Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 11:13 (GMT +7)
Cải cách hành chính: Giải pháp, cách làm sáng tạo của Móng Cái
Thứ 7, 28/11/2020 | 14:39:43 [GMT +7] A A
Đẩy mạnh cải cách hành chính là một trong 3 đột phá chiến lược được thành phố chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Mục tiêu nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và tổ chức làm thước đo sự phát triển.
Ông Nguyễn Đức Tuân, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công thành phố, cho biết: Nổi bật trong năm 2020, Trung tâm đã bố trí thêm điểm dịch vụ hỗ trợ kê khai TTHC, công chứng; đưa tối đa TTHC ngành dọc vào giải quyết tại Trung tâm, như ANTT, Sổ thông hành...; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị thông minh của trung tâm điều hành giám sát hoạt động của CCVC làm việc tại các quầy tiếp nhận và trả kết quả.
Tháng 10/2020, Trung tâm Hành chính công TP đưa thêm dịch vụ hỗ trợ kê khai thủ tục hành chính, công chứng cho công dân. |
Với mục tiêu hiện đại hoá nền hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch trong giải quyết công việc của người dân, thành phố đặc biệt quan tâm giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, tránh rườm rà, phức tạp. Thành phố đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Nền hành chính được thành phố triển khai một cách đồng bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính công. Trong cải cách thể chế, thành phố chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng, ban hành văn bản hành chính, văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; tổ chức tốt việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh và Trung ương, đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Thành phố triển khai cải cách TTHC theo hướng giảm thiểu, tiết kiệm thời gian, chi phí ở mức tối thiểu cho người dân. Từ đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã có thể tiếp nhận, giúp chuyển các thủ tục thuộc thẩm quyền của cấp thành phố; hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trực tuyến qua các thiết bị điện tử thông minh...
Không phải kê khai hồ sơ trên giấy, không phải đi lại nhiều lần để làm các TTHC cho doanh nghiệp, anh Vũ Ngọc Đức, Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Trade Móng Cái, giờ đây chỉ cần gửi nộp thủ tục hồ sơ thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 mà thành phố đã hướng dẫn, tuyên truyền. Hình thức trao đổi trực tuyến giúp giảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa công chức và doanh nghiệp, tránh nảy sinh nhũng nhiễu, tiêu cực.
Hiện 100% TTHC tại Trung tâm Hành chính công thành phố thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ. 9/10 phòng, ban của thành phố sử dụng con dấu thứ 2 trong giải quyết TTHC tại Trung tâm theo nguyên tắc "5 tại chỗ" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả tại Trung tâm), tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giao dịch tại Trung tâm.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính. |
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, từ đầu năm 2019 Trung tâm Hành chính công thành phố phối hợp với Bưu điện thành phố triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Đến nay, dịch vụ này đang được đẩy mạnh áp dụng, nhận được sự đánh giá cao từ người dân.
Hiện có 380/385 TTHC thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công thành phố (5 TTHC thuộc lĩnh vực thanh tra không tiếp nhận tại Trung tâm). Từ ngày 1/1-15/11/2020, Trung tâm đã tiếp nhận 30.049 hồ sơ; trong đó giải quyết đúng hạn và trước hạn 98,8%.
Bằng nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, cải cách hành chính của thành phố đã tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thái Cảnh
Liên kết website
Ý kiến ()