Kiến tạo môi trường giáo dục toàn diện ở TP Hạ Long

Thứ Ba, 15/09/2020, 12:54 [GMT+7]
.
.

Năm học 2020-2021 được đánh giá là một năm học khá đặc biệt đối với ngành GD&ĐT, không chỉ có những thay đổi trong khung chương trình đào tạo mà ngành GD&ĐT còn phải thực hiện tốt các nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19. Để phấn đấu cho một năm học mới thành công và chất lượng hơn, thực hiện tốt "mục tiêu kép" của ngành đặt ra, ngành GD&ĐT TP Hạ Long đã và đang nỗ lực kiến tạo một môi trường giáo dục toàn diện.

Tất cả vì học sinh thân yêu

Lễ khai giảng năm học 2020-2021 của hơn 2.000 học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản ở ngôi trường mới.
Lễ khai giảng năm học 2020-2021 của hơn 2.000 học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản ở ngôi trường mới.

Là trường có đông học sinh nhất trong khối THCS của thành phố với khoảng 2.000 học sinh, nhưng số phòng học ít, nhiều năm liền Trường THCS Trần Quốc Toản đều phải chia các khối học theo ca. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học, khi các thầy cô giáo phải đứng lớp liên tục, thời gian nghỉ giữa 2 ca ngắn, lịch dạy chưa đảm bảo được tính khoa học, hợp lý. Còn đối với các em học sinh, việc thiếu phòng học cũng gây ra những thiệt thòi nhất định khi nhà trường không có không gian để dành cho các hoạt động khác ngoài các hoạt động chính khóa. Do đó, khi ngôi trường mới chính thức được đưa vào sử dụng đã giúp nhà trường tháo gỡ được những tồn tại trên.

Với kinh phí gần 70 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, ngôi trường mới được xây dựng ở khu vực Núi Hạm (trước đó là Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ) có quy mô 5 tầng, diện tích xây dựng trên 5.000m2, gồm 51 phòng học được bố trí đầy đủ trang thiết bị, phòng học rộng rãi, có cầu thang máy, khu vực vệ sinh nam, nữ riêng biệt, sạch sẽ... Đây không chỉ là niềm vui với thầy và trò của Trường THCS Trần Quốc Toản mà còn giúp Trường Tiểu học Trần Quốc Toản mở rộng được cơ sở vật chất, giảm tải được số lượng học sinh/lớp học, việc dạy và học của nhà trường cũng được tổ chức theo hướng tập trung khi không còn có các điểm trường lẻ như trước đây.

Các đồng chí lãnh đạo TP Hạ Long cùng thầy, cô giáo, học sinh gắn biển công trình Trường mầm non Kỳ Thượng (xã Kỳ Thượng), tháng 7/2020.
Các đồng chí lãnh đạo TP Hạ Long cùng thầy, cô giáo, học sinh gắn biển công trình Trường mầm non Kỳ Thượng (xã Kỳ Thượng), tháng 7/2020.

Không chỉ đầu tư cho khu vực trung tâm, TP Hạ Long cũng đã dành nguồn lực lớn cho việc dạy và học ở các xã vùng cao. Để các em học sinh ở xã Kỳ Thượng có một môi trường dạy học đạt chuẩn, hiện đại, phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, thành phố đã đầu tư 28 tỷ đồng cho cụm công trình Trường Mầm non và Trường TH&THCS Kỳ Thượng. Giữa núi rừng xanh ngắt, 2 ngôi trường với gần 20 phòng học rộng rãi với đầy đủ các hạng mục phụ trợ đã mang đến những điều kiện tốt nhất cho các em học sinh nơi đây.

Theo thống kê, năm học 2020-2021, TP Hạ Long có trên 79.200 học sinh từ mầm non đến THCS trong và ngoài công lập, trong đó các trường công lập của 3 bậc học tăng gần 3.500 học sinh. Để đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học và phát triển giáo dục toàn diện, năm 2020, TP Hạ Long đã đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất cho công tác dạy và học tại các nhà trường. Theo đó, thành phố đã tiến hành đầu tư trên 463 tỷ đồng để bàn giao đưa vào sử dụng 23 công trình trường học xây dựng mới, 3 công trình cải tạo sửa chữa, 2 công trình đã tiến hành khởi công và dự kiến bàn giao đưa vào sử dụng trong những tháng cuối năm.

Trường TH-THCS&THPT Lê Thánh Tông (phường Hồng Hà) được đầu tư kinh phí lớn, với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại.
Trường TH-THCS&THPT Lê Thánh Tông (phường Hồng Hà) được đầu tư kinh phí lớn, với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại.

Bên cạnh sự đầu tư của thành phố, năm học mới này, việc phát triển mô hình ngoài giáo dục công lập đã và đang giúp cho hệ thống các trường công lập của thành phố giảm tải học sinh, tiết kiệm ngân sách địa phương đối với các khoản chi cho giáo dục. Đơn cử như Công ty CP Vận tải xây dựng Đức Huy đã dành 160 tỷ đồng để xây dựng khu nhà 6 tầng với 45 phòng học và phòng chức năng cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại theo hướng chuẩn quốc gia cho hai khối tiểu học, THCS của Trường TH-THCS&THPT Lê Thánh Tông như: Bể bơi bốn mùa, sân bóng đá nhân tạo, phòng học múa, phòng học nhạc, nhà ăn, khu bán trú, phòng thư viện, nhà thi đấu…

Cô Hoàng Thị Lý, Hiệu trưởng Trường TH-THCS&THPT Lê Thánh Tông, cho biết: Hướng tới mô hình đào tạo liên cấp, trường đã thu hút những giáo viên giỏi từ các trường công lập, có kinh nghiệm trong quản lý, đào tạo, giảng dạy. Song song với đó là tuyển mới những giáo viên trẻ tốt nghiệp đại học chuyên ngành sư phạm, tối thiểu có bằng khá trở lên và liên kết với giáo viên người nước ngoài để tăng cường khả năng ngoại ngữ cho các em. Việc chú trọng tuyển chọn đội ngũ giáo viên có trình độ, tâm huyết cùng với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại sẽ giúp các em không chỉ được tiếp thu tốt nhất, những kiến thức theo chuẩn của Bộ GD&ĐT mà còn được giáo dục về kỹ năng sống, phát triển năng khiếu, tư duy, sức khỏe…

Không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức

Với sự quan tâm của thành phố và các doanh nghiệp, tính đến nay, toàn thành phố có 2.228 phòng học, trong đó có gần 2.200 phòng học kiên cố, 57 phòng học bán kiên cố, đảm bảo cho công tác dạy và học năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo. Đây chắc chắn sẽ là tiền đề để ngành Giáo dục TP Hạ Long có thêm những “mùa vàng” bội thu hơn nữa.

Trước khi bước vào năm học mới
Trước khi bước vào năm học mới, các em học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong được các thầy cô giáo hướng dẫn những biện pháp trong phòng chống Covid-19.

Xác định năm học 2020-2021 là năm học đặc biệt, ngành GD&ĐT thành phố đã chủ động tích cực, lập kế hoạch để vừa chống dịch vừa đảm bảo chất lượng dạy và học. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến khối lớp 1 bằng việc tiến hành rà soát, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên dạy lớp 1, đảm bảo cho 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày theo chương trình sách giáo khoa mới. Phương án dạy và học cũng được ngành GD&ĐT thành phố chỉ đạo triển khai linh hoạt, phù hợp theo tình hình thực tế. Trong đó, sẵn sàng tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình, internet như học kỳ 2 của năm học 2019-2020 trong trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp. Đồng thời chủ động áp dụng những phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Một tiết học theo phương pháp giáo dục mới ở lkhối lớp 1, Trường Tiểu học Hạ Long
Một tiết học theo phương pháp giáo dục mới ở khối lớp 1, Trường Tiểu học Hạ Long.

Tại Trường Tiểu học Hạ Long, đón đầu chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, thay vì chỉ bó hẹp kiến thức trong nội dung sách giáo khoa, các thầy cô giáo đã gợi mở, đặt nhiều câu hỏi để học sinh suy nghĩ, tìm tòi khám phá, chủ động chiếm lĩnh tri thức và tập trung khai thác, phát huy tối đa hiệu quả của việc ứng dụng CNTT… Em Trần Diệp Anh (Lớp 1A6, Trường Tiểu học Hạ Long) cho biết: Em rất thích môi trường học tập ở đây. Trường học rất đẹp, cô giáo luôn thân thiện, giúp đỡ em trong học tập. Các bạn học cũng rất hòa đồng. Em thực sự rất thích đến trường.

Theo ghi nhận, không chỉ riêng Trường Tiểu học Hạ Long, hiện các cơ sở giáo dục đều ổn định và duy trì nền nếp học tập ngay sau lễ khai giảng; ban hành kế hoạch giáo dục của nhà trường trong cả năm học bảo đảm nội dung, chương trình theo quy định; không ngừng nỗ lực, đổi mới phương pháp, tạo hứng thú cho học sinh.

Bà Vi Thị Bích Hạnh, Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố, chia sẻ: Tất cả sự chuẩn bị của ngành GD&ĐT địa phương đều nỗ lực hướng đến một mục tiêu cao nhất là kiến tạo một môi trường giáo dục toàn diện mà ở đó học sinh là trung tâm, không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho các em học sinh.

Hoàng Nga

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.