Khi doanh nghiệp tham gia kích cầu hiệu quả

Chủ Nhật, 27/12/2020, 10:44 [GMT+7]
.
.

Trước ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19, du lịch Quảng Ninh có một năm nỗ lực và từng bước hồi phục. Trong hành trình đó, sự vào cuộc tích cực của doanh nghiệp trong kích cầu đem lại nhiều hiệu quả cao.

Trước tác động của đại dịch Covid-19, các ngành kinh tế, đặc biệt du lịch đều chịu tác động lớn. Ngoài chính sách kích cầu của tỉnh, sự hưởng ứng tham gia của các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Còn nhớ trong cuộc họp gỡ khó cho các doanh nghiệp du lịch hồi tháng 5/2020, đồng chí Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch đánh giá: Ngoài giải pháp tháo gỡ của tỉnh, các doanh nghiệp tăng cường kích cầu, giảm giá hút khách, hỗ trợ, phục hồi ngành du lịch. Cơ quan chức năng sẽ đồng hành với các doanh nghiệp.

fafaf
Du khách chụp ảnh lưu niệm trước khi xuống trải nghiệm tàu cao tốc Tuần Châu Express tới Cô Tô, do Công ty Havaco đầu tư.

Ngay sau các biện pháp kích cầu, đặc biệt là gói kích cầu 200 tỷ đồng của tỉnh, giữa tháng 5/2020, chương trình “Chào hè Hạ Long - Quảng Ninh 2020” của Sở Du lịch đã mở đầu cho chuỗi hoạt động kích cầu du lịch sôi động của các doanh nghiệp cho du lịch Hè, Thu - Đông. Cùng với việc miễn phí tham quan vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh và khu di tích danh thắng Yên Tử trong tháng 5 và một số ngày lễ trong tháng 6 và 7, các doanh nghiệp, địa phương đã tích cực đưa ra chương trình kích cầu dịp hè, thậm chí đến hết năm và thu được kết quả khả quan.

Một trong những nơi đưa ra các gói kích cầu, giảm giá đầu tiên là Cô Tô. Du lịch Cô Tô đã phối hợp, vận động các doanh nghiệp vận tải lớn như: Quang Minh, Ka Long, Mạnh Quang… triển khai tri ân khách hàng từ ngày 1/9, giảm 50% giá vé. Các doanh nghiệp dịch vụ du lịch như: Lưu trú, đò vận chuyển, ăn uống…đều ấn định giảm giá, thấp nhất là 15% với dịch vụ ăn uống, cao là 30-40% đối với đò, lưu trú... Đồng thời với đó, các doanh nghiệp du lịch sẽ chủ động liên kết với các doanh nghiệp vận tải, lữ hành đưa ra các gói combo tour hấp dẫn, trọn gói các dịch vụ, hỗ trợ du khách đặt vé tàu, vận tải, tham quan; tặng quà kèm cho khách là các phiếu ưu đãi giảm giá...

Với trung tâm du lịch Uông Bí, nhiều doanh nghiệp cũng đưa ra các sản phẩm mới, giảm giá kích cầu ở khu du lịch Yên Tử, hồ Yên Trung. Tiêu biểu, từ đầu tháng 5, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đã giảm phí cáp treo, giảm giá các dịch vụ, đưa ra các sản phẩm mới... Nhờ đó, lượng khách hành hương đến Yên Tử dần trở lại. Đặc biệt cuối tháng 11, lượng khách sử dụng dịch vụ cáp treo Yên Tử trung bình đạt 1.000 người/ngày; công suất phòng tại Legacy Yên Tử đạt trên 90%; tỷ lệ sử dụng dịch vụ thiền, chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu… đạt cao. Nhờ đó, du lịch cuối năm dự báo sẽ "ấm" lên nhiều.

Cùng với đó, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng vào cuộc thúc đẩy kích cầu sôi động, tạo ra các sản phẩm mới. Từ mùa du lịch hè, doanh nghiệp kinh doanh du thuyền đặc biệt du thuyền cao cấp 4-5 sao trên Vịnh Hạ Long hợp tác với các đối tác, lữ hành cam kết đảm bảo dịch vụ, giảm giá mạnh, từ 500.000 thậm chí hàng triệu đồng/tour tuỳ chất lượng, thời gian lưu trú. Đơn cử, qua đại lý lữ hành Viettravel, hiện trung bình tour 2 ngày 1 đêm trên Vịnh Hạ Long dao động từ 2-4 triệu đồng, trọn gói gồm ăn, ngủ, chơi trên du thuyền, chèo kayak, câu mực đêm, tham quan làng chài, hang động… Có lẽ, chưa bao giờ tour tàu nghỉ đêm được ưu đãi như vậy.

Vinpearl Hạ Long bay Resort hợp tác với đối tác triển khai chương trình “Hè rực rỡ”, giảm 15% giá phòng, sử dụng dịch vụ ăn uống, spa tại đây, du khách sẽ được hưởng mức ưu đãi giảm 30%. Sun Group cũng đưa ra sản phẩm độc đáo bậc nhất: Yoko Onsen Quang Hanh resort, khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng onsen chuẩn Nhật đầu tiên tại Việt Nam.

Liên tục những tháng cuối năm, các doanh nghiệp du lịch cũng đồng hành tham gia các chương trình kích cầu, các liên minh du lịch kích cầu với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc; ký kết thành lập Liên minh kích cầu du lịch Thu - Đông miền Bắc; Chiến dịch Xúc tiến du lịch liên tuyến Đông Tây Bắc từ tháng 10/2020 đến tháng 3/2021, liên kết phát triển du lịch giữa Quảng Ninh với Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắk Lắk...

Trong đó, các doanh nghiệp đã vào cuộc mạnh mẽ với hành động thực tế bằng các cam kết, biên bản ghi nhớ giữa các Hiệp hội du lịch, lữ hành, hàng không. Các hãng hàng không mở tuyến bay đến Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ được hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc mở văn phòng, chi nhánh, triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch...

faf
Tham gia kích cầu giảm giá, đảm bảo chất lượng, các doanh nghiệp tàu kinh doanh dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long không lơ là nhiệm vụ phòng dịch.

Không chỉ vậy, chuẩn bị cho du lịch Tết, nhiều hãng lữ hành lớn như Saigontour, Viettravel Quảng Ninh đã chủ động giảm giá kích cầu. Viettravel giảm tới 40%, tiền mặt 14 triệu đồng; hoàn tiền lên tới 1,5 triệu tri ân khách hàng nhân 25 năm thành lập; giảm giá sâu tour Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán kèm tặng quà du lịch chống dịch, balo vali cao cấp...

Dịch vụ tàu du lịch cao cấp trên Vịnh Hạ Long cũng tiếp tục kích cầu hút khách. "Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị kinh doanh tàu du lịch tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, có các sản phẩm kích cầu và đảm bảo “giảm giá nhưng không giảm chất lượng" để hấp dẫn khách" - ông Đào Mạnh Lượng, Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long chia sẻ.

Với sự vào cuộc tích cực, các doanh nghiệp đã góp phần vào kết quả của ngành du lịch tỉnh nhà năm 2020 đón khoảng 8,8 triệu lượt khách, đạt tổng thu từ du lịch ước trên 17.000 tỷ đồng. Trên nền tảng gói kích cầu của tỉnh trong năm 2020 và sẽ tiếp tục triển khai trong năm 2021 này, hy vọng các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đóng góp tích cực đồng hành hồi phục ngành du lịch.

Hà Phong

.
.
.
.
.
.
.
.