Tuổi trẻ đồng hành với du lịch

Thứ Hai, 16/11/2020, 08:38 [GMT+7]
.
.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, những năm qua, các thế hệ thanh niên ghi nhiều dấu ấn đậm nét trong việc tham gia thúc đẩy ngành du lịch phát triển bền vững. Từ việc thanh niên tham gia giữ gìn cảnh quan môi trường; thanh niên tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch, cho đến thanh niên khởi nghiệp từ du lịch… Qua đó, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của tuổi trẻ trong sự phát triển ngành du lịch địa phương.

Tình nguyện viên CLB hỗ trợ thông tin du lịch của Đoàn khối các cơ quan tỉnh trao đổi thông tin cho du khách.
Tình nguyện viên CLB hỗ trợ thông tin du lịch của Đoàn khối các cơ quan tỉnh trao đổi thông tin cho du khách.

Từ chung tay xây dựng thương hiệu du lịch…

Cùng với di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh có tiềm năng du lịch lớn với hệ thống địa danh, danh thắng hấp dẫn cùng nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc với 22 dân tộc anh em sinh sống.  Đây là lợi thế riêng có để Quảng Ninh phát triển các loại hình du lịch hướng đến trở thành trung tâm du lịch quốc tế và trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia.

Hiểu rõ thế mạnh của địa phương, tuổi trẻ toàn tỉnh lâu nay đã đồng hành cùng tỉnh chung tay xây dựng thương hiệu du lịch của riêng Quảng Ninh. Đặc biệt, từ khi có đề án “Phát huy vai trò của thanh niên khám phá miền biên giới thiêng liêng hùng vĩ, tham gia xây dựng thương hiệu tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2014-2017”, các hoạt động góp phần phát triển du lịch địa phương của thanh niên càng trở nên rõ nét, lan tỏa.

Xác định công tác tuyền truyền là giá trị “cốt lõi” quyết định sự thành công của các hoạt động về sau, Tỉnh Đoàn chủ động đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú: Phối hợp với các cơ quan truyền thông đăng tải các bài viết giới thiệu vẻ đẹp, sức hấp dẫn mỗi địa phương; mở chuyên mục “Du lịch Quảng Ninh” trên website tinhdoanquangninh.vn; xây dựng bản đồ trực tuyến các địa điểm du lịch tiêu biểu của 13 huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, xây dựng bộ công cụ tuyên truyền du lịch tỉnh là tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền nội dung về biên giới, biển đảo. Thông qua đó, các tour, tuyến du lịch mới của địa phương được truyền tải sâu rộng trong ĐVTN như: Cột mốc biên giới, thác Khe Vằn, sống lưng Khủng Long…

CLB hỗ trợ thông tin du lịch của Đoàn khối các cơ quan tỉnh tích cực tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch Quảng Ninh.
CLB hỗ trợ thông tin du lịch của Đoàn khối các cơ quan tỉnh tích cực tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch Quảng Ninh.

Ở mỗi địa phương có tiềm năng du lịch, đoàn thanh niên đã tiến hành khảo sát, bước đầu hình thành các tour, tuyến du lịch mới kết nối với các điểm di tích, kết nối các vùng miền và tuyến dọc đường biên giới Việt – Trung, hải đảo.

Đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức trên 250 chuyến hành trình khám phá, thu hút trên 6.200 ĐVTN tham gia. Đi đôi với đó, đoàn thanh niên các địa phương chủ động triển khai nhiều hoạt động cùng chung tay thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch. Tiêu biểu có thể kể đến như: Bình Liêu thành lập CLB hướng dẫn viên du lịch, đội xe mô tô miễn phí hướng dẫn du khách tham quan; Móng Cái tổ chức các chương trình âm nhạc đường phố, cuộc thi người dẫn chương trình hay nhất về Móng Cái...

Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều mô hình hiệu quả, góp phần xây dựng thương hiệu tỉnh cũng được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai. Cụ thể:  Hình thành các tour, tuyến kết nối các điểm di tích với các điểm du lịch khu vực biên giới, hải đảo; thành lập Câu lạc bộ Hướng dẫn viên du lịch miễn phí; triển khai Cuộc vận động “Cờ hồng nơi biên cương”; phối hợp xây dựng công trình cột cờ Tổ quốc Đảo Trần và các hạng mục phụ trợ; duy trì tổ chức Cuộc thi Người đẹp Hạ Long với phần thi “Người đẹp Du lịch”…

…đến tham gia kích cầu du lịch nội địa.

Năm 2020, ngành du lịch Quảng Ninh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương phải thực hiện nhiều hoạt động kích cầu du lịch. Tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ trong tham gia phát triển du lịch địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức hành trình trải nghiệm, khám phá các địa danh lịch sử và sử dụng sản phẩm dịch vụ, hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Từ nay đến cuối năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức các chuyến tham quan, dã ngoại, hành trình khám phá các di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ du lịch tại các địa phương cho ĐVTN tham gia. Tổ chức hành trình “con thuyền di sản” khám phá cảnh quan tự nhiên Vịnh Hạ Long gắn với chiến dịch “Hãy làm sạch biển”. Cùng với đó là vận động ĐVTN tham gia sử dụng các sản phẩm hàng hóa, tiêu dùng được sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Cung văn hóa thanh thiếu nhi Quảng Ninh tổ chức cho các em nhỏ đi tham quan, khám phá địa danh lịch sử trên địa bàn TP Hạ Long.
Cung văn hóa thanh thiếu nhi Quảng Ninh tổ chức cho các em nhỏ đi tham quan, khám phá địa danh lịch sử trên địa bàn TP Hạ Long.

Hưởng ứng chủ trương kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm của tỉnh, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch do thanh niên làm chủ cũng đã chủ động triển khai các gói kích cầu riêng, phù hợp với điều kiện thực tế đơn vị.

Anh Phạm Thanh Chiến, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Hạ Long Pacific cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường quảng bá các điểm đến của Quảng Ninh trong phạm vi toàn quốc thông qua các trang mạng xã hội, qua các doanh nghiệp trẻ các tỉnh bạn… Đặc biệt, triển khai kích cầu du lịch bằng cách bán các Voucher khuyến mãi cho các đại lý với giá cực tốt. Chương trình khuyến mãi này giảm 40% giá bán so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là cơ hội tốt để người dân có thể đi du lịch Quảng Ninh, tận hưởng những dịch vụ tốt nhất nhưng chỉ phải chi trả giá hời nhất”.

Đối với Khách sạn Central Luxury Hạ Long, đơn vị này cũng đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi, hấp dẫn du khách từ nay đến cuối năm. Theo đó, khách sạn chạy chương trình giảm 50% giá phòng; giảm 50% chi phí thuê phòng tiệc, phòng hội thảo với hệ thống âm thanh, ánh sáng chất lượng; hỗ trợ giá thực đơn thấp. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động phục vụ khách khi lưu trú tại khách sạn.

Anh Bùi Tấn Điều, Tổng Giám đốc điều hành Khách sạn Central Luxury Hạ Long cho biết: “Để đạt được mục tiêu 3 triệu khách du lịch, vừa qua, chúng tôi đã cùng với các sở, ngành đi kích cầu du lịch ở 4 tỉnh phía Bắc: Hà Nam, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Tại đây, khách sạn chúng tôi tặng nhiều Voucher phòng nghỉ cho đại diện các đơn vị có cơ hội trải nghiệm, để từ đó họ ưu tiên lựa chọn Quảng Ninh làm điểm đến thay vì các địa phương khác”.

Ngô Dịu

Tin liên quan

CHỊ NGUYỄN THỊ THANH THÁI, BÍ THƯ HUYỆN ĐOÀN CÔ TÔ: “Tuổi trẻ Cô Tô đã góp một phần nhỏ bé thúc đẩy ngành du lịch địa phương ngày càng phát triển bền vững...”

Huyện đảo của chúng tôi có thắng cảnh đẹp, hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước. Minh chứng rõ nét là trong những năm qua, lượng khách du lịch đến Cô Tô rất đông, nhất là vào mùa hè. Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch của địa phương, người dân Cô Tô nói chung và các thế hệ thanh niên nói riêng đã tích cực triển khai các dịch vụ phục vụ du lịch: Nhà hàng, khách sạn, homestay... Hiện trên địa bàn huyện có trên 50 homestay, trong đó 20 homestay do thanh niên làm chủ. Để thu hút du khách, các bạn trẻ không những chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn thường xuyên tuyên truyền, quảng bá vùng đất và con người Cô Tô qua các trang mạng xã hội. Về phía tổ chức Đoàn, chúng tôi cũng đã triển khai nhiều hoạt động góp phần làm tô đẹp thêm Cô Tô: Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường, nhất là các bờ biển du lịch; tổ chức các hành trình khám phá địa danh trên địa bàn huyện; thành lập CLB hướng dẫn viên du lịch... Bằng các hoạt động thiết thực này, tuổi trẻ Cô Tô đã góp một phần nhỏ bé thúc đẩy ngành du lịch địa phương ngày càng phát triển bền vững.

ANH NGUYỄN VĂN THÁI, GIÁM ĐỐC KINH DOANH, CÔNG TY CP DU LỊCH KHÁM PHÁ: “Hy vọng những hoạt động của công ty có thể góp phần kích cầu du lịch địa phương…”

Đơn vị chúng tôi chuyên tổ chức các tour du lịch trọn gói cho người Quảng Ninh đi trải nghiệm các địa danh trong nước là chủ yếu. Tuy nhiên, thời gian qua, chúng tôi thường xuyên giới thiệu cho các công ty lữ hành trên cả nước biết đến các dịch vụ du lịch mới tại Quảng Ninh. Đặc biệt, công ty cũng tổ chức đón các đoàn khách từ các địa phương khác về tham quan các địa danh ở Quảng Ninh; tổ chức các tour trải nghiệm cho học sinh, sinh viên đi trải nghiệm, khám phá trong tỉnh. Công ty cũng luôn là lựa chọn hàng đầu cho các bạn sinh viên khoa du lịch Trường Đại học Hạ Long đến thực tập về nghiệp vụ lữ hành. Đồng thời, phối hợp với nhà trường tham gia khảo sát và xây dựng đề án phát triển du lịch làng nghề truyền thống ở Đông Triều, Quảng Yên… Vừa qua, chúng tôi đã tổ chức các tour du lịch trong tỉnh: Tour du lịch Bình Liêu ngắn ngày, tour du thuyền nghỉ đêm trên vịnh, trải nghiệm làng quê Yên Đức và khu du lịch Quảng Ninh Gate… Hy vọng, những hoạt động này có thể góp phần kích cầu du lịch địa phương.

CHỊ NGUYỄN HỒNG NGỌC, DU KHÁCH HÀ NỘI: “Nhờ có các bạn thanh niên, gia đình tôi đã có một kỳ nghỉ cuối tuần tuyệt vời ở Hạ Long…”

Hè năm ngoái, trong một lần đi thăm bà con xa ở TP Uông Bí, gia đình tôi đã quyết định dành 2 ngày cuối tuần nghỉ ngơi ở thành phố ven bờ Vịnh Hạ Long. Do không lên kế hoạch trước, lại đi vào mùa du lịch cao điểm nên ban đầu chúng tôi khá lo lắng: Lo cháy phòng khách sạn, lo không biết đi ăn và đi chơi ở đâu v.v. Điểm dừng chân đầu tiên là Công viên Sun World Halong Complex. Và thật may mắn, ở đây chúng tôi đã gặp được các bạn thanh niên tình nguyện tận tình hướng dẫn các dịch vụ trong công viên. Biết được những băn khoăn của gia đình khi lần đầu đến Hạ Long, các bạn cũng đã giới thiệu nhiều tuyến, điểm du lịch nổi tiếng của thành phố cũng như của tỉnh; tư vấn và hỗ trợ đặt phòng khách sạn, nhà hàng. Nhờ có các bạn thanh niên, gia đình tôi đã có một kỳ nghỉ cuối tuần tuyệt vời ở Hạ Long. Mô hình thanh niên hỗ trợ khách du lịch này rất thiết thực với khách du lịch.

BẠN LÊ THU HUYỀN, SINH VIÊN KHOA DU LỊCH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẠ LONG:  “Tôi muốn đóng góp sức trẻ của mình để thúc đẩy du lịch tỉnh nhà phát triển …”

Tỉnh chúng ta có ngành công nghiệp không khói phát triển ngày một nhanh, mạnh với nhiều tiềm năng, lợi thế riêng có. Tôi đã lựa chọn theo học Khoa du lịch vì muốn góp phần sức trẻ nhỏ bé của mình để thúc đẩy sự phát triển chung của ngành du lịch tỉnh nhà. Dù chưa tốt nghiệp nhưng trong suốt 4 năm theo học ở Trường, tôi đã tham gia vào nhiều hoạt động góp phần phát triển du lịch địa phương. Chẳng hạn như: Dọn dẹp vệ sinh môi trường Vịnh Hạ Long, hỗ trợ thông tin cho khách du lịch tại Bảo Tàng và Công viên Sun World Halong Complex, hướng dẫn người nước ngoài tham gia chương trình Free Tour Guide do trường triển khai… Sau khi ra trường, tôi cũng sẽ lựa chọn một công việc phù hợp với chuyên ngành học và cố gắng hoàn thành công việc một cách tốt nhất để góp phần từng bước nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch của tỉnh.

Hoàng Anh

.
.
.
.
.
.
.
.