Nỗ lực chuyển đổi số trong giáo dục

Thứ Ba, 15/12/2020, 09:11 [GMT+7]
.
.

Gần 80% học sinh Việt Nam được học trực tuyến trong thời gian nghỉ học do dịch COVID-19, cao hơn mức trung bình của các nước OECD.

Đó là theo báo cáo mới công bố của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế). Điều này cho thấy giáo dục Việt Nam hoàn toàn có khả năng đi đầu trong chuyển đổi nếu quyết tâm và có chiến lược bài bản.

Ứng dụng các thiết bị số vào hoạt động giảng dạy là 1 trong những ví dụ của chuyển đổi số trong giáo dục. Đó cũng có thể là hoạt động dạy học trực tuyến - một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ đối với đa số các trường học ở Việt Nam trong thời gian nghỉ học do dịch COVID-19.

Sử dụng các ứng dụng, phần mềm thông minh để quản lý trường học, từ đó, giảm bớt hồ sơ sổ sách giấy tờ, các thủ tục hành chính rườm rà để quản trị nhà trường một cách hiệu quả cũng là một phần của chuyển đổi số.

Học sinh trong một tiết học
Học sinh trong một tiết học

Sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin được kỳ vọng sẽ sớm đem đến các giải pháp hiệu quả để quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc làm sao để đảm bảo an toàn cho học sinh khi tiếp cận với các thiết bị công nghệ, các nền tảng số cũng là vấn đề cần được quan tâm đặc biệt.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và quản trị nhà trường giúp nâng cao chất lượng dạy học nhưng yếu tố quyết định vẫn ở người dạy và người học. Ở một số trường, hầu như môn học nào cũng sử dụng phương tiện số. Nhưng những thiết bị này không thay thế tất cả. Học sinh vẫn tự kẻ vẽ các sơ đồ tư duy. Cô giáo vẫn viết những thông tin chính lên bảng để học sinh tiện theo dõi. Giáo viên và học sinh thảo luận trong suốt giờ học. Và sách, bút, vở, vẫn có nhiệm vụ của nó.

Để chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo hiệu quả cần một nền tảng công nghệ chung của quốc gia, được coi là bệ phóng để ngành giáo dục bứt phá, vươn lên. Không chỉ đơn thuần là vấn đề công nghệ, đó còn là văn hóa và con người. Thông qua việc số hóa kinh nghiệm học tập, cả giáo viên và học sinh đều có thể cải thiện kỹ năng của mình, với một mục tiêu chung: tạo ra một quy trình giáo dục hấp dẫn và hiệu quả hơn.

Theo vtv.vn

.
.
.
.
.
.
.
.