Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 12:33 (GMT +7)
Giáo dục nghề nghiệp: Những chuyển biến tích cực
Chủ nhật, 22/11/2020 | 12:49:26 [GMT +7] A A
Trong những năm qua, nhằm thực hiện hiệu quả khâu đột phá chiến lược của tỉnh về phát triển nguồn nhân lực, mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) của tỉnh đã được quy hoạch, sắp xếp, kiện toàn, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo. Qua đó, từng bước đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thiết thực giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân.
Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo
Tính đến nay, toàn tỉnh hiện có 42 cơ sở GDNN và cơ sở có tham gia hoạt động GDNN gồm 7 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp, 13 trung tâm GDNN - GDTX; 2 trường đại học và 19 đơn vị gồm các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp có tham gia hoạt động GDNN.
Ban Tổ chức trao giải nhất cho các nhà giáo tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Quảng Ninh năm 2020. Ảnh: Phạm Học |
Xác định chất lượng đội ngũ nhà giáo là yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao công tác giáo dục, quy trình đào tạo giáo viên không ngừng được đổi mới theo yêu cầu chuẩn hóa một cách toàn diện mang tính hiện đại.
Các cơ sở GDNN đã đẩy mạnh gắn chặt giữa đào tạo chính quy, gửi đi đào tạo, đồng thời tự đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện để nhà giáo phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hành sư phạm, tiếp cận với các công nghệ mới ứng dụng vào giảng dạy. Trong tổng số 1.671 nhà giáo khối GDNN của tỉnh, số có trình độ đại học, sau đại học tăng liên tục qua các năm. Cụ thể: Trung cấp, nghệ nhân, người có tay nghề cao 274 người, cao đẳng là 41 người, đại học là 733 người, thạc sĩ là 595 người, tiến sĩ là 28 người.
Cùng với đó, công tác đào tạo nghề nghiệp tại các cơ sở GDNN được điều chỉnh phù hợp, ngày càng gắn chặt với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động, đặc biệt là các ngành nghề có thế mạnh phát triển trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, chương trình đào tạo được đổi mới nội dung, chú trọng rèn luyện kỹ năng nghề cho người học. Các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp đã tăng cường phối hợp trao đổi thông tin hai chiều. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ sinh viên học nghề; tiếp nhận sinh viên, giáo viên dạy nghề tham quan tìm hiểu về doanh nghiệp, thực tập; hỗ trợ thiết bị thực hành nghề cho cơ sở GDNN; cung cấp thông tin tuyển dụng cũng như bố trí việc làm cho sinh viên tốt nghiệp...
Nhờ đó, kết quả giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau đào tạo không ngừng tăng lên. Riêng năm 2019, số người học được giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp là 24.911 người, đạt 79% tổng số người học tốt nghiệp. Trong đó, 7.919 người có hợp đồng với doanh nghiệp (bằng 31,79% số người học có việc làm), 608 người học được cơ sở đào tạo giới thiệu việc làm (bằng 2,44%).
Hội diễn văn nghệ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Quảng Ninh năm 2020. Ảnh: Phạm Học |
Công tác tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên luôn được quan tâm bằng nhiều hình thức, chất lượng đào tạo ngày càng được khẳng định đã góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu cho các cơ sở GDNN, trở thành đòn bẩy cho công tác tuyển sinh đào tạo. Bình quân hằng năm, các cơ sở đào tạo nghề nghiệp tuyển sinh, đào tạo nghề mới gần 34.000 người. Với trên 100 nghề đào tạo được phân theo 7 nhóm nghề, trong đó có 4 nhóm ngành, nghề có kết quả tuyển sinh khá tốt, gồm: Nghề điện, nước; cơ khí; khai thác mỏ hầm lò; du lịch, dịch vụ... cơ bản đáp ứng nhu cầu nhân lực cho doanh nghiệp và nhu cầu của xã hội.
Bên cạnh đó, công tác xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học cũng được tỉnh quan tâm đầu tư và đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều dự án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020; các dự án đầu tư nghề trọng điểm, dự án mua sắm trang thiết bị dạy nghề và phát triển ngành nghề tại các cơ sở GDNN đã được đầu tư bài bản, khang trang. Qua đó, thu hút hiệu quả người học và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và thực tế sản xuất trên thị trường lao động của tỉnh.
Đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
Với nhiều nỗ lực của tỉnh, các cấp, ngành, địa phương, nhà trường, doanh nghiệp, công tác GDNN trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận song vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung học phổ thông đã có chuyển biến song chưa thực sự hiệu quả. Công tác tuyển sinh đại học còn nhiều thay đổi, điểm chuẩn đầu vào thấp, làm tăng tính cạnh tranh giữa giáo dục đại học và GDNN.
Nhận thức của phụ huynh học sinh về việc định hướng học nghề cho con em còn hạn chế ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tuyển sinh tại các cơ sở GDNN. Ngoài ra, cơ chế, chính sách chưa đủ mạnh để thu hút giáo viên, học sinh; hệ thống cơ sở vật chất của một số cơ sở GDNN chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn...
Quá trình học nghề khai thác mỏ, sinh viên Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam thường xuyên được thực hành trực tiếp. Ảnh: Phạm Tăng |
Đồng chí Vũ Văn Thịnh, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam, cho biết: Với quan điểm phát triển GDNN là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thời gian qua, nhà trường đã linh hoạt nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh, đào tạo. Theo đó, nhà trường đã ký quy chế phối hợp tuyển sinh với 28 huyện ở một số tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu...
Đồng thời, sử dụng cách thức tuyên truyền tự thân thông qua việc mời chính những sinh viên là người địa phương hiện đã từng học tập tại trường và hiện đang công tác tại các công ty, đơn vị trong Tập đoàn có mức thu nhập tốt về chia sẻ về quá trình học tập, công tác của mình để thu hút người học. Đặc biệt, nhà trường đã tham mưu, đề xuất Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam hỗ trợ toàn bộ chi phí học tập, sinh hoạt cho sinh viên; phối hợp với các công ty, đơn vị trong Tập đoàn tạo việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp...
Không riêng tại Trường Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam, xác định nguồn nhân lực là yêu cầu hết sức quan trọng mang tính quyết định và bền vững, là một trong các khâu đột phá chiến lược của tỉnh, của đất nước trong nhiệm kỳ mới, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ.
Sinh viên chuyên ngành Chế biến món ăn, khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long thi nấu ăn tại hội thi "Tìm kiếm sứ giả ẩm thực" do nhà trường tổ chức. |
Cụ thể, tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của hoạt động đào tạo nghề đối với công tác giải quyết việc làm, an sinh xã hội; bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thu hút, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nghệ nhân, người có tay nghề cao tham gia vào công tác giảng dạy, đào tạo nghề.
Đồng thời, tăng cường liên kết, phối hợp, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp vào công tác đào tạo nghề; hoàn thành tốt công tác đánh giá, tiến tới việc kiểm định chất lượng đào tạo tại các cơ sở GDNN; quy hoạch và sắp xếp mạng lưới các cơ sở GDNN trên địa bàn; nâng cao chất lượng đào tạo và gắn đào tạo với giải quyết việc làm...
Thêm nữa, ưu tiên, đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy và học hiện đại, chuyển giao chương trình đào tạo tiên tiến của các nước trong khu vực và thế giới tại các cơ sở GDNN đã khẳng định được chất lượng đào tạo.
Với các giải pháp căn bản, đồng bộ, tin tưởng, công tác GDNN của tỉnh sẽ tiếp tục được định vị đúng và có quy hoạch bài bản, lâu bền. Qua đó, không chỉ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trực tiếp phục vụ cho sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước mà còn vươn xa đáp ứng tính cạnh tranh trong thị trường lao động giữa các quốc gia trong khu vực cũng như quốc tế.
Nguyễn Dung
Liên kết website
Ý kiến ()