Chương trình lớp 1 mới không "nặng" hơn, hết lớp 1 học sinh đọc thông viết thạo

Thứ Năm, 01/10/2020, 16:09 [GMT+7]
.
.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết chưa nhận được phản ánh chính thức về việc chương trình lớp 1 mới “nặng” hơn sau gần 1 tháng đưa vào giảng dạy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại họp báo thường kỳ quý III/2020 của Bộ GD&ĐT chiều 30/9, TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trong đó có chương trình các môn học lớp 1 đã qua nhiều công đoạn với quy trình chặt chẽ trước khi ban hành; trong đó có thực nghiệm, lấy ý kiến góp ý rộng rãi, được Hội đồng quốc gia công bố.

Chương trình quy định rõ ràng về chuẩn đầu ra và khung thời lượng trong năm học. Giáo viên có nhiệm vụ phân tích chương trình, sách giáo khoa và thiết kế kế hoạch dạy học môn học của mình để đạt mục tiêu chương trình đề ra. Kế hoạch được xây dựng phải dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có điều kiện triển khai, đối tượng học sinh... Theo đó, mỗi trường, mỗi địa phương khác nhau đều có những đặc trưng riêng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh.

Bộ GD&ĐT đã đi kiểm tra, dự giờ các đơn vị và có tiếp xúc với giáo viên, phụ huynh, học sinh, đều nhận được ý kiến phản hồi, khẳng định, dựa trên tính linh hoạt và tự chủ chuyên môn của giáo viên, nhà trường có hành lang pháp lý đầy đủ để giáo viên triển khai việc này.

Ví dụ, với lớp 1, chương trình có điều chỉnh dựa trên quan điểm là cố gắng giúp học sinh đọc thông viết thạo sau khi học xong lớp 1 để từ đó có thể học tốt các môn khác. Do đó, dù kiến thức cao hơn chương trình hiện hành, nhưng môn Tiếng Việt lớp 1 đã tăng thời lượng lên 420 tiết (chương trình hiện hành là 350 tiết). Theo đó, tần suất học Tiếng Việt trong tuần của học sinh lớp 1 chắc chắn sẽ nhiều hơn chương trình hiện hành.

Trong khi đó, môn Toán giảm đi 70 tiết. Sau khi học sinh hoàn thành lớp 1 có thể đọc thông viết thạo sẽ là cơ sở để tiếp tục học các môn khác ở các lớp tiếp theo.

"Về mặt kiến thức thì không "nặng" hơn, nhưng chương trình đã được điều chỉnh về thời lượng, tần suất học tiếng Việt trong 1 tuần sẽ nhiều hơn", ông Tài nói.

Cũng theo ông Tài, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã quy định cụ thể về phát triển chương trình. Theo đó, phát triển chương trình giáo dục phổ thông là hoạt động thường xuyên, bao gồm các khâu đánh giá, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chương trình trong quá trình thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, Bộ GD&ĐT tổ chức khảo sát thực tế, tham khảo ý kiến các cơ quan quản lý giáo dục, các trường, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và những người quan tâm để đánh giá chương tình, xem xét, điều chỉnh, xây dựng chương trình các môn học (nếu cần thiết) và hướng dẫn thực hiện các điều chỉnh (nếu có).

Theo vtv.vn

.
.
.
.
.
.
.
.