Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 19:38 (GMT +7)
Bình Liêu: Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số
Thứ 6, 28/08/2020 | 11:08:11 [GMT +7] A A
Những năm qua, huyện Bình Liêu đã có nhiều giải pháp, chương trình thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng cấp học, từng trường học và thực tiễn ở địa phương, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS.
Hiện nay, ngành giáo dục và đào tạo Bình Liêu đã đạt nhiều bước tiến cả về quy mô và chất lượng. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ phẩm chất, năng lực; cơ sở vật chất trường học được tăng cường đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu dạy và học; phương pháp giảng dạy được đổi mới giúp phát huy tính sáng tạo, sự chủ động của học sinh. Ngành giáo dục huyện đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: Tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số, tích hợp một số nội dung trong giảng dạy phổ thông, đẩy mạnh bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo cho học sinh yếu kém... Việc giáo dục phòng, chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, kỹ năng sống, rèn luyện thân thể... được triển khai dưới nội dung, hình thức đa dạng, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Một giờ học tiếng Việt của học sinh lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Húc Động, huyện Bình Liêu. |
Đặc biệt, Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” được triển khai hiệu quả. Hàng năm ngành giáo dục huyện rà soát, sắp xếp, bố trí cán bộ quản lý, giáo viên phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực trong các nhà trường. Ưu tiên lựa chọn những giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng giảng dạy các lớp trẻ mầm non 5 tuổi, dạy các lớp 1 của cấp tiểu học. Các cơ sở giáo dục đa dạng hóa nội dung và hình thức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS trong các cấp, các ngành, các bậc cha mẹ học sinh và trong toàn xã hội dưới nhiều hình thức như: Tổ chức các buổi học tập chính trị, các hội nghị, cuộc họp thôn/bản...
Hiện nay số trẻ em người DTTS trong độ tuổi đến lớp: 2.350/3.267 đạt 71,9% (tăng 8,7% so với giai đoạn chưa áp dụng đề án); trong đó trẻ nhà trẻ DTTS đến lớp: 540/1.488 đạt 37,3% (vượt chỉ tiêu 2,3%, tăng 15,5% so với giai đoạn chưa áp dụng đề án); trẻ mẫu giáo đến lớp: 1.952/1.968, đạt 99,2%; 100% trẻ em DTTS trong các cơ sở giáo dục mầm non được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp với độ tuổi. 100% các trường tiểu học trong toàn huyện được bổ sung tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy và học tăng cường tiếng Việt: Đảm bảo đủ 1 phòng học/lớp để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
|
Ngành đã thành lập đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán ở các cấp học để triển khai hoạt động bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ và tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng DTTS. Các hình thức bồi dưỡng được đa dạng hóa thông qua các lớp tập huấn, hội thảo, hội thi, tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các trường... tập trung vào các nội dung về phương pháp, kỹ thuật dạy lớp có học sinh, trẻ mầm non dân tộc thiểu số; tổ chức các chuyên đề “Chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số”, xây dựng các tiết mẫu, trao đổi, chia sẻ về phương pháp tăng cường tiếng Việt, giao lưu “Tiếng Việt của chúng em". Mỗi nhà trường xây dựng, thành lập các câu lạc bộ “Tiếng Việt với trẻ em DTTS”, “Giáo viên DTTS”...
Để nâng cao chất lượng giáo dục, thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục đối với học sinh ở các vùng khó, tạo cơ hội tốt cho các em được chăm sóc sức khỏe, được giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, được tiếp cận và giao tiếp tiếng Việt thường xuyên hơn, ngành giáo dục Bình Liêu đã thực hiện hiệu quả giải pháp tăng cường huy động trẻ nhà trẻ ra lớp; đưa học sinh lớp 4, lớp 5 ở tất cả các điểm trường lẻ về học tập trung tại điểm trường chính đã tạo điều kiện tốt nhất để học sinh được yên tâm học tập tại trường. Đây cũng là giải pháp cơ bản để tạo nên sự bình đẳng trong giáo dục, nhất là giáo dục miền núi - vùng DTTS.
Huyện Bình Liêu khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số”. |
Đặc biệt, thành công lớn nhất của đề án là đến nay học sinh dân tộc ở các trường trên địa bàn huyện không chỉ giao tiếp tốt bằng tiếng Việt mà còn phát huy tốt khả năng biểu cảm bằng ngôn ngữ tiếng Việt.
Trung Thành
Liên kết website
Ý kiến ()