Tăng cường quản lý bến vật liệu xây dựng

Thứ Năm, 14/01/2021, 06:59 [GMT+7]
.
.

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và tránh gây ô nhiễm môi trường, TX Quảng Yên đã tăng cường công tác quản lý, quy hoạch lại bến tập kết vật liệu xây dựng (VLXD), tiến tới sẽ xóa các bến tập kết trái phép, không theo quy hoạch.

Nhiều bến tập kết VLXD chưa được cấp phép hoạt động tại khu 6, phường Quảng Yên, TX Quảng Yên.
Nhiều bến tập kết VLXD chưa được Sở Giao thông - Vận tải cấp phép hoạt động tại khu 6, phường Quảng Yên, TX Quảng Yên.

Là địa phương ven biển với nhiều sông, lạch chảy qua địa bàn, TX Quảng Yên có nhiều lợi thế về khai thác vận tải bằng đường thủy, nhất là việc kinh doanh các cảng, bến hàng hóa dọc theo bờ sông. Tuy nhiên, bên cạnh những cảng, bến hàng hóa được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, trên địa bàn thị xã hiện cũng hình thành nhiều bến tập kết VLXD trái phép. Tuy hoạt động của các bến này đã đáp ứng nguồn VLXD trên địa bàn, phục vụ phát triển kinh tế địa phương, nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thậm chí là gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại địa phận khu 6, phường Quảng Yên, TX Quảng Yên, có đến 3 bến tập kết VLXD hoạt động chưa được Sở Giao thông - Vận tải cấp phép ngay sát bờ sông Chanh. Tại đây, các hoạt động bốc xúc vật liệu vẫn đang diễn ra sôi động. Cùng với đó là việc vận chuyển cát, đá cũng gây bụi, ảnh hưởng đến môi trường khu vực này.

Hoạt động
Hoạt động bốc xúc vật liệu vẫn đang diễn ra sôi động.

Theo các chủ bến ở đây, mặc dù biết hoạt động bốc xúc, tập kết VLXD chưa được cấp phép là sai phạm, tuy nhiên do trên địa bàn thị xã chưa có khu vực dành riêng cho việc tập kết, kinh doanh VLXD nên vẫn tạm thời duy trì hoạt động các bến để đảm bảo việc làm cho người lao động và phục vụ nhu cầu xây dựng cho nhân dân trong vùng. Ông Vũ Trọng Sinh, chủ bến VLXD tại khu 6, phường Quảng Yên, cho biết: Gia đình tôi san lấp và xây dựng từ năm 2008, cũng mất rất nhiều công sức, tiền của. Trong khi đó nhu cầu xây dựng của người dân thị xã tăng cao, nếu dừng hoạt động ngay các bến này thì nguồn VLXD phải chở ở nơi khác về, giá thành sẽ rất cao. Chúng tôi mong muốn tỉnh, thị xã và các cơ quan chức năng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi hoạt động phục vụ dân sinh. Khi mà có quy hoạch, hoặc phải di chuyển vào địa điểm tập trung thì chúng tôi nghiêm túc chấp hành.

Còn ông Phạm Văn Chương, chủ bến VLXD tại khu 6, phường Quảng Yên, chia sẻ: Hiện nay, bến VLXD của tôi có 10 lao động thường xuyên làm việc, nếu mà dừng hoạt động thì sẽ rất khó khăn. Trong quá trình kinh doanh chúng tôi chấp hành nghiêm nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, cũng như chế độ bảo hiểm cho người lao động. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục gia hạn hoạt động cho đơn vị.

Theo UBND TX Quảng Yên, trên địa bàn hiện có 9 bến chuyên dùng tập kết VLXD. Trong đó mới chỉ có 2 bến là được Sở Giao thông - Vận tải cấp phép hoạt động bến thủy nội địa, 7 bến còn lại đang hoạt động nhưng chưa thực hiện các thủ tục về cấp phép.

rong khi đó trên địa bàn thị xã lại đang triển khai nhiều dự án lớn như: Đường nối tỉnh lộ 338 với đường tỉnh 331; các khu công nghiệp Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong, khu công nghiệp Đông Mai và tới đây sẽ là dự án Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến thị xã Triều… Tất cả các dự án trên đều cần được cung cấp VLXD và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.
Trên địa bàn thị xã lại đang triển khai nhiều dự án lớn cần được cung cấp VLXD và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Trong khi đó trên địa bàn thị xã lại đang triển khai nhiều dự án lớn như: Đường nối tỉnh lộ 338 với tỉnh lộ 331; các khu công nghiệp Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong, khu công nghiệp Đông Mai và tới đây sẽ là dự án Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều… Tất cả các dự án trên đều cần được cung cấp VLXD và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Ngoài ra, do đặc thù địa hình thị xã được chia thành 2 khu vực là đảo Hà Nam và Hà Bắc, giao thông kết nối duy nhất bằng cầu sông Chanh với sức chịu tải hạn chế. Vì vậy, nếu giải tỏa các bến bãi trái phép ở 2 bên bờ sông Chanh thì việc cung cấp VLXD cho nhân dân và các công trình trên địa bàn thị xã gặp khó khăn, nhất là các xã ở phía đảo Hà Nam.

Trước những khó khăn bất cập của TX Quảng Yên và nhiều địa phương trong tỉnh về cảng, bến tập kết vật liệu xây dựng, ngày 1/6/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định 1812/QĐ-UBND về việc phân cấp cho UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định sự phù hợp đối với các cảng, bến thủy nội địa tạm thời.

Trên cơ sở Quyết định số 1812 của UBND tỉnh, TX Quảng Yên đã rà soát lại tất cả các cảng, bến trên địa bàn và đề nghị Sở Giao thông - Vận tải tỉnh cấp phép hoạt động tạm thời với thời hạn 1 năm cho 7 bến vật liệu xây dựng để đáp ứng nhu cầu về xây dựng các công trình. Các chủ bến vật liệu được đề nghị cấp phép tạm thời đều phải cam kết tuân thủ nghiêm các quy định về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, chấp hành nghiêm các quy định về nguồn gốc, chất lượng, thuế, phí môi trường vật liệu xây dựng và các quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Lê Mạnh Tuyến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TX Quảng Yên, cho biết: Về giải pháp lâu dài để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu xây dựng trên địa bàn và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh VLXD của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, TX Quảng Yên đang đẩy nhanh việc thực hiện Quy hoạch chung thị xã đến năm 2030, tầm nhìn 2050 theo Quyết định 3888/QĐ-UBND ngày 18/11/2016 của UBND tỉnh, trong đó đã xác định khu vực bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng tại hạ lưu sông Chanh, phường Phong Hải. Hiện thị xã đang trình UBND tỉnh phê duyệt các phân khu chức năng, sau đó sẽ mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào hệ thống các bến, bãi tập kết VLXD theo quy hoạch được duyệt. Những bến, cảng không theo quy hoạch sẽ phải chấm dứt hoạt động.

Với việc mở rộng không gian phát triển, đô thị hóa, nhu cầu về VLXD tại TX Quảng Yên nói riêng và các địa phương trong tỉnh nói chung vào thời điểm hiện nay và trong những năm tới sẽ càng tăng cao. Vì vậy, quy hoạch và thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cảng, bến chuyên dùng cho VLXD là hết sức cần thiết, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời xóa bỏ các bến không phép, hoặc được cấp phép hoạt động tạm thời để đảm bảo về môi trường, an toàn giao thông cũng như an ninh trật tự ở trên địa bàn.

Lê Nam

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.