Trường Cao đẳng Công nghiệp - Xây dựng: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Thứ Tư, 21/10/2020, 10:31 [GMT+7]
.
.

Nắm bắt được nhu cầu nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang thiếu nguồn lao động qua đào tạo, nhất là lao động chất lượng cao, Trường Cao đẳng Công nghiệp - Xây dựng đã phát huy hiệu quả mô hình đào tạo gắn với sản xuất, kinh doanh; tổ chức cho giáo viên, học sinh sinh viên đi thực hành, thực tế sản xuất tại các doanh nghiệp trong quá trình đào tạo, đảm bảo đầu ra qua sự cam kết tuyển dụng của doanh nghiệp sau đào tạo.

Hai sinh viên của Trường Cao đẳng Công nghiệp- Xây dựng với modul lắp đặt thiết bị điện đoạt giải cao tại cuocj thi tay nghề toàn quốc tổ chức giữa tháng 10 năm 2020
Hai sinh viên của Trường Cao đẳng Công nghiệp- Xây dựng với module lắp đặt thiết bị điện đoạt giải cao tại cuộc thi tay nghề toàn quốc tổ chức giữa tháng 10 năm 2020

Trường Cao đẳng Công nghiệp - Xây dựng có 7 khoa chuyên ngành điện, động lực và vận hành thiết bị cơ giới; kinh tế du lịch; cơ khí; xây dựng và kỹ thuật mỏ; khoa cơ bản; khoa công nghệ thông tin và 7 Trung tâm dịch vụ khoa học và chuyển giao công nghệ. Để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường chú trọng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên. Trường hiện có 222 giảng viên, giáo viên đạt chuẩn, 118 giáo viên có trình độ thạc sĩ và 5 giảng viên, giáo viên trình độ tiến sĩ. Hiện nay nhà trường duy trì đào tạo 3 cấp trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp các ngành nghề thuộc nhóm nghề: Điện; cơ khí, ô tô và vận hành xe máy thi công cơ giới; xây dựng; kế toán; du lịch và dịch vụ; kỹ thuật mỏ... với tổng quy mô đào tạo 3 cấp trình độ là 8.240 HSSV/năm. Chất lượng đào tạo của nhà trường dần được khẳng định, tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp tìm kiếm được việc làm đạt trên 95%, trong đó học sinh, sinh viên làm đúng ngành nghề đào tạo đạt trên 75%.

Trong quá trình giảng dạy, nhà trường liên tục thực hiện đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tích hợp kiến thức, kỹ năng, nhất là kỹ năng thực hành và làm việc theo nhóm, tăng tỷ lệ thực hành, trong đó lý thuyết từ 25-30%, thực hành 70-75%. Trường tích cực chủ động liên kết với nhiều doanh nghiệp tiếp nhận học sinh, sinh viên thực hành, thực tập, giúp cho học sinh, sinh viên tiếp cận thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; liên kết với doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, thẩm định chương trình, tạo điều kiện cho các giáo viên thực hiện chương trình bồi dưỡng thực tế doanh nghiệp theo quy định; cung cấp thông tin về tuyển dụng lao động. Em Nguyễn Văn Thành, Khoa Điện, Trường Cao đẳng Công nghiệp - Xây dựng vừa trở về từ cuộc thi tay nghề toàn quốc với giải nhì về lắp đặt thiết bị điện tâm sự: Được học tại trường và lựa chọn ngành học đúng đam mê của mình, em cảm thấy rất may mắn. Ở trường ngoài việc học lý thuyết chúng em được thực hành tại các doanh nghiệp và tiếp cận với các kỹ thuật hiện hành, nên sau khi ra trường đi làm chúng em không bị bỡ ngỡ.

Các sinh viên thực hành sửa chữa ô tô tại Trường Cao đẳng Công nghiệp- Xây dựng.
Các sinh viên thực hành sửa chữa ô tô tại Trường Cao đẳng Công nghiệp- Xây dựng.

Hằng năm, nhà trường chủ động ký kết văn bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo cung ứng nhân lực cho doanh nghiệp, hợp tác cho cán bộ, giáo viên nhà trường tham quan, trải nghiệm thực tiễn, hợp tác trong xây dựng biên soạn điều chỉnh chương trình đào tạo, hợp tác cho HSSV đến thực tập với gần 60 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, công tác nghiên cứu khoa học đã được nhà trường triển khai có hiệu quả và sát với thực tế. Hoạt động khoa học gắn với phục vụ công tác đào tạo và nâng cao năng lực nghiên cứu cho cán bộ giáo viên khi tham gia đề tài nghiên cứu khoa học các cấp. Giai đoạn 2016-2020 trường đã tổ chức thực hiện 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ; 24 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường; có 16 thiết bị tự làm tham gia dự 2 kỳ Hội thi thiết bị tự làm cấp tỉnh, 5 thiết bị tham dự Hội thi cấp quốc gia, kết quả đều đạt giải cao. Riêng năm 2020, nhà trường đã thiết kế chế tạo gần 200 máy phun sát khuẩn tay tự động cung cấp cho các cơ quan, trường học trong dịp phòng chống dịch Covid-19; hằng năm có từ 90 đến 120 sáng kiến cải tiến được công nhận.

Thu Trang

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.