Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 20:32 (GMT +7)
Thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học
Thứ 3, 14/07/2020 | 13:28:44 [GMT +7] A A
Những năm qua, phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các trường học trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở giáo dục đã tích cực xây dựng môi trường giáo dục mở, xanh, sạch, đẹp, thân thiện, đổi mới dạy học, thi cử, đánh giá, nghiên cứu khoa học.
Một giờ vận động của trẻ 5 tuổi, Trường Mầm non Bạch Đằng, TP Hạ Long. |
Tăng cường hoạt động trải nghiệm
Một trong những hoạt động chính của phong trào ở các trường là tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, được triển khai dưới nhiều hình thức, như: Trải nghiệm thực tế với hoạt động sản xuất; tham quan các địa điểm văn hóa, du lịch; các hoạt động học tập; tổ chức ngày hội STEM, ngày hội khoa học công nghệ...
Các nội dung trải nghiệm gắn với nội dung các bài học, kiến thức gắn với thực tế. Một số trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm có hiệu quả, điển hình là: THPT Bạch Đằng, THPT Cẩm Phả, THPT Hòn Gai, THPT Bãi Cháy, THPT Chuyên Hạ Long, THPT Hoàng Quốc Việt…
Các trường này đã tổ chức đi một số địa điểm như: Bảo tàng Quảng Ninh; Lâm trường Bình Khê; gốm sứ Đông Triều; đầm nuôi trồng thủy sản ở Quảng Yên, Tiên Yên.
Cô giáo Bùi Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Bạch Đằng (TX Quảng Yên) cho biết: Sau mỗi chương trình trải nghiệm, Trường đều xây dựng các bài tập để học sinh báo cáo kết quả trải nghiệm dưới dạng dự án hoặc bài thu hoạch, nội dung gắn liền với các bài học liên môn.
Một nội dung khác cũng được ngành GD&ĐT tỉnh chú trọng khi thực hiện phong trào là ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý dạy học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học.
Các thiết bị đầu tư cho trường học thông minh được các trường khai thác tích cực, đa dạng, như: Phòng học thông minh, phòng tin học, phòng ngoại ngữ, thi trắc nghiệm, phòng thư viện thông minh, phòng học theo phương pháp STEM…
Trẻ 5 tuổi, Trường Mầm non Hạ Long, TP Hạ Long trải nghiệm tại Trường TH, THCS và THPT Lê Thánh Tông. |
Xây dựng môi trường giáo dục mở
Đặc biệt, thực hiện phong trào, các trường đã xây dựng môi trường giáo dục mở, xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn và giữ gìn bản sắc dân tộc. Hiện 100% các cơ sở giáo dục duy trì mô hình cổng trường xanh, sạch, đẹp, ATGT; 100% cơ sở giáo dục xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. 612 trường học đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự theo quy định, đạt tỷ lệ 95,5%.
Đối với công tác đổi mới dạy học, thi, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học, riêng năm 2019 toàn ngành có 1.803 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có 111 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh. Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học, trong 5 năm qua (2015-2020), toàn tỉnh có 340 dự án đoạt giải cấp tỉnh, 26 dự án đoạt giải cấp quốc gia.
Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học, trong 5 năm qua có 240 giải cấp tỉnh, 69 giải quốc gia. Cuộc thi dạy học tích cực dành cho giáo viên, có 201 giải cấp tỉnh, 53 giải quốc gia.
Tuy nhiên, theo Sở GD&ĐT, phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học cũng còn tồn tại một số hạn chế.
Cụ thể: Một số đơn vị thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn còn hạn chế, chưa thường xuyên và thành thạo trong việc cập nhật, sử dụng thông tin qua mạng, nhất là các trường vùng núi, vùng khó khăn; xây dựng chuyên đề dạy học tại một số trường nhỏ còn khó khăn do thiếu giáo viên hoặc có bộ môn chỉ có 1-2 người; vận dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori, STEM vào tổ chức hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục mầm non còn hạn chế…
Một giờ ôn tập của cô và trò khối 9, Trường THCS Nguyễn Văn Thuộc, TP Hạ Long. |
Thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh sẽ từng bước khắc phục những hạn chế kể trên để tiếp tục đưa phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học đi vào hiệu quả.
Để thực hiện điều đó, ngành tích cực đổi mới, nâng chuẩn cho giáo viên, đổi mới sáng tạo trong giảng dạy, ứng dụng CNTT trong dạy học theo hướng nâng cao phẩm chất, năng lực của học sinh.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()