Tiếp tục huy động mọi nguồn lực, kịp thời hỗ trợ giáo dục miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn

Thứ Hai, 28/12/2020, 05:59 [GMT+7]
.
.

Cuộc vận động Hỗ trợ giáo dục miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn” sau 12 năm thực hiện đã trở thành việc làm thường xuyên của các cấp Công đoàn Giáo dục Quảng Ninh, tạo sự yên tâm trong công tác dạy và học, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học. Liên quan đến nội dung này, PV Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc phỏng vấn bà Đoàn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Quảng Ninh.

Bà Đoàn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Quảng Ninh trả lời PV Trung tâm truyền thông tỉnh.
Bà Đoàn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Quảng Ninh trả lời PV Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Thưa bà, cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn” được phát động từ khi nào? Nội dung chính mà cuộc vận động đề ra là gì?

+ Ngày 24/9/2008, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam ra Lời kêu gọi “Quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, áo ấm giúp học sinh và giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn” để hỗ trợ giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.

Từ lời kêu gọi này, Công đoàn giáo dục các địa phương đã phát triển thành cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn”. Cuộc vận động sau khi thực hiện đã góp phần thiết thực chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh các trường học miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Hoạt động chính mà cuộc vận động tại Quảng Ninh đề ra là: Cải tạo, xây mới, bổ sung cơ sở vật chất cho nhà công vụ của giáo viên; cải tạo đường truyền và bổ sung đường truyền internet vào các điểm trường của một số xã của các huyện vùng cao. Vận động quyên góp tiền, hiện vật để tặng quà, hỗ trợ quần áo ấm, chăn ấm, đồ dùng học tập, quà tết, hỗ trợ tiền đóng BHYT cho học sinh.

- Xin bà cho biết những kết quả nổi bật đã đạt được từ khi cuộc vận động được phát động tại Quảng Ninh cho đến nay?

+ Sau 12 năm triển khai, cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn” tại Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Giai đoạn 2010-2015, toàn ngành đã xây dựng 203 nhà công vụ cho giáo viên; quyên góp được trên 1,6 tỷ đồng và hiện vật trị giá trên 3 tỷ đồng. Gồm: 820 quần áo mới, trên 47.900 bộ quần áo cũ; hơn 1.600 áo ấm, 155.500 quyển vở, 8.300 bộ SGK, 1.000 đồ dùng học tập, cùng nhiều đồ dùng sinh hoạt cho học sinh.

Từ năm 2015 đến nay, Công đoàn ngành đã tổ chức 5 chương trình Tết sum vầy tại các xã vùng cao, khó khăn của tỉnh là: Xã Lương Mông, huyện Ba Chẽ; xã Quảng Lâm, huyện Đầm Hà; xã Phong Dụ, xã Đại Dực, huyện Tiên Yên; xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu.

Đặc biệt, Công đoàn ngành còn vận động xã hội hóa các đơn vị ngành than, các doanh nghiệp, các trung tâm ngoại ngữ, kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh hỗ trợ mỗi năm cho cuộc vận động với số tiền trên 300 triệu đồng.

Từ số tiền này, hằng năm, Công đoàn ngành đã trao trên 200 suất quà hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó; tặng 3.000 suất quà tết cho giáo viên, học sinh; tặng hàng trăm chiếc áo ấm, chăn ấm, đồng phục; hỗ trợ sách cho thư viện các trường; đồ dùng học tập cho học sinh.

Riêng năm học 2020-2021, Công đoàn ngành đã tổng hợp rà soát được 50 điểm trường vùng khó tại 6 huyện trong tỉnh. Tháng 1 tới đây, Công đoàn ngành sẽ phối hợp với các Phòng GD&ĐT ở các địa phương thuận lợi đi hỗ trợ các địa phương khó khăn; chỉ đạo các trường có cấp THPT trực thuộc Sở GD&ĐT tổ chức vận động quyên góp triển khai hỗ trợ tại các điểm trường được phân công.

Công đoàn Giáo dục Quảng Ninh tặng chăn ấm cho học sinh Trường Tiểu học Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ. Ảnh: Công đoàn Giáo dục Quảng Ninh cung cấp.
Công đoàn Giáo dục Quảng Ninh tặng chăn ấm cho học sinh Trường Tiểu học Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ. Ảnh: Công đoàn Giáo dục Quảng Ninh cung cấp.

- Thưa bà, vậy trong quá trình thực hiện, cuộc vận động có gặp khó khăn gì không? Giải pháp của Công đoàn ngành đặt ra trong những năm tới?

+ Quá trình triển khai, cuộc vận động cũng gặp một số khó khăn nhất định. Trong đó, phải kể đến việc xóa bỏ Công đoàn giáo dục cấp huyện dẫn tới việc khó nắm bắt tình hình tại địa phương, đôi khi bỏ sót thông tin hoặc thông tin tiếp nhận không được kịp thời.

Thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GD&ĐT chỉ đạo các Phòng GD&ĐT và các trường phổ thông triển khai hiệu quả các nội dung đúng đối tượng; rà soát nhà công vụ cho giáo viên, hệ thống nước sạch ở các điểm trường vùng khó để tham mưu đề xuất kinh phí xây dựng cơ sở vật chất. Đồng thời, Công đoàn ngành sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực của tỉnh, của Công đoàn giáo dục Việt Nam để kịp thời hỗ trợ giáo viên, học sinh.

-Xin cảm ơn bà!

Lan Anh (thực hiện)

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.