Quan tâm hơn đến giáo dục mầm non

Thứ Ba, 13/10/2020, 09:14 [GMT+7]
.
.

Là bước đệm trước khi vào bậc học phổ thông, giáo dục mầm non (GDMN) những năm gần đây đã được tỉnh quan tâm hơn rất nhiều. Cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên tại các trường mầm non ngày càng được chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, theo hướng "Lấy trẻ làm trung tâm".

Trẻ 5 tuổi, Trường Mầm non Hạ Long, TP Hạ Long, thích thú khi chơi tại các góc học tập.
Trẻ 5 tuổi, Trường Mầm non Hạ Long, TP Hạ Long, thích thú khi chơi tại các góc học tập.

Trường Mầm non Hạ Long, TP Hạ Long, năm học 2020-2021, có 1.130 trẻ, 36 lớp, 67 giáo viên. Nằm ở vị trí trung tâm thành phố, có số lượng trẻ mầm non luôn nhiều nhất tỉnh, những năm trước, nhà trường gặp khá nhiều áp lực về sĩ số, cơ sở vật chất.

Tuy nhiên, từ năm 2018, sau khi được xây mới khang trang, rộng rãi, Trường Mầm non Hạ Long đã dần ổn định, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân trên địa bàn thành phố.

Cô giáo Phạm Minh Huệ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hạ Long, cho biết: Từ khi ổn định về cơ sở vật chất, Trường có điều kiện hơn để đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ. Trường đã đi đầu trong việc áp dụng triển khai mô hình giáo dục mới như Stem, montessori vào chương trình học. Hiện, Trường còn liên kết với các trung tâm ngoại ngữ thực hiện chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ do giáo viên người nước ngoài giảng dạy. Vì thế, trẻ rất hứng thú khi tới Trường.

Năm học 2019-2020, trên địa bàn tỉnh có 36/221 trường mầm non (đạt 16,3%) tại 5 địa phương Hạ Long, Tiên Yên, Cẩm Phả, Uông Bí, Quảng Yên thực hiện thí điểm cho 4.813 trẻ làm quen với ngoại ngữ.

Việc tổ chức cho trẻ làm quen với ngoại ngữ được cha mẹ trẻ đồng thuận và ủng hộ, đồng thời là cơ hội, tiền đề tốt cho trẻ vào học tiếng Anh ở cấp tiểu học. Bên cạnh đó, có trên 70 cơ sở giáo dục mầm non áp dụng linh hoạt phương pháp giáo dục mới như: Montessori, Stem, Steam vào quá trình giáo dục trẻ.

Các lớp học Trường Mầm non Hạ Long được trang trí bắt mắt, tạo hứng thú cho trẻ khi tới trường.
Các lớp học Trường Mầm non Hạ Long được trang trí bắt mắt, tạo hứng thú cho trẻ khi tới trường.

Nhìn chung, năm học vừa qua, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ có sự chuyển biến tích cực. Tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày, tỷ lệ trẻ được khám và theo dõi sức khoẻ trên biểu đồ tăng trưởng theo quy định được duy trì đạt 100%.

Số cơ sở GDMN triển khai chương trình sữa học đường là 215/221, đạt 97,3% (tăng 1,8%). Hầu hết các tỷ lệ về chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ trẻ tại Quảng Ninh đều cao hơn so với mục tiêu phấn đấu chung của toàn quốc.

Quy mô, mạng lưới cơ sở GDMN và tỷ lệ huy động trẻ ra lớp tiếp tục tăng. Mô hình trường, lớp mầm non chất lượng cao có chiều hướng phát triển mạnh ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển. So với cùng kỳ năm học 2018-2019, toàn tỉnh tăng 3 trường mầm non, 105 nhóm, lớp, 0,5% trẻ em nhà trẻ.

Cơ sở vật chất, thiết bị và kinh phí cho GDMN cũng được tỉnh quan tâm, đầu tư đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Tổng số công trình được xây mới, cải tạo và sửa chữa trong năm học 2019-2020 là 397 phòng học, 40 bếp ăn, 188 công trình vệ sinh.

Thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", Sở GD&ĐT còn chỉ đạo các Phòng GD&ĐT đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi trong các cơ sở GDMN. Số lượng đồ dùng đồ chơi tự làm đã tăng lên đến hàng nghìn bộ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ theo chương trình GDMN.
 

Giờ ăn của các bé Trường Mầm non Bạch Đằng, TP Hạ Long.
Giờ ăn của các bé Trường Mầm non Bạch Đằng, TP Hạ Long.

Công tác phát triển đội ngũ trong năm học đạt được kết quả đáng khích lệ, số lượng, chất lượng đội ngũ được nâng lên đáng kể: So với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ giáo viên trong biên chế nhà nước chiếm 74,8% (tăng 23,6%); 834 cán bộ quản lý và giáo viên được xét thăng hạng và bổ nhiệm, xếp lương theo hạng chức danh nghề nghiệp.

Thời gian tới, ngành Giáo dục và các địa phương trong tỉnh sẽ tập trung rà soát quy hoạch phát triển giáo dục để điều chỉnh, bổ sung mạng lưới GDMN phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở GDMN đủ về số lượng, cân đối về cơ cấu và đảm bảo về chất lượng, phấn đấu tăng tỷ lệ giáo viên đạt trình độ trên chuẩn.

Chú trọng xây dựng cơ sở vật chất trường học cho các cơ sở GDMN trên địa bàn theo hướng chuẩn, từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Lan Anh

Tin liên quan

 

.
.
.
.
.
.
.
.