Vân Đồn: Tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính

Thứ Sáu, 20/11/2020, 07:16 [GMT+7]
.
.

Được xác định là một trong 3 khâu đột phá chiến lược, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được huyện Vân Đồn chú trọng thực hiện với nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt. 

Cán bộ  tận tình hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn cho người dân.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Vân Đồn tận tình hướng dẫn người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm.

Theo số liệu báo cáo nhanh của Trung tâm Hành chính công huyện Vân Đồn, trong 10 tháng năm 2020, Trung tâm đã tiếp nhận và xử lý gần 13.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,5%. Cùng với đó, tính từ tháng 6 đến tháng 9/2020, huyện cũng đã tiếp nhận và giải quyết gần 2.000 hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt trên 99%; áp dụng chữ ký số trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho hơn 400 hồ sơ thuộc các lĩnh vực và công khai trên cổng thông tin điện tử thành phần của huyện...

Trung tâm cũng thực hiện tốt việc công bố và niêm yết đầy đủ 370 thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, trong đó có 81 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan ngành dọc trên địa bàn. Hiện 100% thủ tục hành chính đều được thực hiện theo hướng đơn giản hóa, cải tiến quy trình giải quyết, bỏ thành phần hồ sơ không cần thiết; thời gian giải quyết được rút ngắn trung bình từ 25% đến 50%, đảm bảo sự thuận tiện cho người dân và tổ chức; hệ thống quản lý chất lượng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 được áp dụng ở tất cả các khâu.

Bà Lê Thị Thoa (khu 4, thị trấn Cái Rồng) làm thủ tục đất đai tại trụ sở Trung tâm Hành chính công huyện, chia sẻ: Khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm, các cán bộ ở đây hướng dẫn tôi tận tình từ bước đầu tiên là lấy số thứ tự cho đến cách khai, nộp các giấy tờ, hồ sơ. Những vấn đề tôi chưa hiểu, giấy tờ còn thiếu, cán bộ Trung tâm cũng đều chỉ dẫn cặn kẽ. Tôi thấy rất hài lòng với cách làm chuyên nghiệp, hiệu quả cũng như thái độ phục vụ của cán bộ trung tâm. 

Đội ngũ CBCCVC huyện Vân Đồn giải quyết
Đội ngũ CBCCVC huyện Vân Đồn giải quyết công việc trên hệ thống thiết bị CNTT đồng bộ, hiện đại, đảm bảo chính xác, nhanh gọn, hiệu quả.

Cùng với thực hiện hiệu quả công tác CCHC, các nội dung thành phần khác cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Cụ thể như với trục thành phần cải cách thể chế, toàn bộ 100% hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của huyện đều được xây dựng và ban hành đúng quy định, còn hiệu lực, được quản lý theo TCVN ISO 9001:2015 đảm bảo khoa học. Trong kết quả của trục nội dung cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, việc rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế và phân cấp phân quyền cũng đã được hoàn thành ở 100% các cơ quan đơn vị trực thuộc. Các cơ chế công tác như: Giao ban, hội ý, chỉ đạo, điều hành xử lý công việc, phối hợp và phân cấp quản lý, báo cáo công khai... luôn được huyện triển khai thực hiện trơn tru, đạt hiệu quả cao.

Riêng ở trục thành phần xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, đến nay 95% CBCCVC của huyện đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn; 90% đạt trình độ lý luận chính trị từ Trung cấp trở lên; 103 lượt cán bộ được tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức; xây dựng và triển khai thực hiện Đề án Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho CBCCVC giai đoạn 2019-2030 cho 90 lượt người... 

Những kết quả khả quan trên đã và đang thể hiện quyết tâm của Vân Đồn trong việc nâng cao chất lượng, tạo đột phá mạnh mẽ hơn cho công tác CCHC. Đây cũng chính là nền móng quan trọng để Vân Đồn tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới. 

Minh Hà

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.