Nâng cao trình độ cho lực lượng lao động

Thứ Năm, 30/07/2020, 07:59 [GMT+7]
.
.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 645.000 người trong độ tuổi lao động. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra chỉ tiêu: Đến năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn tỉnh đạt từ 84-89%. Thời gian qua, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh có nhiều nỗ lực để thực hiện chỉ tiêu này.

Công nhân làm viêc tại Khu Công nghiệp cảng biển Hải Hà.
Công nhân làm viêc tại Khu Công nghiệp cảng biển Hải Hà.

Để thực hiện chỉ tiêu đề ra, tỉnh, các địa phương tạo điều kiện  tối đa cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hoạt động. Hiện toàn tỉnh có 42 cơ sở GDNN và cơ sở có tham gia hoạt động GDNN (8 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp, 13 trung tâm GDNN-GDTX, 2 trường đại học và 17 đơn vị gồm các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp có tham gia hoạt động GDNN) với 141 ngành, nghề đào tạo.

Cùng với đó, tỉnh ban hành một số chính sách hỗ trợ cho lao động học nghề, như: Nghị quyết số 220/2015/NQ-HĐND ngày 12/12/2015, Nghị quyết số 140/2018/NQ-HĐND ngày 7/12/2018 của HĐND tỉnh, Quyết định số 344/2016/QĐ-UBND ngày 2/2/2016, Quyết định số 35/2018/QĐ-UBND ngày 31/10/2018 của UBND tỉnh về ban hành quy định thực hiện chính sách hỗ trợ đối tượng học nghề thuộc danh mục nghề khuyến khích đào tạo của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020... Kinh phí đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh hàng năm khá lớn, riêng năm 2019 hơn 712 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước gần 104,3 tỷ đồng.

Với vai trò là cơ quan tham mưu, Sở LĐ-TB&XH tăng cường tham mưu cho tỉnh trong nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động trên địa bàn; hướng dẫn các cơ sở đào tạo nghề trong hoạt động giảng dạy; tổ chức các hội thi như: Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Quảng Ninh, hội thi tay nghề... Các trường cũng nỗ lực trong công tác quảng bá, tuyển sinh, soạn thảo giáo trình, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên...

Phòng LĐ-TB&XH huyện Tiên Yên tổ chức lớp đào tạo nghề nấu ăn cho lao động nông thôn xã Đông Ngũ . Ảnh: Dương Hương
Phòng LĐ-TB&XH huyện Tiên Yên tổ chức lớp đào tạo nghề nấu ăn cho lao động nông thôn xã Đông Ngũ . Ảnh: Dương Hương

Hoạt động GDNN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới, tập trung theo hình thức phối hợp giữa ba nhà: Nhà nước - nhà trường và doanh nghiệp nên phù hợp với nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, điều kiện kinh doanh sản xuất trên địa bàn; giúp lao động sau đào tạo dễ tìm kiếm việc làm. Các hình thức chủ yếu hợp tác giữa các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, như: Giới thiệu học sinh, sinh viên vào làm việc tại doanh nghiệp; tổ chức cho học sinh, sinh viên đi thực tập tại doanh nghiệp; ký hợp đồng để tổ chức đào tạo và cung ứng cho các doanh nghiệp; phối hợp bồi dưỡng kỹ năng nghề cho lao động tại doanh nghiệp... Năm 2019, tổng số tuyển sinh, đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 36.818 người; còn 6 tháng đầu năm nay tuyển sinh 23.728 người.

Cùng với đó, tỉnh cũng đẩy mạnh Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh có gần 34.400 lao động nông thôn được đào tạo nghề theo chương trình này. Một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng tích cực vào cuộc trong công tác đào tạo nghề cho người lao động của chính đơn vị mình.

Nhờ kết hợp các giải pháp mà đến hết năm 2019, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn tỉnh đạt 80%. Tỷ lệ lao động sau đào tạo có việc làm khá cao: Năm 2019, có 24.911 người tốt nghiệp các trường GDNN có việc làm, đạt 79% tổng số người học tốt nghiệp; còn với lao động nông thôn, từ năm 2011 đến nay có 29.882 lao động phát huy được hiệu quả sau đào tạo, bằng 86,83% so với số lao động được đào tạo.

Trường Cao đẳng Than- Khoáng sản Việt Nam (phân hiệu Cẩm Phả) đào tạo nghề sửa chữa máy móc, thiết bị cơ khí cho học viên.
Trường Cao đẳng Than- Khoáng sản Việt Nam (phân hiệu Cẩm Phả) đào tạo nghề sửa chữa máy móc, thiết bị cơ khí cho học viên.

Mặc dù vậy, nguồn nhân lực qua đào tạo nghề có chứng chỉ, bằng cấp trên địa bàn tỉnh còn thấp. Theo thống kê giám sát của HĐND tỉnh, tỷ lệ này mới đạt 45% trong tổng số lao động qua đào tạo. Phần lớn học sinh sau tốt nghiệp THPT lựa chọn học các trường đại học hơn trường GDNN; trong khi đó công tác tuyển sinh của các trường đại học được nới rộng; tại các trường đại học mở thêm hệ cao đẳng liên thông đại học nên việc thu hút học sinh vào các cơ sở GDNN càng khó khăn. Tại các trường GDNN, hệ trung cấp, cao đẳng ít thu hút học sinh, sinh viên hơn khối sơ cấp; cụ thể tuyển  sinh năm 2019, có 30.777 người theo học hệ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng, còn hệ cao đẳng, trung cấp chỉ có 6.041 người theo học. Còn 6 tháng năm 2020, tại các cơ sở này chỉ 1.040 người học cao đẳng, trung cấp nghề; còn tới 22.678 người học sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng.

Do tuyển sinh khó khăn cộng với chính sách “tự chủ” dẫn tới nguồn thu hạn chế, thu nhập của người lao động thấp, nguồn lực cho các hoạt động đào tạo và chuyên môn ít nên khó đảm bảo chất lượng cho các trường GDNN hiện nay.

Mong rằng những khó khăn trên sẽ được tỉnh và các ngành có giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới để ngày càng nâng cao chất lượng nguồn lao động trên địa bàn, từ đó góp phần cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh.

Thu Nguyệt

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.