Đội Kiểm soát Hải quan số 2: Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp

Thứ Sáu, 16/10/2020, 13:26 [GMT+7]
.
.

Thời điểm cuối năm, tình hình tội phạm buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép trên vùng biển của tỉnh có chiều hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi. Để kiểm soát tình hình, Đội Kiểm soát Hải quan số 2 (Cục Hải quan tỉnh) đã tăng cường nhiều phương án bảo vệ biên giới biển, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Đội Kiểm soát Hải quan số 2 thường xuyên kiểm tra hàng hóa vận chuyển trên vùng biển đơn vị quản lý.
Đội Kiểm soát Hải quan số 2 kiểm tra hàng hóa vận chuyển trên vùng biển đơn vị quản lý.

Đội Kiểm soát Hải quan số 2 có nhiệm vụ kiểm soát hải quan trên vùng biển từ khu vực cảng Vạn Gia (TP Móng Cái) đến vùng biển Hạ Long với chiều dài hơn 250km và đường phân định Vịnh Bắc Bộ trên biển dài hơn 190km. Vùng biển đơn vị quản lý rộng, nhiều luồng, lạch; các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép ngày càng tinh vi, xảo quyệt, luôn thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng các chính sách mua bán giữa các doanh nghiệp để hợp pháp hóa hồ sơ, chứng từ giả, gây khó khăn cho công tác kiểm soát của lực lượng chức năng. Trong khi đó, lực lượng của đơn vị mỏng, phương tiện tuần tra, kiểm soát còn hạn chế, gây nhiều khó khăn cho đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ông Kiều Văn Ninh, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan số 2, cho biết: Để ngăn chặn, đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng cấm đạt hiệu quả, đơn vị bố trí lực lượng thường xuyên bám, nắm địa bàn, đánh giá, phân tích, dự báo các diễn biến, tình hình thực tế hằng tháng, hằng quý để xây dựng kế hoạch, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại ở địa phương, tuyến, địa bàn và đối tượng trọng điểm. Đồng thời, giao chỉ tiêu đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng cấm cho từng tổ công tác và mỗi cán bộ, công chức.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan, như: Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Quản lý thị trường thường xuyên trao đổi các thông tin và xác lập chuyên án, phá án. Song song với đó, Đội xây dựng, phát triển mạng lưới cộng tác, cơ sở bí mật tại các địa bàn trọng điểm phục vụ công tác phòng chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, kết hợp với tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không tham gia hoặc tiếp tay cho hoạt động buôn lậu; tích cực tố giác tội phạm…

Đội Kiểm soát Hải quan số 2 bắt giữ phương tiện vận chuyển trái phép 8.500 lít dầu Diezel, ngày 30/9/2020.
Đội Kiểm soát Hải quan số 2 bắt giữ phương tiện vận chuyển trái phép 8.500 lít dầu Diezel, ngày 30/9/2020.

Với các giải pháp quyết liệt, phù hợp, từ đầu năm đến nay, Đội đã phát hiện, bắt giữ 8 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép trên biển; tổng giá trị hàng hóa thu giữ trên 2,67 tỷ đồng. Điển hình như vụ ngày 25/4/2020, trong quá trình tuần tra, kiểm soát tại khu vực đảo Trần (huyện Cô Tô), Đội đã phát hiện bè gỗ do ông Phạm Văn Dẫn (trú tại xã Vĩnh Trung, TP Móng Cái) điều khiển, vận chuyển 6.090 lít xăng A95 không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Đội đã báo cáo Cục Hải quan tỉnh đề xuất UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm.

Gần đây nhất, ngày 30/9/2020, tại vùng biển Hạ Long, tổ công tác thuộc Đội Kiểm soát Hải quan số 2 phối hợp với Đội Giám sát, kiểm soát hải quan (Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Hòn Gai) kiểm tra tàu vỏ sắt mang số hiệu 0749, do ông Nguyễn Đức Duy (trú phường Nam Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) làm thuyền trưởng, phát hiện vận chuyển 8.500 lít dầu Diezel loại Euro 4 (0,05%S) không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, trị giá ước tính gần 86 triệu đồng. Đội đã báo cáo Cục Hải quan tỉnh đề xuất UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm.

“Dự báo những tháng cuối năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại gia tăng, Đội Kiểm soát Hải quan số 2 tiếp tục quán triệt, thực hiện các giải pháp đồng bộ để ngăn chặn, phát hiện, bắt giữ, xử lý kịp thời các vụ việc theo đúng quy định” - Ông Kiều Văn Ninh cho biết thêm.

Nguyễn Chiến

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.