Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 04:33 (GMT +7)
TP Móng Cái áp dụng ISO, nâng cao chỉ số cải cách hành chính
Chủ nhật, 10/01/2021 | 15:36:05 [GMT +7] A A
Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (ISO) vào trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước được TP Móng Cái đặc biệt chú trọng nhằm nâng cao hiệu suất, hiệu quả công việc. Qua đó, từng bước cải thiện chỉ số CCHC của địa phương này.
Người dân đến thực hiện các TTHC tại Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái. |
Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 đang được áp dụng tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đã đem lại những hiệu quả tích cực, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.
Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN 9001:2015 vào hệ thống quản lý được coi là phương pháp để giám sát trên thực tế việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước. Đây là công cụ hỗ trợ hữu hiệu cho việc cụ thể hóa quy trình, thủ tục giải quyết công việc theo yêu cầu của tổ chức và công dân. Hồ sơ của các đơn vị được tổ chức thu thập, sắp xếp và lưu trữ khoa học. Hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao rõ rệt, tạo lòng tin và sự hài lòng của người dân khi làm việc tại các đơn vị hành chính.
Tại TP Móng Cái, hầu hết TTHC sau khi được UBND tỉnh công bố được thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng quy trình ISO, quy trình điện tử. Nhằm đảm bảo việc công bố, công khai TTHC theo quy định, đồng thời với việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân, thành phố chỉ đạo các xã, phường niêm yết công khai các TTHC song song với việc xây dựng quy trình ISO và cài đặt trên hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu một cửa điện tử.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC. Ảnh: Thái Cảnh |
Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO đã làm giảm đáng kể chồng chéo, phiền hà trong giải quyết thủ tục các cơ quan hành chính đối với người dân và doanh nghiệp. Chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công, đặc biệt là thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, dịch vụ bưu chính công ích ngày càng nâng cao.
Cuối năm 2020, các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận trên 61.600 hồ sơ giải quyết TTHC; trong đó, giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 60.200 hồ sơ. |
Nhiều TTHC được đơn giản hóa, cắt giảm, như: Kết hôn cắt giảm từ 15 ngày còn 13 ngày; nhận cha, mẹ cắt giảm 2 ngày; thành lập trường trung học cơ sở công lập hoặc cho phép thành lập trường trung học cơ sở tư thục cắt giảm từ 27 còn 20 ngày...
Ông Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Thông qua việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 đã giúp các cơ quan nhà nước có nhận định về mô hình quản lý tại cơ quan đơn vị mình. Qua đó, nhìn nhận lại một cách tổng quan về các hoạt động, kịp thời điều chỉnh các hoạt động trong quản lý, cũng như khắc phục được những hạn chế trong công tác triển khai các nhiệm vụ liên quan đến giải quyết TTHC. Với ưu điểm là rõ người, rõ việc, rõ cách làm, việc giải quyết các TTHC đã được thực hiện một cách khoa học, bài bản hơn.
ĐVTN TP Móng Cái hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái. |
Năm 2021, TP Móng Cái đặt ra mục tiêu 100% hồ sơ công việc được cán bộ, công chức xử lý trên môi trường mạng, hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý văn bản (trừ văn bản mật). Thực hiện số hóa 100% TTHC trong tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm hành chính công và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 17 xã, phường. Bên cạnh những giải pháp khác về hiện đại hóa nền hành chính, thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan nhà nước. Từng bước tiếp cận, chuyển đổi và đưa vào áp dụng hệ thống ISO điện tử. Qua đó, rút gọn quy trình làm việc, nâng cao hiệu quả giải quyết các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Yến Vy
Liên kết website
Ý kiến ()