Đầm Hà: Cải cách hành chính vì người dân

Thứ Sáu, 16/10/2020, 15:23 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, Đầm Hà rất quan tâm công tác cải cách hành chính (CCHC), xác định là một khâu đột phá quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Nhờ đó chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp ngày càng nâng cao, chỉ số năng lực cạnh tranh của huyện được cải thiện qua từng năm.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Đầm Hà.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Đầm Hà.

Ngày 12/10 vừa qua, ông Phạm Văn Cường (khu phố Minh Khai, thị trấn Đầm Hà) đến Trung tâm Hành chính công huyện từ sớm để làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tìm hiểu về việc cấp căn cước công dân. Vì là sáng thứ 2 nên lượng người đến Trung tâm giải quyết công việc đông hơn các ngày khác trong tuần. Nhưng ông Cường vẫn rất hài lòng, vì mọi hoạt động được tổ chức rất nền nếp, nhanh chóng, không có cảnh người dân phải chờ đợi lâu, chen lấn để làm thủ tục hành chính (TTHC).

Ông Cường cho biết: Thông tin về quy trình, yêu cầu cụ thể cho từng TTHC đều được niêm yết công khai, tra cứu rất thuận tiện. Ông được cán bộ Trung tâm hướng dẫn tận tình, nên không phải đi lại nhiều, cũng không còn e ngại công việc giấy tờ thủ tục phức tạp. Quan trọng nhất là thái độ làm việc của cán bộ, nhân viên Trung tâm chuyên nghiệp, nhanh chóng, thân thiện, nhiệt tình, khiến cho tốc độ xử lý công việc cũng tăng cao đáng kể.

Người dân xã Tân Lập tham gia hội nghị tuyên truyền hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 do Huyện Đoàn Đầm Hà tổ chức.
Người dân xã Tân Lập tham gia hội nghị tuyên truyền hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 do Huyện Đoàn Đầm Hà tổ chức.

Để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, huyện chú trọng đơn giản hóa thủ tục hồ sơ giấy tờ, rút gọn thời gian giải quyết cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đặc biệt là hoàn thiện các cơ chế phối hợp giải quyết thủ tục giữa các cơ quan, đơn vị để hướng tới thực hiện “khép kín” cách thức, quy trình giải quyết TTHC... nhằm nâng cao chất lượng công việc.

Từ các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã cho tới Trung tâm Hành chính công huyện, các phòng, ban chuyên môn của huyện đều ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, ứng dụng phần mềm một cửa liên thông, phần mềm quản lý văn bản; các cơ quan, đơn vị có hộp thư công vụ; CBCCVC được cấp hộp thư công vụ và chữ ký số. Trung tâm Hành chính công huyện được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như: Ki ốt lấy số và tra cứu thông tin, màn hình hiển thị, hệ thống máy tính, âm thanh, camera giám sát...

Ông Giản Mạnh Tráng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện, cho biết: Người dân, doanh nghiệp được tạo điều kiện giải quyết TTHC nhanh nhất trên phương thức “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả). Toàn bộ 305/305 TTHC của 44 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, 84 thủ tục của các cơ quan ngành dọc có trụ sở tại huyện đã được đưa vào thực hiện tại Trung tâm. 100% TTHC được công khai trên cổng thông tin điện tử, tại Trung tâm Hành chính công huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với trên 75% thủ tục cắt giảm thời gian giải quyết, tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Đầm Hà hướng dẫn công dân tra cứu thông tin trên ki ốt điện tử.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Đầm Hà hướng dẫn công dân tra cứu thông tin trên ki ốt điện tử.

CBCC Trung tâm Hành chính công huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo, phục vụ tốt nhất người dân. Đội ngũ này được đào tạo, bồi dưỡng sát với tình hình thực tế, chuẩn hóa theo hướng đáp ứng đúng tiêu chuẩn với từng vị trí, chức danh. Các “Hòm phiếu đánh giá sự hài lòng”; “Hòm thư góp ý” được bố trí để khảo sát ý kiến, đánh giá của công dân.

Huyện duy trì công tác kiểm tra, giám sát đột xuất, tập trung vào việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ, quy chế, quy định. Kết quả chấm điểm các chỉ số của huyện trong năm 2019: CCHC (Par Index) đạt 91,14 điểm, xếp loại xuất sắc, đứng thứ 3 toàn tỉnh; hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) đạt 94,24 điểm, đứng thứ 4 toàn tỉnh; hiệu quả quản trị cấp huyện (DGI) đạt 83,94 điểm, xếp thứ 6 toàn tỉnh.

Văn Bá

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.