Tập trung tuyên truyền lợi ích Cổng dịch vụ công quốc gia

Thứ Năm, 08/10/2020, 09:33 [GMT+7]
.
.

Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) được bắt đầu triển khai từ tháng 12/2019. Sau gần 1 năm Quảng Ninh kết nối với Cổng DVCQG, người dân Quảng Ninh đã dần làm quen với sự tiện ích của Cổng DVCQG mang lại, và được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

Cổng DVCQG là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công. Chỉ cần truy cập một địa chỉ  https://dichvucong.gov.vn, bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Đối với tỉnh Quảng Ninh, người dân hiện nay đã quen việc nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công của tỉnh và không cần phải tạo tài khoản trên Cổng DVCQG, nhưng các thủ tục khi đưa lên Cổng DVCQG có điểm ưu việt khác đó là mọi thủ tục đều được giám sát của bộ, ngành Trung ương khi các đơn vị của địa phương giải quyết chậm trễ các TTHC, qua đó giúp tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC, tăng trách nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách, thúc đẩy quá trình cải cách hành chính.

Là một trong những địa phương đầu tiên triển khai kết nối cổng dịch vụ công của tỉnh với Cổng DVCQG, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Quảng Ninh, việc kết nối các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 tích hợp lên Cổng DVCQG đã phát huy hiệu quả tích cực, nhất là với các doanh nghiệp có cơ sở đóng tại Quảng Ninh và tại nhiều địa phương khác.

2
Nhân viên Marketing, Siêu thị điện máy HC chi nhánh Quảng Ninh truy cập Cổng DVCQG tại đơn vị.

Sở Công Thương hiện là Sở có số lượng hồ sơ TTHC đăng ký qua Cổng DVCQG cao nhất so với các sở và địa phương trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là thủ tục thông báo khuyến mại chiếm 80% số thủ tục tiếp nhận và giải quyết qua Cổng DVCQG với gần 1.900 hồ sơ. Để giúp CBCCVC, nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp hiểu rõ về ý nghĩa, lợi ích của dịch vụ này, Sở Công Thương cũng đã có văn bản chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chức năng, thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể.

1
Cán bộ Sở Công Thương hướng dẫn cho công dân nộp thủ tục hành chính qua Cổng DVCQG.

Sau 9 tháng triển khai, người dân và doanh nghiệp đã dần quen với việc sử dụng Cổng DVCQG. Các sở và địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết được trên 1.377 hồ sơ TTHC qua Cổng DVCQG, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực xúc tiến thương mại, cụ thể là thủ tục “Thông báo hoạt động khuyến mại”, đăng ký khai sinh…

Hiện tỉnh Quảng Ninh đã kết nối 518 TTHC của tỉnh lên Cổng DVCQG và đang đề nghị Văn phòng Chính phủ hỗ trợ, xem xét để phê duyệt cung cấp chính thức cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh những thuận lợi từ Cổng DVCQG mang lại vẫn còn những khó khăn nhất định như: Hiện các quy trình và biểu mẫu TTHC chưa hoàn thiện, phải chỉnh sửa nhiều trong quá trình kết nối nên mất nhiều thời gian thực hiện, bên cạnh đó nhiều người dân vẫn chưa tìm hiểu về những lợi ích từ Cổng DVCQG mang lại.

Để phát huy hiệu quả mà Cổng DVCQG mang lại, các địa phương và sở, ban, ngành, đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp hơn nữa những tiện ích từ Cổng DVCQG, bên cạnh đó người dân cũng cần nâng cao trách nhiệm, chủ động tìm hiểu, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả hơn nữa từ những lợi ích của Cổng DVCQG.


Ngọc Trâm

Tin liên quan

 

.
.
.
.
.
.
.
.