Hiệu quả ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học

Thứ Ba, 29/09/2020, 08:10 [GMT+7]
.
.

Công nghệ thông tin (CNTT) đã tác động mạnh mẽ, làm thay đổi rất lớn trong phương pháp dạy và học. Từ vai trò đắc lực này, TX Đông Triều đã nỗ lực thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy và góp phần nâng chất lượng giáo dục và đào tạo.

Nhận thức được tầm quan trọng của CNTT, hàng năm, Phòng GD&ĐT thị xã tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN bằng việc xây dựng kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng thành tựu, sản phẩm, giải pháp KH&CN, quản lý và dạy học. Trên cơ sở đó hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch KH&CN của đơn vị gắn với kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học phù hợp với từng cấp học.

Hệ thống camera giám sát các lớp học tại Trường THCS Lê Hồng Phong.
Hệ thống camera giám sát các lớp học tại Trường THCS Lê Hồng Phong.

Tính đến thời điểm hiện tại 100% các đơn vị trường học trên địa bàn thị xã đã thực hiện cung cấp thông báo điểm học tập và rèn luyện (sổ liên lạc điện tử) qua email. Các đơn vị đã triển khai thực hiện cung cấp thông tin qua tin nhắn SMS trên hệ thống website của các đơn vị, tổng số tin nhắn SMS đã thực hiện thành công là hơn 52.600 tin; 47/47 trường TH, TH&THCS, THCS trên địa bàn đã triển khai hệ thống sổ điện tử (sổ điểm điện tử, học bạ điện tử…). Hiện tại, 40/77 đơn vị trường đã đưa hệ thống giám sát hoạt động giáo dục trên hệ thống camera lên internet.

Đặc biệt, từ năm học 2014-2015 đến nay, 100% các đơn vị tổ chức triển khai dạy học trên phòng học thông minh góp phần vào đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục; 100% CBGV-NV triển khai nhiệm vụ soạn - duyệt giáo án online. Đông Triều cũng đã xây dựng, triển khai các hạng mục của Đề án “Ứng dụng CNTT vào dạy lịch sử và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của Đông Triều” nhằm ứng dụng vào trong giáo dục lịch sử, địa lý địa phương…

Việc tích cực đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học đã góp phần phát huy khả năng tìm tòi, sáng tạo các giải pháp, sản phẩm được ứng dụng KHCN, KHKT, CNTT của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn. Thời gian qua đã có 651 sản phẩm KHCN, KHKT, CNTT đạt giải từ cấp thị xã trở lên, trong đó: 208 bài giảng E-learning, 35 sản phẩm cuộc thi Dạy học tích hợp, 40 sản phẩm cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn, 42 giải pháp Hội thi Sáng tạo KHKT,... áp dụng trong quá trình thực hiện hoạt động giáo dục.

Là trường thực hiện ứng dụng CNTT hiệu quả trong dạy và học, Trường THCS Lê Hồng Phong hiện có 370 học sinh, với 12 lớp học ở các khối lớp. Thầy giáo Phạm Văn Thịnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Ðể tạo hứng thú cho học sinh chủ động tiếp thu kiến thức, ngay từ đầu năm học Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch quản lý và khai thác phòng học thông minh trong dạy học, chỉ đạo giáo viên trong công tác soạn giảng, đăng ký bài dạy theo môn.

Để chuẩn bị 1 bài giảng ứng dụng CNTT giáo viên phải dành thời gian tìm thông tin tư liệu hình ảnh, tiếng động, video lồng ghép vào bài học, đồng thời bố trí, xây dựng bài học một cách hợp lý khoa học để học sinh dễ hiểu, tiếp nhận tốt thông tin ở từng bài giảng.

Tiết học Tiếng Anh ứng dụng CNTT tại Trưởng THCS Lê Hồng Phong, TX Đông Triều.
Tiết học tiếng Anh ứng dụng CNTT tại Trường THCS Lê Hồng Phong, TX Đông Triều.

Một tiết học tiếng Anh tại Trường THCS Lê Hồng Phong được cô giáo bắt đầu bằng việc kiểm tra lại bài học cũ. Chỉ mất khoảng 3 phút để khởi động và chuẩn bị các thao tác trên máy, cô giáo đã có thể kết nối và thể hiện nội dung từng câu hỏi trên màn hình. Học sinh nhìn lên màn hình theo dõi câu hỏi và trả lời. Sau khi trả lời, giáo viên nhận xét câu trả lời và trình chiếu một số hình ảnh liên quan. Chỉ hơn 5 phút, nội dung bài học cũ được cô giáo tóm tắt đầy đủ và sinh động, còn học sinh khắc sâu kiến thức nhờ sự hỗ trợ đắc lực của CNTT.

Có thể thấy, việc tăng cường ứng dụng CNTT vào giáo dục đã tạo cho người dạy phong cách làm việc khoa học hơn, hiệu quả hơn. Đồng thời giúp cho người học thuận tiện hơn trong việc nắm bắt thông tin, bài giảng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà lẫn chất lượng mũi nhọn trên địa bàn thị xã.

Thu Trang

.
.
.
.
.
.
.
.