Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 15:11 (GMT +7)
Xây dựng nền hành chính phục vụ
Thứ 4, 02/09/2020 | 07:12:52 [GMT +7] A A
Những năm gần đây, Quảng Ninh đã bứt phá vươn lên trở thành “ngôi sao cải cách hành chính” trên toàn quốc, khẳng định vị thế “đầu tàu” phát triển của vùng Đông Bắc Bộ. Kết quả này là minh chứng cho sự tiên phong, đổi mới của tỉnh trong thực hiện nhiều giải pháp đột phá, hiệu quả. Một trong những giải pháp tạo nên thành công đó chính là việc xây dựng nền hành chính phục vụ với đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”.
Tỉnh Quảng Ninh nhận cúp PCI năm 2019. Ảnh: Đỗ Phương |
Qua khảo sát thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và một số địa phương trên địa bàn, như: Đầm Hà, Quảng Yên, Cẩm Phả… phóng viên được chứng kiến thái độ làm việc nghiêm túc, nhưng cũng rất hòa nhã, thân thiện của những cán bộ trực tiếp tiếp xúc với người dân. Đặc biệt, bà con đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, việc tiếp cận quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) còn hạn chế cũng được các cán bộ kiên nhẫn hướng dẫn chu đáo, tận tình.
Ông Giản Mạnh Tráng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Đầm Hà, cho biết: Ở đây, dân trí còn nhiều hạn chế, nhất là kiến thức về pháp luật; kỹ năng sử dụng CNTT chưa thành thạo. Do đó, Trung tâm Hành chính công huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã quán triệt, đề nghị các cán bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ tiếp đón công dân hòa nhã, chân thành. Đồng thời, thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC đúng, trước hẹn cho tổ chức, cá nhân và kịp thời có văn bản xin lỗi nếu để tình trạng hồ sơ quá hạn giải quyết.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Đầm Hà tận tình hướng dẫn nhân dân giải quyết các TTHC. |
Cùng với huyện Đầm Hà, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh luôn đề cao mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động.
Những năm qua, tỉnh luôn đổi mới, đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng một đội ngũ CBCCVC đủ đức, đủ tài, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Đột phá quan trọng phải kể đến việc ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU về đẩy mạnh CCHC và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo đó, mô hình Trung tâm Hành chính công các cấp được thành lập và hoạt động hiệu quả. Hiện nay, số TTHC đã đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh đạt 91,9%, còn đối với cấp huyện là 100%.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh hướng dẫn công dân thực hiện các quy trình đăng ký giải quyết thủ tục hành chính. |
Thời gian giải quyết TTHC tại các trung tâm hành chính công đã được cắt giảm tới 50% so với quy định của Trung ương. Cũng từ đó, chất lượng đội ngũ CBCCVC, nhất là đội ngũ làm các nhiệm vụ liên quan đến việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp cũng ngày càng được nâng lên.
Được biết, kết quả đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tổng hợp qua các kênh đánh giá đạt tỷ lệ cao, trung bình từ 97-98,9%. Bà Phạm Thị Kim Quy, Giám đốc Tài chính, Công ty TNHH Hương Đường Thăng Long (TP Hạ Long), cho biết: Cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh rất chu đáo, nhiệt tình. Tôi được lấy kết quả ngay trong ngày, không phải đi lại chờ đợi nhiều như trước đây.
Để góp phần nâng cao năng lực, trình độ CBCCVC, mỗi năm, tỉnh dành hàng chục tỷ đồng tổ chức các chương trình đào tạo trong nước và nước ngoài. Trước yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Quảng Ninh còn đặc biệt quan tâm bồi dưỡng kỹ năng sử dụng ngoại ngữ cho CBCCVC các sở, ban, ngành. Tỉnh cũng tuyển dụng công chức cấp xã theo hình thức thi tuyển tập trung tại tỉnh, với các tiêu chuẩn, điều kiện tuyển dụng được nâng lên so với quy định của Trung ương. Hiện nay, số CBCCVC toàn tỉnh có trình độ sau đại học chiếm 10,22%.
Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU của Tỉnh ủy về phương hướng nhiệm vụ năm 2020, các cấp, ngành, địa phương đã và đang tích cực thực hiện chủ đề công tác “Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC và bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững”. Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu CBCCVC nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, tuân thủ nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động; thực hiện tốt văn hóa, văn minh công sở... Đồng thời, giao các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát trực tiếp, thường xuyên không báo trước tại các cơ quan, đơn vị, nhất là tại Trung tâm hành chính công các cấp, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã...
Tường Vi
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()