Bài học ứng phó từ năm học đặc biệt

Thứ Sáu, 01/01/2021, 14:03 [GMT+7]
.
.

Năm học 2019-2020 đã qua, nhưng vẫn để lại những dấu ấn đặc biệt không thể nào quên trong ký ức các thế hệ thầy cô, học trò. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh phải nghỉ ở nhà dài ngày. Nhưng với quyết tâm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, bằng nhiều giải pháp phù hợp được triển khai, các cơ sở giáo dục của Quảng Ninh vẫn “cán đích” chương trình năm học theo đúng quy định.

Học sinh Trường Tiểu học Hạ Long (TP Hạ Long) học trực tuyến tại nhà. (Ảnh chụp tháng 4/2020)
Học sinh Trường Tiểu học Hạ Long (TP Hạ Long) học trực tuyến tại nhà, tháng 4/2020.

Trường Tiểu học Hạ Long (TP Hạ Long) là một trong những điểm sáng của ngành giáo dục Quảng Ninh áp dụng có hiệu quả việc tổ chức dạy học trực tuyến trong năm học 2019-2020. Trong quá trình học sinh nghỉ học tại nhà, hoạt động này đã được nhà trường triển khai tại 100% khối lớp, mang lại nhiều lợi ích cho cả giáo viên và học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Long, chia sẻ: Từ ngày 10/2, nhà trường đã đưa 2 phần mềm học trực tuyến là Shubclassroom và Classroom.google.com vào giảng dạy. Đến ngày 9/4, trường thí điểm sử dụng phần mềm AIC - phần mềm có tính bảo mật cao hơn, để dạy trực tuyến ở 1 lớp, sau đó thực hiện nhân rộng ra toàn trường. Việc dạy học trực tuyến của trường trong giai đoạn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 luôn nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ và đồng tình của phụ huynh, học sinh.

Học sinh Trường THCS Cẩm Thành (TP Cẩm Phả) quay trở lại học trên lớp vào tháng 5/2020.
Học sinh Trường THCS Cẩm Thành (TP Cẩm Phả) trở lại học trên lớp vào tháng 5/2020.

Cùng với việc sử dụng các phần mềm trực tuyến, thầy cô giáo Trường Tiểu học Hạ Long cũng sử dụng email và zalo để hỗ trợ học sinh trong quá trình ôn tập. Video bài giảng mới đều được các cô gửi qua email của phụ huynh hoặc của học sinh hằng ngày. Bên cạnh đó, học sinh nhà trường cũng được khuyến khích tự tìm hiểu trên các trang mạng dạy học uy tín để tìm các nội dung ôn tập phong phú, từ đó giúp các em nắm chắc kiến thức hơn.

Nhìn lại chuỗi ngày nghỉ kéo dài từ 26/1 tới 4/5 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có thể thấy, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã xây dựng linh hoạt nhiều phương án, hình thức dạy học, phù hợp với điều kiện từng trường, từng địa phương. Đơn cử như: Dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình, phát phiếu bài tập tại nhà... Thậm chí, ở những thôn, bản vùng cao, nơi các phụ huynh chưa có điều kiện sử dụng laptop hay điện thoại thông minh, nhiều thầy cô giáo chỉ còn cách đến tận nhà hướng dẫn từng học sinh.

Với phương châm “không học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, ngành GD&ĐT Quảng Ninh đã khá thành công trong việc áp dụng các hình thức học khác nhau khi học sinh không thể đến trường. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh quay trở lại trường học, việc bắt nhịp lại hình thức dạy và học trực tiếp được các nhà trường thực hiện khá nhanh chóng, hiệu quả.

Năm học 2019-2020 là năm học nhiều thách thức với ngành Giáo dục tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung, nhưng với sự quyết tâm cao, toàn ngành vẫn gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, khó khăn cho việc ôn luyện, chất lượng học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia của tỉnh vẫn tăng so với năm trước với 53 giải, trong đó có 1 giải nhất, 7 giải nhì, 21 giải ba, 24 giải khuyến khích. Điều này khẳng định sự kiên trì, bền bỉ và sức sáng tạo của thầy và trò Quảng Ninh trong năm học vừa qua.

Năm học mới 2020-2021 đã đi qua gần nửa chặng đường, ngành Giáo dục Quảng Ninh đặt ra mục tiêu tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho học sinh, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Chắc chắn, những kinh nghiệm, bài học có được từ năm học trước sẽ giúp Quảng Ninh có thêm nhiều kết quả tích cực trong công tác dạy và học trong thời gian tới.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.