Phát triển văn hóa đọc trong trường học

Thứ Ba, 04/08/2020, 10:54 [GMT+7]
.
.

Những năm vừa qua, công tác nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả thư viện trường học luôn được ngành Giáo dục tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là đầu tư về cơ sở vật chất. Chỉ tính riêng năm học 2019-2020, Sở GD&ĐT đã đầu tư, cải tạo, nâng cấp 60 thư viện trong toàn tỉnh, góp phần hiện đại hóa các thư viện trường học, phát triển văn hóa đọc trong học sinh.

Học sinh Trường TH Thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ đóc sách tại thư viện.
Học sinh Trường Tiểu học Trới, TP Hạ Long, đọc sách tại thư viện.

Năm 2017, thư viện Trường Tiểu học Trới, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long, đã được đầu tư toàn bộ thiết bị, máy móc, sách truyện đảm bảo tiêu chuẩn của thư viện xuất sắc. Nhờ đó, đến năm 2019, thư viện nhà trường được Sở GD&ĐT công nhận thư viện đạt chuẩn xuất sắc.

Tham quan thư viện nhà trường, chúng tôi nhận thấy thư viện rất khang trang, hiện đại, sạch đẹp, có đầy đủ sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo và các trang thiết bị cần thiết phục vụ giáo viên và học sinh.

Cô giáo Lưu Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trới, cho biết: Thư viện nhà trường được đặt tại khu trung tâm thuộc tầng 1 khu hiệu bộ, đảm bảo thoáng, mát, đủ ánh sáng, rộng rãi, chia ra riêng biệt phòng đọc của giáo viên và phòng thư viện phục vụ học sinh. Nhà trường còn có 3 tủ sách thân thiện được trưng bày dưới sân trường để học sinh đọc trong các giờ ra chơi hàng ngày. Cùng với đó, nhân viên thư viện của Trường cũng được đào tạo hệ chính quy, có trình độ đại học thư viện, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng.

fg
Từ khi được đầu tư, thư viện Trường Tiểu học Trới, TP Hạ Long, thu hút nhiều học sinh đọc sách, truyện hơn.

Theo bà Vi Bích Hạnh, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Hạ Long, trong năm học 2019-2020, toàn thành phố có 20/21 trường tiểu học được Phòng GD&ĐT kiểm tra, đánh giá đủ điều kiện đề nghị Sở GD&ĐT công nhận thư viện đạt chuẩn trở lên. Đối với các trường có cấp THCS trên địa bàn thành phố, đây là năm học đầu tiên được Sở GD&ĐT kiểm tra đồng bộ công nhận thư viện đạt chuẩn, đạt tiên tiến. Kết quả kiểm tra, toàn thành phố có 12 trường được công nhận thư viện đạt chuẩn, 20 trường được công nhận thư viện đạt tiên tiến.

Những năm gần đây, nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng chú trọng phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường, với nhiều hoạt động thiết thực như: Cải tạo, nâng cấp, chuẩn hóa hệ thống thư viện trường học; tổ chức Ngày hội đọc cho học sinh; tặng sách cho các điểm trường vùng cao; huy động học sinh quyên góp sách xây dựng tủ sách lớp học. Đồng thời, học sinh các trường tiểu học trong tỉnh còn tích cực hưởng ứng cuộc thi “Hùng biện một tác phẩm tiêu biểu viết về Quảng Ninh” do Sở GD&ĐT, Sở Thông tin - Truyền thông tổ chức.

Đối với ngành GD&ĐT, những năm gần đây, công tác thư viện trường học ngày càng được quan tâm. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, năm học 2019-2020, Sở đã thực hiện rất nhiều đợt kiểm tra công tác lãnh đạo, quản lý của hiệu trưởng các trường học trong tỉnh về việc chỉ đạo và quản lý, việc thực hiện của nhân viên phụ trách thư viện cũng như việc thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông.

Học sinh Trường TH Thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ đóc sách tại thư viện.
Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, đọc sách tại thư viện.

Qua các đợt kiểm tra, Sở đều đánh giá cao sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của các địa phương về công tác thư viện trường học, đặc biệt trong thời điểm thực hiện tinh giản biên chế đối với các vị trí nhân viên chuyên trách trong nhà trường. Ở một số trường học, đội ngũ nhân viên thư viện, đội ngũ cộng tác viên thư viện còn tích cực sáng tạo, làm tốt công tác xã hội hóa để làm phong phú thêm nguồn tư liệu tại mỗi thư viện trường; thu hút nhiều lượt học sinh thực hiện tham gia đọc sách, tạo thói quen tốt, rèn văn hóa đọc trong nhà trường.

Cũng trong năm học 2019-2020, Sở GD&ĐT đã đầu tư, cải tạo, nâng cấp 60 thư viện trong toàn tỉnh, góp phần hiện đại hóa các thư viện trường học, từ đó phát triển văn hóa đọc trong học sinh.

Phát triển văn hóa đọc trong các trường học đã có tác động tích cực giúp các nhà trường đổi mới phương pháp dạy và học, duy trì thói quen tự học của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Lan Anh


 

.
.
.
.
.
.
.
.