Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 08:30 (GMT +7)
Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh: Đổi mới dạy và học
Thứ 2, 05/10/2020 | 09:03:55 [GMT +7] A A
Nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng tăng, mô hình bệnh tật thay đổi, xu hướng ưu tiên phát triển y tế cơ sở... đòi hỏi công tác đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng cần có những thay đổi phù hợp. Do đó, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy và học dựa trên năng lực.
Giờ thực hành của sinh viên khoa Y, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh. |
Trao đổi với chúng tôi, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh Phạm Hoài Thương cho biết: Từ năm 2017, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh đã tham gia dự án Giáo dục và Ðào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế (HPET). Theo đó, dự án tập trung vào hỗ trợ nhà trường đổi mới toàn diện các chương trình đào tạo dựa trên năng lực thực hành nghề nghiệp. Ðến nay, việc đổi mới chương trình đào tạo điều dưỡng của nhà trường chuyển từ cách tiếp cận giảng dạy truyền thống, chủ yếu nặng về lý thuyết sang cách tiếp cận dạy học dựa trên năng lực đã góp phần quan trọng vào quá trình thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện đào tạo nhân lực y tế.
Để đáp ứng việc đổi mới dạy và học, nhà trường đã xây dựng mới chương trình giảng dạy từ giáo trình đến bộ công cụ lượng giá trong đánh giá sinh viên (các bài thi, thực hành...).
Nhà trường đã được đầu tư nhiều mô hình thực hành, thiết bị hỗ trợ giảng dạy hiện đại, như: Mô hình thực hành kỹ thuật đặt thông niệu đạo nam nữ, thông dạ dày; hồi sức tim, phổi; khám tai-mũi-họng, đặt ống dẫn lưu vào tĩnh mạch...
Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh thực hành trên mô hình thực hành điều dưỡng đa năng. |
Đặc biệt, năm học 2020-2021, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh đã được dự án HPET đầu tư mô hình thực hành điều dưỡng đa năng. Đây là mô hình được thiết kế giống như một cơ thể người với những tình trạng bệnh lý khác nhau đồng thời kết nối được với máy tính.
Mô hình này giúp sinh viên thực hành đếm được nhịp thở; nhịp tim; đo huyết áp; bắt mạch bẹn, động mạch cảnh hai bên, động mạch quay; tiêm tĩnh mạch, bắp và cơ; truyền thuốc, truyền dịch; đặt được nội khí quản đường mũi và miệng; tiêm nội tủy, xương chày; điện tim, shock điện… Và tất cả các thông số về các bệnh lý được thể hiện trên màn hình máy tính giúp cho sinh viên thực tập cũng như giảng viên kiểm tra xem sinh viên của mình đã đọc đúng kết quả bệnh lý hay không.
Đây là một mô hình thực tập hiện đại bậc nhất hiện nay, giúp sinh viên được thực hành sát với thực tế để khi đi thực tập tại bệnh viện các em có kiến thức và kỹ năng vững chắc hơn.
Cùng với đó, nhà trường ứng dụng phương pháp đào tạo qua E-learning. Đây là phương pháp dạy học mới của nhà trường, dựa trên công nghệ thông tin. Với E-learning, người học có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, chỉ cần có phương tiện là máy tính hoặc điện thoại thông minh và mạng Internet.
Qua E-learning, sinh viên tự nghiên cứu bài giảng, thảo luận nhóm để hoàn thành các bài tập trước khi đến lớp. Vào buổi học trên lớp, các nhóm sinh viên sẽ trình bày kết quả thảo luận của nhóm, phản biện, góp ý cho nhau. Phương thức học tập này mang tính tương tác cao, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường.
Sinh viên Trưởng Cao đẳng Y tế Quảng Ninh thực tập tại khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. |
“Nếu như với phương pháp truyền thống, giảng viên phát tài liệu và lên lớp giảng viên thuyết trình. Nhưng theo phương pháp mới yêu cầu, giảng viên phải tích cực hơn, có sự chuẩn bị nhiều hơn, phải soạn giáo trình và video giảng đăng lên trang web của nhà trường vào hệ thống E-learning để sinh viên có tư liệu tham khảo bài trước khi lên lớp...”, giảng viên Đặng Bích Uyên, Phó Khoa Y, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh cho hay.
Kết quả bước đầu của việc đổi mới chương trình đào tạo dựa trên năng lực tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế cũng như tăng cường hiệu quả công tác khám bệnh, chữa bệnh phục vụ người dân.
Nguyễn Hoa
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()