nghiệp. Vì thế các em sẽ yên tâm tập trung cho học tập!''.
Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, ngoài việc tạo điều kiện sắp xếp cho học sinh được thực tập ngay tại nơi làm việc, một số doanh nghiệp còn hỗ trợ một phần chi phí học tập cho học sinh mà họ “đặt hàng” tuyển dụng sau này. Và cũng do có sự ''đặt hàng'' của các doanh nghiệp nên học sinh được thực hành nhiều hơn; hầu hết các ngành nghề mà nhà trường đào tạo theo hình thức này, phần lý thuyết chỉ chiếm 30%, còn thực hành chiếm tới 70%; từ đó giúp cho học sinh sau khi ra trường có thể làm được việc ngay mà không cần qua bất cứ một khóa ''đào tạo lại'' nào nữa.
Trao đổi với cán bộ của một số doanh nghiệp là ''bạn hàng'' của nhà trường, chúng tôi còn được biết, các học sinh sau khi ra trường được nhận về làm việc gần như 100% các em đều được công ty giữ lại làm việc chính thức, với mức lương khá ổn định. Không những thế, nhiều em học xong ở lớp sơ cấp, về doanh nghiệp đã tiến bộ nhanh, được doanh nghiệp gửi đi đào tạo cao hơn, cũng tại chính ngôi trường mà doanh nghiệp liên kết...
Có thể nói, với những ưu điểm nổi bật như vậy, mô hình đào tạo theo địa chỉ thực sự là cách làm hiệu quả, Nhất là khi hiện nay, tình trạng mất cân đối giữa ''cung'' và '''cầu'' đang là nỗi bức xúc trong công tác đào tạo nghề nói chung, của Quảng Ninh nói riêng...
Lan Phương
Liên kết website
Ý kiến ()