Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 00:44 (GMT +7)
Cần tháo gỡ bất cập ở lĩnh vực giáo dục mầm non
Thứ 7, 28/11/2020 | 05:38:11 [GMT +7] A A
Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên, giáo dục mầm non (GDMN) của tỉnh vẫn còn một số khó khăn, bất cập cần được tháo gỡ trong thời gian tới.
Tiết học đàn của cô và trò Trường Mầm non Bạch Đằng, TP Hạ Long. |
Theo Sở GD&ĐT, trong quá trình triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương liên quan đến lĩnh vực GDMN hiện còn có những khó khăn, bất cập và bộc lộ những hạn chế do một số nội dung được quy định tại một số văn bản chưa thực sự đi vào cuộc sống, chưa đáp ứng thực tiễn.
Cụ thể, tại Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT ngày 25/10/2011 của Bộ GD&ĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non như sau: Đối với giáo viên dạy các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày, mỗi giáo viên dạy trên lớp đủ 6 giờ/ngày và thực hiện các công việc chuẩn bị cho giờ dạy trên lớp cũng như các công việc khác do Hiệu trưởng quy định để quy đổi đảm bảo làm việc 40 giờ/tuần.
Đối với giáo viên dạy các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo học 1 buổi/ngày, mỗi giáo viên dạy trên lớp đủ 4 giờ/ngày và thực hiện các công việc chuẩn bị cho giờ dạy trên lớp cũng như các công việc khác do Hiệu trưởng quy định để quy đổi đảm bảo làm việc 40 giờ/tuần”.
Đây là quy định phù hợp với chế độ làm việc của giáo viên mầm non. Giáo viên có thời gian chuẩn bị các điều kiện tối thiểu để phục vụ cho 6 giờ làm việc trực tiếp với trẻ (tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại lớp), đồng thời là điều kiện để nâng cao chất lượng GDMN.
Hoạt động trải nghiệm của các bé 5 tuổi Trường Mầm non Việt Dân, TX Đông Triều. |
Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói riêng, cả nước nói chung chưa thực hiện được quy định này. Nguyên nhân chủ yếu là do các cơ sở GDMN thiếu giáo viên, chưa đủ định biên giáo viên quy định tại khoản 3, Điều 5, Thông tư Liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ về quy định danh mục vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập.
Đến nay, vẫn còn hiện tượng quá tải ở bậc học mầm non tại một số địa phương, tập trung ở thành phố, thị xã, khu công nghiệp, địa bàn đông dân cư.
Cô giáo Nguyễn Thu Nga, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bạch Đằng, TP Hạ Long, chia sẻ: Năm 2020, Trường được giao chỉ tiêu là 23 giáo viên, cho 12 lớp. Đến tháng 9/2020, bước vào năm học mới, Trường tăng 1 lớp. Để đáp ứng yêu cầu dạy học, Trường cần 26 giáo viên cho 400 trẻ. Như vậy, hiện Trường vẫn thiếu 3 giáo viên. Vì vậy, nhà trường phải ưu tiên cho các lớp 5 tuổi, nhà trẻ mỗi lớp 2 cô. Các lớp 3, 4 tuổi chỉ bố trí được 1,5 cô/lớp. Có những lớp 35-36 trẻ thì 3 cô/2 lớp là rất vất vả.
Bên cạnh đó, Thông tư Liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định: “Căn cứ vào điều kiện kinh phí, nhu cầu, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non ký hợp đồng lao động để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, nhưng không vượt quá 2 người”.
Quy định trên mới đảm bảo số người bảo vệ tại điểm trường trung tâm (điểm trường chính), khó thực hiện đối với các trường mầm non. Trường mầm non có nhiều điểm trường sẽ không đủ nhân viên bảo vệ đối với từng điểm trường. Do đó các cơ sở GDMN không có căn cứ để ký hợp đồng lao động làm nhiệm vụ bảo vệ ở các cơ sở GDMN, đặc biệt tại điểm trường lẻ.
Ngoài những khó khăn về việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật như trên thì GDMN của tỉnh cũng vẫn còn một vài hạn chế. Cụ thể, một số ít cơ sở GDMN, đặc biệt là các cơ sở GDMN độc lập tư thục chậm đổi mới sinh hoạt chuyên môn, chưa vận dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến vào tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ như: Montessori, STEM...
Bà Châu Hoài Thu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Trước mắt, Sở đã tham mưu Bộ GD&ĐT báo cáo với Chính phủ tiếp tục tháo gỡ khó khăn về chỉ tiêu giáo viên mầm non cho các địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, Sở cũng tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát đối với cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh. Chủ động rà soát và đánh giá hiệu quả của các chính sách hiện hành, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển GDMN trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()