Bình Liêu: Hiệu quả trong xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Thứ Năm, 17/09/2020, 10:05 [GMT+7]
.
.

Sau hơn 4 năm thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", ngành Giáo dục Bình Liêu đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo môi trường giáo dục mang tính “mở”, giúp trẻ có cơ hội học tập, vui chơi phù hợp với nhu cầu, lứa tuổi và khả năng.

Trường Mầm non Húc Động có 5 điểm trường gồm 1 điểm chính và 4 điểm lẻ. Nhà trường có 10 nhóm lớp, với 196 trẻ là người dân tộc thiểu số, trong đó trẻ dân tộc Sán Chỉ chiếm trên 80%. Với nhiều khó khăn về điều kiện vùng miền, đặc biệt là những trở ngại về trình độ dân trí của người dân, lãnh đạo nhà trường đã xác định, việc “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là kim chỉ nam để thực hiện.

Góc đọc sách ngoài trời tại trường Mầm non Húc Động.
Góc đọc sách ngoài trời tại Trường Mầm non Húc Động.

Qua đó, nhà trường đã triển khai tốt công tác phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đặc biệt trong chăm sóc, giáo dục trẻ dân tộc thiểu số và trẻ có hoàn cảnh khó khăn được chú trọng. Huy động được 100% phụ huynh tham gia lao động và thường xuyên ủng hộ các nguyên vật liệu sẵn có tại gia đình cho các nhóm, lớp; 62 phụ huynh tham gia xây dựng tại 5 khu vui chơi ngoài trời. Huy động được Đoàn thanh niên xã Húc Động 7 lượt tham gia vẽ tranh tường, nhặt đá, sỏi cải tạo khuôn viên, đắp tượng, ủng hộ trang phục dân tộc, đồ dùng làng quê... để tạo góc tăng cường tiếng Việt. 5/5 điểm trường đều xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng, đặc biệt tạo được nét đặc thù của địa phương, vùng miền. Năm 2018 được giải Nhất cấp huyện và giải Nhì cấp tỉnh Hội thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 100% trẻ em trong trường được tạo cơ hội học tập qua chơi bằng nhiều cách khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tiễn và nhu cầu, hứng thú, khả năng của bản thân trẻ.

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non luôn được ngành giáo dục Bình liêu quan tâm thực hiện. Ảnh: Chơi trò chơi của trẻ tại trường Mầm non thị trấn Bình Liêu.
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non luôn được ngành giáo dục Bình Liêu quan tâm thực hiện. Ảnh: Chơi trò chơi của trẻ tại Trường Mầm non thị trấn Bình Liêu. Ảnh Hoàng Gái (CTV)

Không riêng Trường Mầm non Húc Động, đến nay các trường mầm non trên địa bàn huyện Bình Liêu cơ bản đều thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục theo phương châm sáng tạo, thẩm mỹ, an toàn cho trẻ hoạt động, phát huy được hiệu quả sử dụng đối với công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Việc thực hiện chuyên đề về “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, các trường đã bám sát vào 5 tiêu chí: Xây dựng môi trường giáo dục; xây dựng kế hoạch giáo dục; tổ chức các hoạt động giáo dục; đánh giá sự phát triển của trẻ và sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng để triển khai thực hiện. Nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện chuyên đề, các nhà trường đã quan tâm hướng dẫn giáo viên tại các nhóm lớp bố trí, sắp xếp lại không gian hoạt động trong lớp, các góc chơi, đa dạng hóa nguyên vật liệu mở phù hợp với diện tích không gian lớp học, kích thích trẻ tham gia trải nghiệm, quan tâm sắp xếp không gian lớp học, đồ dùng, đồ chơi mang tính địa phương, bản sắc dân tộc của từng vùng.

Chương trình
Chương trình lấy trẻ mầm non làm trung tâm được Ngành giáo dục Bình Liêu quan tâm triển khai có hiệu quả. Trong ảnh: Trẻ tham gia trải nghiệm gói bánh trưng tại Trường Mầm non Tình Húc. Ảnh: Hoàng Gái (CTV)

Một số trường mầm non đã cải tạo môi trường phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, đặc biệt quan tâm đầu tư cải tạo môi trường ngoài lớp học rất sáng tạo, nổi bật, thân thiện thu hút trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm. Cùng với đó, giáo viên cũng đã quan tâm tạo môi trường xã hội thân thiện với trẻ, sử dụng phương pháp “học bằng chơi, chơi mà học”. Đến nay 100% trường mầm non trên địa bàn huyện đã xây dựng được môi trường giáo dục đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ. Hiện, toàn huyện có 8/8 trường (100%) trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh, huyện đã đầu tư cho 8 trường mầm non, trong đó 77 lớp được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị; trang cấp 41 bộ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi và học liệu; trang cấp 109 bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện tăng cường tiếng Việt; bổ sung 100 quyển truyện, tranh ảnh, băng đĩa; 7 máy tính, 12 máy chiếu, 77 ti vi, 46 đầu video.

Qua thực hiện chuyên đề, đến nay có trên 93% trẻ đến trường có kỹ năng giao tiếp với cô giáo, ông bà, bố mẹ, người lớn và bạn bè, 100% trẻ được trực tiếp trải nghiệm khám phá tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe, biết đặt câu hỏi, biết suy nghĩ, liên tưởng phù hợp khả năng của trẻ làm trẻ thích thú, mạnh dạn, tự tin, tự mình khám phá, tự mình tham gia thực hành theo ý tưởng theo 5 lĩnh vực phát triển, trẻ ngày càng hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động, đặc biệt trẻ 5 tuổi biết các kỹ năng học tập cần thiết được rèn luyện thường xuyên tạo nền tảng tốt khi trẻ bước vào lớp 1.

Trung Thành

.
.
.
.
.
.
.
.