Giáo dục tiểu học: Nhiều đổi mới

Thứ Bảy, 03/10/2020, 17:25 [GMT+7]
.
.

Mấy năm trở lại đây, giáo dục tiểu học Quảng Ninh đã có nhiều đổi mới. Nhiều trường có cấp tiểu học đã linh hoạt, chủ động thay đổi hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, đánh giá học sinh, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang tổ chức hoạt động học tích cực, sáng tạo của học sinh. Đồng thời, tăng cường CNTT vào dạy học trực tuyến, tổ chức các hoạt động trải nghiệm để học sinh vận dụng kiến thức, phát triển năng lực.

Lớp học có ứng dụng CNTT của học sinh Trường TH Quảng Tân, huyện Đầm Hà.
Lớp học có ứng dụng CNTT của học sinh Trường TH Quảng Tân, huyện Đầm Hà.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc là điều mà nhiều trường tiểu học trong tỉnh chú trọng, thực hiện hiệu quả trong năm học vừa qua.

Một số trường còn chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.

Chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng tổ chức cho học sinh tự học. Nhiều giáo viên đã áp dụng hiệu quả phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới theo các mô hình giáo dục tiên tiến, như: Phương pháp bàn tay nặn bột, dạy học Mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch, các thành tố tích cực của mô hình trường học mới Việt Nam...

Năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 225 trường phổ thông có cấp tiểu học, trong đó có 168 trường tiểu học độc lập. Nhiều địa phương đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ để tăng tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày.

Tính đến tháng 8/2020, tỷ lệ này đạt 78,67% (tăng 1,97% so với năm trước). Công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia cũng đạt một số kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh toàn ngành thực hiện việc dồn dịch điểm trường. Tỷ lệ trường tiểu học đạt kiểm định chất lượng giáo dục đạt 90,48% và đạt chuẩn quốc gia là 92,86%.

Phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh là giải pháp mà Trường TH-THCS Bằng Cả, TP Hạ Long đang thực hiện trong mỗi giờ dạy. Ảnh chụp tiết học của học sinh khối tiểu học, Trường TH-THCS Bằng Cả.
Phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh là giải pháp mà Trường TH-THCS Bằng Cả, TP Hạ Long đang thực hiện trong mỗi giờ dạy. Ảnh chụp tiết học của học sinh khối tiểu học, Trường TH-THCS Bằng Cả.

Đáng chú ý, hoạt động dạy học ngoại ngữ ở cấp tiểu học dù còn nhiều khó khăn nhưng cũng đã được các trường quan tâm hơn. Năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh các lớp 3, 4, 5 được học tiếng Anh đạt 96,68%, tăng 2,43% so với năm học trước. Tỷ lệ học sinh các lớp 1, 2 được học làm quen với tiếng Anh đạt 27,54% (tăng 0,85% so với năm trước).

Bên cạnh đó, việc thực hiện giáo dục đối với trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số cũng có nhiều chuyển biến.

Ngành tiếp tục thực hiện Quyết định số 2392/QĐ-UBND ngày 14/8/2015 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020.

Tỷ lệ huy động học sinh khuyết tật có khả năng học tập ra lớp tăng, đạt 100% (tăng 0,73%); tỷ lệ trẻ khuyết tật hoàn thành chương trình lớp học đạt 100% (tăng 15,4%).

Việc thực hiện tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số cũng được chú trọng thực hiện.

Thông qua nhiều hoạt động như: Các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ; thư viện thân thiện, thư viện lưu động; tổ chức ngày hội đọc sách, thi kể chuyện, giao lưu Tiếng Việt của chúng em… Tỷ lệ huy động học sinh lớp 1 ra lớp năm học 2020-2021 đạt 99,98%.

Bà Vũ Thị Thúy Hà, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT, cho biết: Năm học 2020-2021, Phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chủ trì để tham mưu cho lãnh đạo Sở triển khai bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, cán bộ quản lý cấp tiểu học; bồi dưỡng nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm. Xác định nhu cầu giáo viên theo lộ trình để có biện pháp tham mưu giải quyết số giáo viên thừa thiếu cục bộ, giáo viên chưa đạt chuẩn và bổ sung đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh, Tin học hiện đang còn thiếu. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tạo điều kiện để giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện của từng lớp, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới…

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.