"Quảng Ninh đang triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới"

Thứ Hai, 12/10/2020, 08:18 [GMT+7]
.
.

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới của Bộ GD&ĐT đối với lớp 1. Đây là vấn đề đang được người dân và phụ huynh học sinh rất quan tâm. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuế, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh (ảnh), về nội dung này.

- Thưa ông, để chương trình GDPT mới trên địa bàn tỉnh được triển khai hiệu quả, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị như thế nào?  

+ Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có khoảng 27.000 trẻ 6 tuổi bước vào lớp 1. Triển khai chương trình GDPT mới thì yếu tố quan trọng nhất, đầu tiên, có tính chất quyết định đến chất lượng, hiệu quả việc dạy và học là đội ngũ giáo viên.

Vì vậy, ngay khi có chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương trong tỉnh bố trí giáo viên dạy lớp 1 cho tất cả các trường học, đảm bảo số lượng, cơ cấu, chất lượng. Trước khi bước vào năm học 2020-2021, 100% giáo viên dạy lớp 1 được bồi dưỡng về thực hiện chương trình, sách giáo khoa GDPT mới theo quy định của Bộ GD&ĐT. Cùng với cử các cán bộ cốt cán tham gia đầy đủ các đợt tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức, Sở còn mời các báo cáo viên là lãnh đạo, chuyên viên chính của Vụ Giáo dục tiểu học, các giảng viên của Khoa Giáo dục Tiểu học (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) về trực tiếp bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên về thực hiện chương trình GDPT mới. Ngành Giáo dục Quảng Ninh đã chủ động đáp ứng đủ về số lượng và chất lượng cho việc triển khai chương trình GDPT mới đối với lớp 1 năm học 2020-2021.

Bên cạnh đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất là điều kiện bắt buộc khi triển khai chương trình này. Để chuẩn bị cho học sinh tiểu học nói chung, học sinh lớp 1 nói riêng, có môi trường học tập hiện đại, ngành cùng với các địa phương chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị trường học. Hiện cấp học tiểu học có 4.306 phòng học văn hóa. Trong đó 3.583 phòng phòng học kiên cố, đạt 83,2%; phòng học bán kiên cố đạt 22,1%; phòng học tạm 0,5%; phòng học mượn 0,65%. Như vậy, học sinh lớp 1 có đủ phòng để học 2 buổi/ngày. Nhiều lớp học có thiết bị hiện đại theo mô hình giáo dục thông minh để hỗ trợ việc dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục.

- Đến nay, sau hơn 1 tháng triển khai, theo đánh giá của Sở, chương trình GDPT mới cho kết quả bước đầu như thế nào?

+ Qua báo cáo và qua các đợt kiểm tra trực tiếp  cho thấy, việc triển khai chương trình GDPT mới đối với lớp 1 tại các trường tiểu học trong toàn tỉnh diễn ra theo đúng kế hoạch. Các trường học đang thực hiện dạy và học theo đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, các giáo viên linh hoạt, chủ động sáng tạo trong giảng dạy. Tuy nhiên, bên cạnh đó việc triển khai chương trình mới cũng còn nhiều khó khăn. Cụ thể, tại các địa bàn còn điểm trường lẻ, điều kiện về cơ sở vật chất không bằng ở các điểm trường chính; đội ngũ giáo viên chưa thực sự đồng đều giữa các vùng, miền; giáo viên tiếng Anh, Tin học, tuy chưa phải là bắt buộc, nhưng hiện còn khó về nguồn tuyển. 

Trước những khó khăn này, ngành GD&ĐT tỉnh đang tiếp tục rà soát để tham mưu, chỉ đạo thực hiện việc đưa học sinh ở các điểm trường lẻ về học ở điểm trường chính; tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ, trong đó quan tâm nhiều hơn đến các vùng còn gặp khó khăn; phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên, nhất là giáo viên dạy Tiếng Anh, Tin học.

- Nhiều phụ huynh cho rằng, chương trình GDPT mới đang quá nặng với học sinh. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

+ Chương trình GDPT mới đang được triển khai, trong đó chương trình lớp 1 có 7 môn học và 1 hoạt động giáo dục bắt buộc, có quy định chuẩn đầu ra cho từng môn học. Đối với môn Tiếng Việt 1 có 5 bộ sách giáo khoa; các bộ sách này về mặt kiến thức, phải dựa trên chuẩn đầu ra và khung thời lượng đó. Thời lượng môn Tiếng Việt lớp 1 được điều chỉnh từ 350 tiết lên 420 tiết, nhưng lượng kiến thức đã có phần tinh giản hơn so với chương trình trước đây. Như vậy, nhìn vào số tiết học môn Tiếng Việt trong một tuần theo chương trình GDPT mới nhiều hơn so với chương trình trước đây, nên nhiều phụ huynh nghĩ rằng chương trình mới yêu cầu nặng hơn. Thế nhưng các bộ sách này đều được thiết kế theo những cách khác nhau và ưu điểm nhất ở các bộ sách giáo khoa mới là sự phân bổ kiến thức hợp lý, tổ chức các môn học sáng tạo, linh hoạt cho cả cô và trò .

Với cách học mới, học sinh được chủ động nắm bắt kiến thức hơn. Vì vậy, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng, vì các thầy, cô giáo đã được tập huấn đảm bảo thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đáp ứng việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh theo yêu cầu. Do đó, việc nhận định chương trình lớp 1 nặng đưa ra chỉ sau 1 tháng học là chưa đúng thời điểm và chưa đủ căn cứ để chúng ta đánh giá.

Chúng tôi xin khẳng định là Sở GD&ĐT tiếp tục lắng nghe ý kiến để báo cáo Bộ GD&ĐT.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Hoàng Nga (Thực hiện)

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.