Hải Hà: Nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ Ba, 15/12/2020, 11:24 [GMT+7]
.
.

Xác định nâng cao chất lượng công tác GD&ĐT là một trong những nhiệm vụ quan trọng, huyện Hải Hà đã có nhiều giải pháp trong việc đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường, phát triển hệ thống trường lớp, nâng cao chất lượng giáo viên, đổi mới phương pháp dạy và học.

 
Hoạt động tập thể của học sinh Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Quảng Hà.
Hoạt động tập thể của học sinh Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Quảng Hà.

Huyện Hải Hà đã tập trung quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn đầu tư cho giáo dục, phát triển hiệu quả hệ thống trường tư thục chất lượng cao. Hiện nay, toàn huyện có 45 trường học thuộc các cấp học, 1 trung tâm GDNN-GDTX, 11 trung tâm học tập cộng đồng và 11 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Năm học này, toàn huyện có 645 nhóm, lớp thuộc các bậc học với 16.885 học sinh. Các trường học đều cơ bản đảm bảo có đầy đủ đồ dùng, thiết bị dạy học theo quy định của Bộ GD&ĐT. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 18 trường được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 và trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, nâng tổng số trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện lên 44/45 trường, chiếm 97,77%.

Bà Đặng Thị Hạnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hải Hà, cho biết: Năm học này, huyện tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy và học từ đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng hiệu quả làm trọng tâm. Theo đó, ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; triển khai hiệu quả chương trình sách giáo khoa phổ thông mới; định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học.

Tiết học trong thư viện của cô trò Trường Tiểu học Thị trấn Quảng Hà.
Tiết học trong thư viện của cô trò Trường Tiểu học Thị trấn Quảng Hà.

Đối với cấp học mầm non, ngành tập trung thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, phát triển chương trình phù hợp với điều kiện của địa phương và khả năng, nhu cầu của trẻ. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn, hỗ trợ hoạt động dạy và học liên trường. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, xanh - sạch - đẹp, có tính mở, tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo. Tập trung đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, trong đó chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục kỹ năng sống trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính trong quản lý giáo dục.

Tất cả các trường tiểu học trong toàn huyện đang triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tổ chức các hình thức dạy học trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19; đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong trường và cụm trường thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học; động viên, khuyến khích giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn trên trang mạng “Trường học kết nối”. Đổi mới đánh giá học sinh theo văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT của Bộ GD&ĐT; tập trung vào các hoạt động giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, kĩ năng tự bảo vệ bản thân...

Hoạt động vui chơi của học sinh tại Trường Mầm non Quảng Long.
Hoạt động vui chơi của học sinh tại Trường Mầm non Quảng Long.

Giáo dục THCS thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử và giá trị sống; tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển sang hướng hoạt động trải nghiệm; tăng cường tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục kĩ năng sống; kỹ năng khởi nghiệp; tăng cường điều kiện đảm bảo chất lượng và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học và tham gia Cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học.

Riêng đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Trung tâm GDNN-GDTX huyện đã phối hợp với các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp trong và ngoài tỉnh mở các lớp đào tạo nâng cao, như: Điện, dệt may, lái xe kết hợp dạy văn hóa. Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn tích cực triển khai các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, phổ biến pháp luật,... để đáp ứng tốt nhu cầu học tập của nhân dân theo xu hướng "cần gì, học nấy". Ngành đang tiếp tục tham mưu cho UBND huyện thực hiện các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025. Hiện nay, tỷ lệ phân luồng của học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đạt 18,4%, tăng 10,3% so với năm 2019, tăng 8,4% so với kế hoạch.

Hữu Việt

Tin liên quan

 

.
.
.
.
.
.
.
.