Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

Thứ Bảy, 26/12/2020, 14:22 [GMT+7]
.
.

Để xây dựng môi trường học đường văn hóa, thân thiện, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh. Hai năm sau khi thực hiện, đề án đã được cụ thể hóa bằng những hoạt động thiết thực. 

Học sinh Trường Tiểu học Phan Bội Châu, TP Cẩm Phả đọc sách ở thư viện.
Học sinh Trường Tiểu học Phan Bội Châu, TP Cẩm Phả đọc sách ở thư viện.

Tăng cường văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện... Đó là những ý nghĩa, mục đích chính mà tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra khi xây dựng Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh.

Tới Trường Tiểu học Phan Bội Châu, TP Cẩm Phả, chúng tôi nhận thấy, việc xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử trong trường học được nhà trường chú trọng thực hiện. Cô giáo Đinh Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Bội Châu chia sẻ: Trên cơ sở nghiên cứu kỹ văn bản của Sở GD&ĐT,  Phòng GD&ĐT thành phố, Trường đã xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường trên cơ sở thảo luận dân chủ, khách quan, công khai. Đặc biệt, bộ quy tắc còn quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm tại nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng nâng cao văn hóa đọc cho học sinh thông qua việc thường xuyên cho các em đọc sách ở thư viện, nhằm giúp các em có thêm nhiều hiểu biết, linh hoạt trong ứng xử, giao tiếp.

Còn tại Trường THCS Vô Ngại, huyện Bình Liêu, để cụ thể hóa Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, Trường đã chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học. Cụ thể, là đa dạng hóa các hình thức giáo dục, từ chính khóa đến ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm...

Cô giáo Hoàng Thị Niên, Phó hiệu trưởng Trường THCS Vô Ngại, huyện Bình Liêu cho biết: Trong 2 năm qua, 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh đều được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng. Bên cạnh đó, nhà trường còn tạo cảnh quan, khuôn viên đẹp mắt, khang trang, nhiều cây xanh, bóng mát, góp phần xây dựng môi trường văn hóa, thân thiện trong nhà trường.

Cũng theo cô giáo Hoàng Thị Niên, nhà trường còn chú trọng việc tuyên truyền để cha mẹ học sinh thực hiện tốt công tác phối hợp với nhà trường, cập nhật, trao đổi thông tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học. Từ đó, luôn tham gia tích cực các buổi họp, gặp gỡ, trao đổi, xử lý các tình huống liên quan đến học sinh; xây dựng và thực hiện các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử cho học sinh.

học sinh Trường THCS Chu Văn An tích cực tham gia buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ.
Học sinh Trường THCS Chu Văn An tham gia buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ. Ảnh nhà trường cung cấp.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các trường học duy trì, phát huy hiệu quả bộ Quy tắc ứng xử trong trường học. Đa đạng hóa hình thức tuyên truyền, thông qua giảng dạy tích hợp vào các môn học, các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. Như: Tổ chức các cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, các hoạt động ngoại khóa, tăng cường ứng dụng mạng xã hội trong hoạt động thông tin, tuyên truyền...

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, Sở yêu cầu tiếp tục bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục, hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, ứng xử phù hợp với độ tuổi. Như: Lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo, ông, bà, cha, mẹ; yêu quý anh, chị, em, bạn bè; thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên.

Đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, chú trọng giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng quy định, hướng dẫn cụ thể trong thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự như: Văn hóa xếp hàng nơi công cộng, biết nhường và giúp đỡ người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ có thai hoặc có con nhỏ, tự phục vụ, tự quản, tự học, tinh thần hợp tác, trung thực, kỷ luật, đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo...

Lan Anh

 

.
.
.
.
.
.
.
.