Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh

Thứ Bảy, 21/11/2020, 11:57 [GMT+7]
.
.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), giảm bớt thủ tục phiền hà trong công tác khám, chữa bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua quan tâm thực hiện. Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, nhận được sự hài lòng và ghi nhận của người bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp đón hơn 1.000 lượt bệnh nhân đến khám bệnh mỗi ngày. Trước đây khi chưa ứng dụng CNTT thì nhân viên đón tiếp rất vất vả trong việc trả lời thông tin, hướng dẫn làm thủ tục, hướng dẫn bệnh nhân đến các phòng khám... Những lúc đông bệnh nhân thường dễ dẫn đến tình trạng lộn xộn, chen chúc, gây áp lực cho nhân viên y tế và cũng tạo sự khó chịu cho bệnh nhân.

1
Người dân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh giờ đây chỉ cần quẹt thẻ hoặc đăng ký khám bệnh online giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi làm thủ tục.

Hiện nay, Bệnh viện ứng dụng CNTT trong đó có phần mềm quản lý, tất cả các bàn hướng dẫn đều nối mạng với các phòng khám, vì vậy người đến khám chỉ cần đăng ký khám bệnh online hoặc quẹt thẻ thông minh tại cây lấy số thứ tự tên tuổi… thông tin sẽ được chuyển lên phòng khám để xử lý các bước tiếp theo. Do vậy, mỗi ngày dù cán bộ nhân viên tiếp đón, phục vụ cả nghìn lượt bệnh nhân, trong đó phần đông là bệnh nhân BHYT, nhưng công việc trôi chảy hơn, giảm bớt việc giải thích, hướng dẫn; người dân cũng dễ dàng nắm rõ được quy trình khám bệnh và cảm thấy thoải mái vì không phải chờ đợi lâu..

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, TP Hạ Long, chia sẻ: Tôi bị u tuyến giáp nhiều năm nay nên phải thường xuyên đến khám theo định kỳ. Mỗi lần đến khám tôi chỉ cần quẹt thẻ bảo hiểm, đăng ký phòng khám ngay tại Kios tự động mà không cần qua khu vực làm thủ tục, sau đó lên thẳng phòng khám chờ gọi đến lượt. Tôi thấy quy trình này đã rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, chúng tôi thật sự hài lòng.

Không chỉ ở khoa tiếp đón bệnh nhân mà tại các phòng khám điều trị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã hiện đại hóa trong quy trình khám chữa bệnh. Thay vì cầm chồng bệnh án gọi tên từng người bệnh thì điều dưỡng viên giờ đây chỉ cần dùng xe tiêm thông minh kết nối phần mềm quản lý quét mã trên vòng tay, lập tức tất cả thông tin bệnh án, cách dùng thuốc, liều lượng tiêm truyền hiển thị đầy đủ, rõ ràng.

xe tiem
Xe tiêm thông minh lưu giữ tất cả các bệnh án đầy đủ, giúp y tá không cần phải mang chồng bệnh án như trước để tiêm hoặc cho bệnh nhân uống thuốc.

Còn đối với bác sĩ, thay vì phải viết tay các phiếu chỉ định như trước đây thì nay có thể đến tận giường bệnh thăm khám, sử dụng điện thoại di động có kết nối phần mềm quản lý quét mã vạch trên vòng tay y tế bệnh nhân để xem bệnh án, thăm khám tình trạng diễn biến bệnh và trực tiếp ra y lệnh một cách dễ dàng.

2
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh sử dụng điện thoại di động có kết nối phần mềm quản lý quét mã vạch trên vòng tay y tế bệnh nhân để xem bệnh án dễ dàng.

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT mạnh mẽ mà chỉ số về kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày càng tăng qua các năm. Năm 2017, tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh ngoại trú đạt 92%, tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh nội trú đạt 95%. Năm 2019, tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh ngoại trú và nội trú đều đạt 100% với điểm trung bình các tiêu chí đạt trên 4,7/5 điểm.

5
Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT mà chỉ số về kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày càng tăng.

Đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh hôm nay đã thấy sự chuyển biến thay đổi tích cực từ việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đến việc khám chữa bệnh. Tình cảm, niềm tin giữa thầy thuốc và bệnh nhân đã ngày càng ấm áp hơn, thể hiện từ chính ánh mắt, nụ cười hài lòng của người bệnh và nhân dân.

Không bằng lòng với những gì đã làm được, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, góp phần xây dựng hệ thống y tế thông minh, hiện đại, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân.


Ngọc Trâm

Tin liên quan

 

.
.
.
.
.
.
.
.