Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 21:05 (GMT +7)
Tiếp sức cho học sinh vùng cao tới trường
Thứ 4, 16/09/2020 | 11:41:52 [GMT +7] A A
Những ngôi trường mới, lớp học khang trang, cùng sự nhiệt tình, tâm huyết của các thầy, cô giáo nơi miền núi, biên giới, hay hải đảo xa xôi trên địa bàn tỉnh đã thể hiện rất rõ sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn xã hội trong việc tạo dựng môi trường học tập tốt nhất cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; thu hẹp khoảng cách giữa giáo dục ở vùng khó với khu vực đô thị.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trò chuyện với thầy và trò Trường THPT Hoành Bồ nhân dịp đón năm học mới. Ảnh: Lưu Linh |
Những bóng hồng “gieo chữ” trên non
Với mỗi giáo viên, không ai là không biết đến những câu ca quen thuộc “Trên những nẻo đường của Tổ quốc xanh tươi/ Có những loài hoa thơm đậm đà sắc hương/ Có những bài ca nghe rạo rực lòng người/ Bài ca ấy, loài hoa ấy đẹp như em người giáo viên nhân dân…”. Đó là lời ca khúc “Bài ca người giáo viên nhân dân” của tác giả Hoàng Vân.
Những lời ca giản dị, thân thuộc ấy cũng chính là niềm cổ vũ, tiếp thêm động lực cho cô giáo Trần Thị Lành (SN 1988), Trường Tiểu học Phong Dụ, huyện Tiên Yên, trên hành trình mang "cái chữ" cho học sinh vùng cao quê hương.
Cô giáo Trần Thị Lành, Trường Tiểu học Phong Dụ, huyện Tiên Yên, bên các em học sinh. |
Những ngày cùng đồng nghiệp lặn lội vượt suối, băng qua những con đường ven rừng gồ ghề sỏi đá tới các thôn, bản để tuyên truyền, vận động học sinh đến lớp, không bỏ học giữa chừng... khi mới nhận công tác tại Trường Tiểu học Phong Dụ là những kỷ niệm mà cô giáo Lành mãi không quên.
Thực hiện Đề án 25, ngành Giáo dục đã ghép 2 trường tiểu học tại xã Phong Dụ thành Trường Tiểu học Phong Dụ. Thời gian đầu người dân chưa thực sự ủng hộ, bởi nhiều học sinh ở các thôn như Khe Soong, Khe Mạ, Nà Lìn phải đi học xa nhà hơn chục cây số trong khi các em còn quá nhỏ; nhiều gia đình, phụ huynh lo phát triển kinh tế, đi làm xa nhà, không có thời gian chăm sóc, đưa đón các con đi học mỗi ngày.
“Vốn sinh ra ở Phong Dụ, nên tôi rất hiểu những khó khăn của học sinh nơi đây. Các em thiệt thòi quá nhiều, mọi thứ phục vụ việc học đều rất thiếu thốn. Chính vì không muốn để các em bị mù chữ, rồi tương lai phải gắn bó cả đời với nương rẫy và cái đói cái nghèo vẫn cứ đeo bám, đã thôi thúc tôi cố gắng, kiên trì vận động các gia đình cho con đến lớp, đi học chuyên cần” - Cô giáo Lành tâm sự.
Cô giáo Trần Thị Lành cùng học sinh trong lễ khai giảng năm học mới. |
Để duy trì sĩ số và tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, nhà trường đã bố trí cho các em nhà xa ở lại học bán trú tại trường. Bên cạnh sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của các thầy, cô giáo, Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Bí thư chi bộ, Trưởng thôn và các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân cho con đến lớp, không bỏ học giữa chừng.
Cô Lành bảo: “Niềm vui đối với các thầy, cô và cũng là món quà quý giá nhất của những người đứng trên bục giảng là mong sao các em không bỏ trường, bỏ lớp”.
Là cấp tiểu học, học sinh còn nhỏ tuổi, nên bên cạnh công tác dạy học, cô Lành cũng luôn quan tâm, chăm lo cuộc sống sinh hoạt của học sinh bán trú. Cô tranh thủ thời gian chỉ bảo các em những việc như chăm sóc bản thân, vệ sinh phòng ở gọn gàng, sạch sẽ; hướng dẫn ôn tập lại bài học trên lớp. Từ đó tạo sự yên tâm cho phụ huynh; học sinh ngày càng yêu trường, yêu lớp...
Không chỉ dạy học trên lớp, cô Lành như người mẹ gần gũi, hướng dẫn học sinh từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày. |
Với cô giáo Trần Thị Lành: “Niềm vui đối với các thầy, cô và cũng là món quà quý giá nhất của những người đứng trên bục giảng là mong sao các em không bỏ trường, bỏ lớp”. |
Câu chuyện về những giáo viên "gieo chữ" nơi vùng cao cứ dày lên trong suốt cuộc hành trình của chúng tôi. Rời xã Phong Dụ (huyện Tiên Yên), chúng tôi tới xã Kỳ Thượng, địa bàn xa và khó khăn nhất thuộc TP Hạ Long, gặp cô giáo “cắm bản” Nguyễn Thị Hồng Thanh (SN 1981, phường Cầu Thia, TX Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái). Đến nay, cô giáo Thanh đã gắn bó với mảnh đất miền núi khó khăn này gần chục năm và đã lập gia đình tại đây.
Từ Yên Bái về Kỳ Thượng dạy học, cô giáo Thanh từng không khỏi băn khoăn. “Ngày mới về nhận công tác tại điểm trường Khe Lương (Trường Mầm non Kỳ Thượng) tôi cảm thấy rất e ngại. Con đường đi từ trung tâm huyện Hoành Bồ cũ lên tới xã hơn 40km khúc khuỷu, quanh co, lần nào lên trường tôi cũng chếnh choánh vì say xe. Nhưng nỗi vất vả đó chưa thấm gì so với chặng đường mà học sinh của tôi từ những khe, bản đi tới trường. Ngày nắng thì trơ sỏi đá, ngày mưa, lũ, không dám lội suối. Thương học sinh, tôi và các đồng nghiệp càng muốn gắn bó, đem cái chữ tới cho các em” - Cô giáo Thanh bộc bạch.
Vất vả là thế, nhưng hai từ “bỏ cuộc” chưa một lần xuất hiện trong suy nghĩ của cô Thanh và những đồng nghiệp, tất cả đều quyết tâm bám trường, bám lớp.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thanh (bên trái) cùng đồng nghiệp tại điểm trường Khe Lương (Trường Mầm non Kỳ Thượng) đi vận động học sinh tới lớp. |
Khe Lương có 100% là đồng bào dân tộc Dao, nên hành trình thực hiện phổ cập giáo dục của cô giáo Thanh gặp không ít khó khăn. Không chỉ là gõ cửa từng nhà để vận động học sinh, mà cô phải tìm hiểu phong tục tập quán của đồng bào nơi đây và học tiếng dân tộc Dao để giao tiếp với bà con. Gần chục năm kinh nghiệm “cắm bản”, cô giáo Thanh tự tin: “Bây giờ mình đi đến đâu đồng bào cũng xem mình như con cái trong nhà. Dù có khó khăn như thế nào, chỉ cần những điểm trường luôn đủ sĩ số, đầy ắp tiếng cười của trẻ thì đối với giáo viên như mình cũng bõ công đánh đổi”.
Với sự nỗ lực của cô giáo Thanh cũng như các thầy cô ở điểm trường, tỷ lệ trẻ ra lớp luôn đạt 100% trong nhiều năm qua, trẻ đi học đạt tỷ lệ chuyên cần cao.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thanh chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho các học sinh. |
Không những vậy, để tăng cường tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số nơi đây, cô Thanh còn nghiên cứu tổ chức các hoạt động giáo dục tiếng Việt thường xuyên cho trẻ, như: Gắn các tên góc, tên đồ dùng, đồ chơi, tên cây, hoa, bảng biểu... ở vị trí phù hợp.
Nhờ đó, trẻ có sự tiến bộ rõ nét qua từng năm. Khả năng nghe, nói, hiểu tiếng Việt của trẻ tốt hơn rất nhiều. Các em mạnh dạn, tự tin, có thói quen chào hỏi, thường xuyên sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp với cô giáo và bạn bè.
Trẻ em vùng cao được học tập ở những môi trường ngày càng tốt hơn. |
Không chỉ tới để vận động học sinh đến lớp, cô giáo Thanh còn “cùng ăn, cùng ở” với bà con, vận động mọi người dọn dẹp nhà ở gọn gàng, sạch sẽ, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh. “Sống ở nơi rừng núi tôi đã quen và yêu nơi đây như quê hương thứ hai của mình và rất muốn gắn bó với mảnh đất còn nhiều khó khăn này” - Cô giáo Thanh chia sẻ.
Tất cả vì học sinh thân yêu
Cùng với xây dựng đội ngũ giáo viên hết lòng vì học sinh, tình nguyện tới những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, thời gian qua, sự nghiệp giáo dục ở vùng khó đã được tỉnh quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp. Qua đó, góp phần thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục với khu vực thành thị.
Thầy và trò Trường THPT Hoành Bồ (TP Hạ Long) bước vào năm học 2020-2021 với niềm hân hoan, phấn khởi khi được học tập trong ngôi trường mới.
Từ một ngôi trường cấp 3 còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, năm học này, thầy và trò nhà trường đã được tỉnh, thành phố quan tâm tạo điều kiện xây dựng trường học mới trên quỹ đất của Huyện ủy Hoành Bồ cũ, có khuôn viên rộng rãi, khang trang, với những thiết bị hiện đại. Trường mới có đầy đủ phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ và nhà công vụ cho giáo viên.
Năm học 2020-2021, thầy và trò Trường THPT Hoành Bồ phấn khởi được học tập trong ngôi trường mới khang trang, hiện đại. Ảnh: Lưu Linh |
Thăm cơ sở vật chất của trường nhân dịp khai giảng năm học mới, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tin tưởng: Với cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, nhà trường tiếp tục chủ động, triển khai thực hiện một năm học mới dạy tốt, học tốt và an toàn - tất cả vì học sinh thân yêu. Trường THPT Hoành Bồ sẽ là một trong những lá cờ đầu trong sự đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục của Quảng Ninh. Nơi đây sẽ là nơi ươm mầm cho những tài năng trẻ của tỉnh, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh, đặc biệt là học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Bàn Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Hoành Bồ, chia sẻ: Chúng em rất vui vì năm nay được học tập ở ngôi trường mới to đẹp, với những thiết bị học tập hiện đại. Chúng em hứa sẽ nỗ lực học tập thật tốt, đạt nhiều thành tích trong năm học 2020-2021, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng và sự quan tâm của tỉnh, thành phố cũng như các cấp, các ngành đã dành cho.
Trường Tiểu học và THCS Kỳ Thượng (TP Hạ Long) được xây dựng mới, khang trang trước thềm năm học 2020-2021. |
Tiên Yên là huyện miền núi có nhiều xã, thôn, bản vùng cao, nhưng ngay trước khi bước vào năm học mới, nhiều trường, điểm trường trên địa bàn huyện đã chủ động sơn sửa lại khuôn viên trường học; lợp lại mái ngói tránh mưa dột; sửa chữa bàn ghế bị hỏng trong năm học cũ...
Trường Mầm non Đông Ngũ (huyện Tiên Yên), năm học này đã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học. Cô giáo Lục Thị Kim, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Ngoài điểm trường chính, Trường Mầm non Đông Ngũ còn có 5 điểm trường lẻ. Trong đó có 3 điểm trường nằm tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn. Được sự quan tâm của các cấp, ngành, năm học này, các điểm trường lẻ đã được đầu tư sửa chữa khang trang, đồng thời xây dựng mới khu vui chơi cho học sinh tại điểm trường chính.
Trường Mầm non Đông Ngũ được xây dựng khu vui chơi trẻ em ngoài trời. |
Có thể nói, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực luôn được Quảng Ninh hết sức quan tâm. Sự quan tâm này được thể hiện rõ nhất qua việc bố trí các nguồn lực cho giáo dục, đặc biệt qua ngân sách chi cho giáo dục hằng năm. Năm học 2020-2021, cơ sở vật chất trường lớp tại các cấp học từ thành thị đến miền núi, biên giới, hải đảo đã được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa, với tổng kinh phí trên 645 tỷ đồng. Đây là điều kiện để cán bộ, giáo viên và học sinh toàn ngành nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra.
Cùng với đó, tỉnh còn ban hành nhiều chính sách đặc thù về lĩnh vực giáo dục. Chỉ tính các chính sách đặc thù cho giáo dục vùng sâu, vùng xa, đến nay đã có 8 chính sách. Một số chính sách mới so với trước là: Hỗ trợ tiền ăn trưa tại trường cho trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ; hỗ trợ tiền quản lý học sinh bán trú bậc tiểu học, THCS; tăng mức hỗ trợ chăm sóc học sinh bán trú...
Bước vào năm học 2020-2021, toàn ngành giáo dục và đào tạo đều quyết tâm thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: "Ngành giáo dục và đào tạo cùng các cấp chính quyền, bậc phụ huynh tăng cường trách nhiệm, góp sức cho một năm học mới dạy tốt, học tốt và an toàn - tất cả vì học sinh thân yêu...".
Qua đây, góp phần tạo điều kiện cho trẻ em nói chung và trẻ em vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng khó khăn nói riêng có cơ hội được học tập, nhằm hiện thực hoá mục tiêu hướng đến một nền giáo dục toàn dân, nơi mọi học sinh đều bình đẳng trong cơ hội tiếp cận với giáo dục một cách tốt nhất.
Nguyễn Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()