Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 23/04/2024 17:59 (GMT +7)
Khó khăn trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Hải Hà
Thứ 5, 13/08/2020 | 08:03:06 [GMT +7] A A
Mặc dù công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn với giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững đã được các xã trên địa bàn huyện Hải Hà quan tâm thực hiện, tuy nhiên để triển khai hiệu quả vẫn còn những khó khăn nhất định.
Lao động sau đào tạo làm việc tại các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp cảng biển Hải Hà. |
Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ đào tạo nghề, làm tốt công tác dự báo nhu cầu sử dụng lao động trên địa bàn; hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động...
Hằng năm, Phòng LĐ-TB&XH huyện, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đều tổ chức khảo sát lực lượng lao động được đào tạo nghề hoặc chưa qua đào tạo, nhất là đối với các xã về đích NTM, xã thoát vùng ĐBKK thuộc Chương trình 135, để phân loại, đánh giá nhu cầu học nghề và phối hợp với các trường dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên của huyện mở lớp đào tạo, đặt hàng đào tạo gắn với địa chỉ sử dụng lao động; tổ chức định hướng học nghề...
Huyện cũng tranh thủ tối đa các nguồn lực, quan tâm bố trí kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Từ năm 2016 đến nay, Hải Hà đã tiếp nhận trên 4 tỷ đồng do tỉnh cấp, phối hợp với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam mở 1 lớp kỹ thuật nấu ăn miễn phí tại xã Quảng Sơn, đồng thời bố trí ngân sách huyện hỗ trợ cho công tác tuyên truyền đào tạo nghề. Nhờ đó, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã đạt được những kết quả nhất định.
Nhiều mô hình vườn đạt chuẩn nông thôn mới được người xã Quảng Minh (Hải Hà) đầu tư xây dựng sau khi tham gia các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. |
Toàn huyện đã tổ chức tuyển sinh và đào tạo nghề cho 1.128 lao động nông thôn với nhiều nhóm nghề khác nhau. Sau đào tạo, trên 90% học viên có việc làm mới, hoặc vẫn làm nghề cũ nhưng đã biết áp dụng kiến thức, ứng dụng kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất, đưa năng suất, thu nhập tăng lên. Công tác đào tạo nghề nông thôn trên địa bàn huyện thời gian qua đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo ở Hải Hà tăng từ 51,4% (năm 2015) lên 62,46% (cuối năm 2019), dự kiến năm 2020 đạt 67%. Trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có chứng chỉ, bằng cấp dự kiến năm 2020 là 45%.
Qua công tác đào tạo nghề cho lao động cũng góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích cực, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững của huyện. Hàng năm, huyện giải quyết việc làm mới cho trên 2.200 lao động, đa số lao động có việc làm ổn định. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 10,98% năm 2015 xuống còn 1,76% năm 2019.
Mặc dù vậy, công tác đào tạo nghề cho lao động nôn thôn trên địa bàn huyện vẫn còn một số những bất cập. Việc tìm giáo viên dạy nghề phù hợp điều kiện của địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể nhu cầu dạy học tiếng Trung của lao động nông thôn một số xã khá lớn; tuy nhiên, huyện cũng không tìm được giáo viên có đủ điều kiện để mở lớp.
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hải Hà chưa phát huy tốt hiệu quả trong đào tạo, bồi dưỡng nghề cho người lao động trên địa bàn. |
Cùng với đó, sự phối hợp của cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để giải quyết việc làm còn hạn chế, nên một số học viên tốt nghiệp khó tìm được việc làm, hoặc làm không đúng nghề đào tạo. Tâm lý tham gia lao động phổ thông có thu nhập ngay nên nhiều lao động nông thôn trên địa bàn cũng không mặn mà với việc học nghề, dù đã được tuyên truyền tư vấn. Một số lao động nông thôn do không quen với tác phong đúng giờ giấc, cường độ lao động cao nên dù một số ngành nghề trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn, nhất là ở các khu công nghiệp nhưng cũng không muốn vào làm việc tại các cơ sở này hoặc vào làm một thời gian lại bỏ việc.
Hiện huyện Hải Hà đã đề ra các giải pháp để khắc phục những hạn chế trong công tác đào tạo nghề nói chung, đào tạo nghề cho lao động nông thôn nói riêng trên địa bàn. Tuy nhiên, để công tác này đạt được kết quả tốt rất cần sự tháo gỡ từ tỉnh, như giáo viên tham gia lớp đào tạo nghề, kinh phí đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại các cơ sở dạy nghề...
Cầm Khuê
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()