Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 17:39 (GMT +7)
Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm
Thứ 2, 07/09/2020 | 11:26:51 [GMT +7] A A
Thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", ngành Giáo dục Cẩm Phả đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo môi trường giáo dục mang tính “mở”, giúp trẻ có cơ hội học tập, vui chơi phù hợp với nhu cầu, lứa tuổi và khả năng.
Một tiết học vận động của học sinh Trường Mầm non Hoa Hồng nhằm phát triển thể lực cho trẻ. |
Tại Trường Mầm non Hoa Hồng, từ việc xây dựng môi trường, kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ, đến công tác phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng đều tập trung vào việc tạo điều kiện cho trẻ phát triển tư duy, khả năng, khám phá. Ngoài các góc chơi, lớp học, còn có góc kỹ năng, góc khám phá, góc thư viện...
Nhà trường còn xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện, tạo phong cách làm việc, giao tiếp chuẩn mực. Đặc biệt, nhà trường đã tổ chức đa dạng các hoạt động ngoại khóa như trồng, chăm sóc cây, lễ hội mùa xuân, viếng đài tưởng niệm, tham quan trường tiểu học... Qua đó, tạo sự hứng thú học tập cho trẻ, giáo dục kỹ năng sống, giúp trẻ khám phá cái mới.
Cô Phạm Thị Đính, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trước yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học, Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu các giáo viên thay đổi hình thức tổ chức hoạt động giáo dục trẻ trên cơ sở lấy trẻ làm trung tâm. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên; áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lập kế hoạch giáo dục, sử dụng môi trường giáo dục, tổ chức hoạt động chơi... tận dụng môi trường tự nhiên và nguyên liệu sẵn có ở địa phương để tạo nguồn học liệu, đồ dùng, đồ chơi... kích thích trẻ khám phá.
Không riêng Trường Mầm non Hoa Hồng, đội ngũ giáo viên các trường mầm non trên địa bàn TP Cẩm Phả đều có những giải pháp sáng tạo để thực hiện chuyên đề.
Học sinh Trường Mầm non Hoa Sen trong 1 tiết học âm nhạc. |
Cô giáo Trần Hải Ngọc, giáo viên Trường Mầm non Quang Hanh, chia sẻ: Thực hiện hiệu quả chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", đội ngũ giáo viên đều đã chủ động tìm tòi, nghiên cứu, làm nổi bật các bài học, thiết kế môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học có tính mở, tận dụng mọi khoảng không gian phòng ngủ, hành lang, lan can, tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào hoạt động thí nghiệm, thực nghiệm, trải nghiệm. Đồng thời, thường xuyên nghiên cứu các phương pháp dạy học tiên tiến, như: Montessori, Stem... để áp dụng những mặt tích cực vào giáo dục toàn diện cho trẻ.
Đến nay, các trường mầm non trên địa bàn TP Cẩm Phả đều thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục theo phương châm sáng tạo, thẩm mỹ, an toàn cho trẻ hoạt động, phát huy được hiệu quả sử dụng đối với công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Các trường chú trọng xây dựng môi trường vật chất, xã hội trong và ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đồng thời, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp, xây dựng môi trường lớp học đẹp, thân thiện đảm bảo cho các hoạt động của cô và trẻ trên lớp theo chủ đề, thu hút trẻ đến trường, lớp. Qua đó, việc tổ chức các hoạt động cho trẻ theo phương châm “chơi mà học; học bằng chơi, bằng trải nghiệm” trong các nhà trường đã tạo sự hứng thú, giúp trẻ phát triển toàn diện.
Với những kết quả đã đạt được, năm học 2020-2021, ngành Giáo dục TP Cẩm Phả sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", góp phần đổi mới căn bản về giáo dục, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển.
Hạ An
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()