Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 17:15 (GMT +7)
Hun đúc tình yêu quê hương cho thế hệ trẻ
Thứ 6, 18/09/2020 | 13:21:21 [GMT +7] A A
Nhằm hun đúc tình yêu, trách nhiệm, ý thức của thế hệ trẻ với quê hương, thời gian qua, Quảng Ninh đã có nhiều cách làm để đưa kiến thức về lịch sử, địa lý, văn hóa... địa phương vào các trường học.
Một tiết học lịch sử địa phương của học sinh Trường Tiểu học Quảng Tân, huyện Đầm Hà. |
Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, việc giáo dục lịch sử địa phương được thực hiện tại các trường trên địa bàn tỉnh từ nhiều năm nay. Trong đó, biên soạn cuốn Lịch sử địa phương tỉnh Quảng Ninh, gồm 5 bài (7 tiết học) đưa vào chương trình chính khoá của tất cả các trường THCS trên toàn tỉnh. Tại cấp học THPT, việc giáo dục lịch sử địa phương cũng được lồng ghép vào các môn học. Riêng với cấp Tiểu học, việc triển khai nội dung giáo dục lịch sử địa phương chỉ ở lớp 4 và lớp 5 với thời lượng 2 tiết/năm học. Đồng thời, các phòng GD&ĐT trên địa bàn được tự chọn nội dung lịch sử địa phương và tổ chức biên soạn tài liệu giảng dạy.
Cô Chu Thúy Hồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Tân, huyện Đầm Hà, cho biết: Từ nhiều năm nay, nhà trường đã thực hiện giảng dạy 2 tiết/năm học đối với lớp 4 và lớp 5 về lịch sử huyện Đầm Hà theo giáo trình Phòng GD&ĐT huyện biên soạn. Đồng thời, bằng nhiều hình thức khác nhau, các thầy, cô giáo cũng lồng ghép trong các môn học những kiến thức về lịch sử, địa lý và con người địa phương. Qua đó, trang bị cho các em những kiến thức, hiểu biết cũng như tình cảm gắn bó với quê hương Đầm Hà nói riêng và Quảng Ninh nói chung.
Cùng với đó, các địa phương đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục lịch sử địa phương tại trường học. Nổi bật là TP Cẩm Phả, đây là địa phương đầu tiên triển khai nghị quyết chuyên đề về tăng cường hiệu quả công tác giáo dục truyền thống và lịch sử Đảng bộ địa phương.
Học sinh Trường Tiểu học Cẩm Thủy tham gia đọc sách trong giờ ngoại khóa. |
Trong đó, Cẩm Phả đã ban hành Nghị quyết 21-NQ/TU ngày 20/5/2019 của BCH Đảng bộ thành phố về tăng cường nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục truyền thống và lịch sử Đảng bộ địa phương giai đoạn 2020-2025. Thành phố đã yêu cầu các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn mang tên các danh nhân, nhà cách mạng, anh hùng dân tộc tổ chức sưu tầm, bổ sung tư liệu, tài liệu tại phòng truyền thống của nhà trường; xây dựng bản tin giới thiệu về thân thế, sự nghiệp, công lao; thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề bằng nhiều hình thức thiết thực.
Hiện, thành phố đã xây dựng cuốn Chân dung các đồng chí lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, giai đoạn 1930-2020. Đồng thời, đang hoàn thành tập bài giảng giáo dục lịch sử truyền thống và lịch sử Đảng bộ TP Cẩm Phả để đưa vào giảng dạy tại các trường trong thời gian tới.
Thời gian qua, các trường trong tỉnh đã đa dạng hóa các hoạt động nhằm nâng cao kiến thức cho học sinh về lịch sử địa phương như: Tổ chức thí điểm sử dụng di sản văn hoá trong dạy và học ở trường phổ thông; tổ chức ngày hội đọc sách lịch sử; thiết kế hệ thống sơ đồ, lược đồ, bản đồ trong sách giáo khoa bộ môn Lịch sử cấp THCS thành bài giảng điện tử; tổ chức ngoại khóa tham quan, học tập thực tế tại các di tích...
Đặc biệt, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Quảng Ninh đang phấn đấu để chính thức đưa môn Giáo dục địa phương Quảng Ninh vào dạy, học bắt buộc từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1 và các cấp tiếp theo vào những năm sau, theo quy định của Bộ GD&ĐT. Môn học này sẽ được tính điểm như các môn học khác. Mỗi lớp sẽ có một bộ sách giáo khoa khác nhau.
Hiện, Sở GD&ĐT đang xây dựng dự án “Biên soạn và thực hiện nội dung Giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Trên cơ sở đó, Sở sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các chuyên gia đã hoàn thành khung tổng thể nội dung dự kiến đưa vào giảng dạy. Tiếp đó, Sở sẽ trình UBND tỉnh xem xét, Hội đồng thẩm định sẽ tiến hành thẩm định nội dung bộ khung và bắt đầu viết sách.
Bà Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh, cho biết: Năm học 2020-2021, chỉ có khối lớp 1 mới học môn này với những kiến thức hết sức cơ bản. Các khối lớp tiếp theo sẽ được triển khai theo lộ trình. Chúng tôi mong muốn môn học mới này góp phần trang bị cho học sinh những kiến thức không chỉ về lịch sử, mà còn có địa lý, văn hóa, xã hội... của Quảng Ninh, qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học, bồi dưỡng tình yêu quê hương, thôi thúc các em có ý thức và vận dụng những điều đã học để tham gia giải quyết những vấn đề của địa phương. Hy vọng học hết lớp 12, học sinh sẽ có kiến thức vững vàng về quê hương mình và mỗi em sẽ trở thành những sứ giả văn hóa của Quảng Ninh.
Cao Quỳnh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()