Quan tâm, chăm lo cho học sinh vùng cao

Thứ Năm, 01/10/2020, 12:52 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, Quảng Ninh dành nguồn lực đầu tư rất lớn của tỉnh dành cho sự nghiệp giáo dục. Trong đó, tỉnh đặc biệt quan tâm đến giáo dục vùng khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa nhằm hiện thực hoá mục tiêu đảm bảo cho học sinh mọi nơi đều bình đẳng để tiếp cận với giáo dục một cách tốt nhất.

Học sinh trường Tiểu học - THCS Bằng Cả, xã Bằng Cả, TP Hạ Long được học tập trong phòng học khang trang.
Học sinh trường Tiểu học - THCS Bằng Cả, xã Bằng Cả, TP Hạ Long được học tập trong phòng học khang trang.

Bước vào năm học mới đã 1 tháng; song niềm hân hoan của thầy, trò Trường TH-THCS Bằng Cả, xã Bằng Cả, TP Hạ Long, dường như chưa tan. Bởi năm học này thầy, trò nhà trường được học tập trong dãy nhà 3 tầng khang trang có tổng mức đầu tư 6 tỷ đồng với 12 phòng học và hội trường vừa mới được xây dựng, bàn giao, đưa vào sử dụng.

Thầy Phạm Văn Hách, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường TH-THCS Bằng Cả có 97% số học sinh là dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. Do được xây dựng từ lâu nên trường thiếu phòng học, phòng học chật hẹp, cơ sở vật chất xuống cấp. Năm học này, nhà trường được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, có đầy đủ các phòng, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với thầy, trò nhà trường, phụ huynh học sinh và nhân dân trên địa bàn.

Tiên Yên là huyện miền núi có nhiều xã, thôn, bản vùng cao. Được sự quan tâm của tỉnh và địa phương, nhiều trường, điểm trường trên địa bàn huyện đã được xây mới, cải tạo, sửa chữa khang trang. Trường Mầm non Đông Ngũ, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, năm học này đã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học.

Trường Mầm non Đông Ngũ
Cơ sở vật chất của trường Mầm non Đông Ngũ, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên được xây dựng khang trang. 

Cô giáo Lục Thị Kim, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Ngoài điểm trường chính, Trường Mầm non Đông Ngũ còn có 5 điểm trường lẻ, trong đó có 3 điểm trường nằm tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn. Được sự quan tâm của các cấp, ngành, năm học này, các điểm trường lẻ đã được đầu tư sửa chữa khang trang, đồng thời xây dựng mới khu vui chơi cho học sinh tại điểm trường chính.

Có thể nói, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực luôn được Quảng Ninh đặc biệt quan tâm. Sự quan tâm này được thể hiện rõ nhất qua việc bố trí các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho các trường lớp, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi. Đây là động lực để cán bộ, giáo viên và học sinh toàn ngành nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.

Không chỉ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ cho giáo viên, học sinh tại khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi. Nổi bật như: Hỗ trợ tiền ăn trưa tại trường cho trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ; hỗ trợ tiền quản lý học sinh bán trú bậc tiểu học, THCS; tăng mức hỗ trợ chăm sóc học sinh bán trú; hỗ trợ kinh phí chăm sóc học sinh bán trú; hỗ trợ kinh phí tổ chức nấu ăn cho trẻ em mầm non học 2 buổi/ngày...

Các chính sách này đã và đang phát huy hiệu quả cho trẻ em nói chung và trẻ em vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng khó khăn nói riêng có cơ hội được học tập. Ngoài ra, các chính sách cũng đã góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, THCS, xóa mù chữ, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi vào năm 2014 (trước cả nước 1 năm).

Cô Phạm Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Đồn Đạc, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ, cho biết: Phần lớn học sinh của nhà trường là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, nhiều học sinh thuộc diện hộ nghèo. Vì thế, nếu không có các chính sách hỗ trợ của tỉnh thời gian qua, có lẽ, nhiều em học sinh không thể tiếp tục học tập. Các chính sách hỗ trợ đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo tỷ lệ huy động, tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần, tỷ lệ trẻ học hai buổi/ngày, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục đối với trẻ vùng miền núi, vùng khó khăn, dân tộc thiểu số được nâng lên. Đồng thời, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ, giảm bớt khó khăn cho đồng bào người dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn và tạo điều kiện cho gia đình lao động sản xuất.

Chắc chắn rằng, với sự quan tâm của tỉnh và các cấp, ngành, địa phương, học sinh mọi nơi trên địa bàn tỉnh đều được tiếp cận với giáo dục một cách tốt nhất, góp phần đổi mới toàn diện về giáo dục, chắp cánh ước mơ cho các em.

Cao Quỳnh

Tin liên quan

 

.
.
.
.
.
.
.
.