Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Thứ Sáu, 23/10/2020, 09:21 [GMT+7]
.
.

Quảng Ninh đã và đang tập trung đẩy mạnh việc cung ứng và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao nhất - mức độ 4. Đây là mức độ mà người dân, doanh nghiệp chỉ cần ngồi ở nhà, hoặc trụ sở công ty đăng ký dịch vụ và kết quả sẽ trả tận nơi không phải đến cơ quan chức năng.

Thời gian qua, cùng với triển khai dịch vụ công mức độ 3, Quảng Ninh đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đến nay, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã cung cấp tại tất cả các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

1
Anh Bùi Hoàng Minh, cán bộ kỹ thuật, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh thấy được sự thuận lợi khi tỉnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Khi tham gia dịch vụ công mức độ 4, công dân, tổ chức và doanh nghiệp có thể điền thông tin trực tuyến vào các mẫu đơn, nộp trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của tỉnh, thành phố.

Với dịch vụ này, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí được thanh toán qua banking. Như vậy, công dân hoàn toàn chỉ cần ở nhà và không phải gặp gỡ trực tiếp cán bộ xử lý hồ sơ, mà hồ sơ vẫn được nhanh chóng thuận tiện, đồng thời đảm bảo được tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đây là bước tiến về cải cách hành chính, giảm thiểu tối đa công sức, thời gian của người dân và chính quyền trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Anh Bùi Hoàng Minh, cán bộ kỹ thuật, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chia sẻ: Thực hiện dịch vụ công mức độ 4, chúng tôi cảm thấy rất tiện lợi cho các doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, đi lại và chúng tôi có thời gian giải quyết công việc khác.

Hiện cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh ở địa chỉ: http:// www.dichvucong.quangninh.gov.vn đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 621 thủ tục hành chính dành cho người dân, doanh nghiệp ở cả cấp tỉnh và cấp huyện, đạt tỷ lệ 35,6% thủ tục hành chính của toàn tỉnh. Đồng thời đã cơ bản hoàn thành nền tảng thanh toán trực tuyến.

Ông Đinh Sỹ Nguyên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh cho biết: Chúng tôi đã liên kết với 2 đơn vị trung gian là Công ty Ngân Lượng và Công ty PayO thực hiện thanh toán qua trên 30 ngân hàng thương mại, như vậy trên 90% cá nhân tổ chức có tài khoản ngân hàng đều thực hiện giải quyết thủ tục hành chính thanh toán trực tuyến được.

Tính từ khi đưa vào vận hành năm 2016 cho đến tháng 6/2020, dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận và xử lý qua mạng trên 280.700 hồ sơ. Đặc biệt, năm 2019, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 đều tăng; trong đó, cấp huyện tăng gấp 11 lần và cấp xã tăng gấp 23 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng chú ý, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua mạng trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trong toàn tỉnh, năm 2019 dịch vụ công mức độ 3, 4 đạt 22,69% vượt mức so với chỉ tiêu Nghị quyết số 17 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025.

3
Đoàn thanh niên Uông Bí đang tích cực hướng dẫn cho người dân nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục chú trọng tới việc nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật CNTT ngày càng hiện đại, đồng bộ tới tận các cấp xã, phường. Song song với việc tiếp tục xây dựng hạ tầng, tỉnh cũng đang phát triển các cơ sở dữ liệu trọng điểm trong các cơ quan nhà nước để người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công mức độ cao.

Với việc tạo thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cũng như nộp thuế, bảo hiểm một cách nhanh chóng, khoa học, thời gian qua Quảng Ninh là địa điểm lý tưởng thu hút nhiều tập đoàn kinh tế lớn đến đầu tư.
 

Ngọc Trâm

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.