Giáo dục Hạ Long đổi mới sau sáp nhập

Thứ Sáu, 09/10/2020, 14:22 [GMT+7]
.
.

Ngành giáo dục Hạ Long sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, bằng sự quan tâm của tỉnh và TP Hạ Long, mạng lưới trường lớp của thành phố ngày càng phát triển đa dạng, tạo điều kiện tăng tỷ lệ huy động người học đến trường, đáp ứng đủ nhu cầu học tập cho con em trên địa bàn thành phố.

Học sinh Trường TH-THCS Bằng Cả đọc sách ở thư viện.
Học sinh Trường TH-THCS Bằng Cả đọc sách ở thư viện.

Việc sắp xếp lại bộ máy ngành GD&ĐT TP Hạ Long sau sáp nhập được thực hiện từ đầu học kỳ 2 năm học 2019-2020. Từ khi sáp nhập đến nay, Phòng GD&ĐT TP Hạ Long đã tham mưu tích cực và có hiệu quả cho thành phố trong quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá, trang sắm thiết bị thông minh, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến, xây dựng trường học thông minh. Từ đó, góp phần tích cực đổi mới phương pháp dạy học, chuyển mạnh từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học.

Quy mô, mạng lưới trường lớp của thành phố phát triển ngày càng đa dạng; tạo điều kiện để tăng tỷ lệ huy động người học đến trường, đáp ứng đủ nhu cầu học tập cho con em thành phố. Năm học 2020-2021, toàn thành phố có 120 trường công lập và ngoài công lập từ mầm non đến trung học phổ thông, 1 Trung tâm HN&GDTX tỉnh, 1 Trung tâm GDNN&GDTX thành phố, 158 cơ sở mầm non tư thục độc lập với tổng số 2.882 lớp, 90.461 trẻ, học sinh.

Tiết học có ứng dụng CNTT vào giảng dạy của cô và trò Trường THCS Cao Thắng, TP Hạ Long.
Tiết học có ứng dụng CNTT vào giảng dạy của cô và trò Trường THCS Cao Thắng, TP Hạ Long.

Năm 2020, thành phố đã thực hiện đầu tư xây dựng 23 công trình trường học để đảm bảo công tác dạy và học trong năm học 2020-2021. Tính đến nay, toàn thành phố có 2.228 phòng học. Trong đó có: 2.171 phòng học kiên cố, 57 phòng học bán kiên cố, đảm bảo cho công tác dạy và học năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo. Riêng năm học 2019-2020, ngành giáo dục thành phố tiếp nhận và đưa vào sử dụng trang thiết bị cho 22 trường học thuộc dự án xây dựng trường học thông minh trên địa bàn thành phố với 555 phòng học thông minh. Nhờ đó, đưa tổng số trường tiểu học, TH&THCS, THCS trên địa bàn thành phố được đầu tư xây dựng trường học thông minh là 38 trường với 833 phòng học thông minh.

Không chỉ chú trọng cơ sở vật chất, ngành giáo dục thành phố còn chủ động củng cố đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cơ bản đảm bảo tiêu chí đủ về số lượng, chất lượng được nâng lên đáng kể. Tính đến tháng 8/2020, các trường học công lập do thành phố quản lý có 3.335 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Hiện toàn ngành có 100% cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn các bậc học, tỷ lệ trên chuẩn đạt 89%.

Cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt Quế, Hiệu trưởng Trường THCS Cao Thắng, cho biết: Nhờ chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, 3 năm học gần đây, Trường liên tục đạt nhiều thành tích nổi trội trong chất lượng dạy và học. Tỷ lệ học sinh giỏi các cấp của Trường chỉ đứng sau Trường THCS Trọng Điểm. 3 năm liên tục trường đều có học sinh đỗ thủ khoa khi thi vào THPT.

Các bé Trường Mầm non Hạ Long
Tiết học có sử dụng bảng thông minh của cô và các bé Trường Mầm non Hạ Long.

Bà Vi Bích Hạnh, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Hạ Long cho biết: Thời gian tới, ngành giáo dục thành phố cũng sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp lại hệ thống trường, lớp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục và đào tạo. Ngành cũng chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện gắn với giữ gìn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa, tăng cường các hoạt động giáo dục trải nghiệm, giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở.

Để phấn đấu cho những năm học tiếp theo thành công và chất lượng hơn, ngành GD&ĐT TP Hạ Long đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện. Từ đó, nỗ lực hướng đến một mục tiêu cao nhất là kiến tạo một môi trường giáo dục toàn diện, học sinh là trung tâm.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.