Đánh giá lại hệ thống trường THPT chuyên: Nên hay không?

Thứ Sáu, 03/07/2020, 20:38 [GMT+7]
.
.

Trong khi đại diện Bộ GD&ĐT cho biết không thể xã hội hóa trường chuyên thì nhiều ý kiến đã đặt ra về việc cần thiết phải đánh giá lại hệ thống này.

Những ngày vừa qua, đề xuất "tư nhân hóa" trường chuyên Hà Nội Amsterdam của chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Thành đồng thời cũng là một cựu học sinh của trường đã tạo nên cuộc tranh luận trái chiều.

Đồng tình với việc khó thực hiện xã hội hóa trường chuyên vì trường chuyên không chỉ luyện "gà nòi", nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, vụ việc tranh cãi ồn ào vừa qua về việc bán trường chuyên chính là cơ hội để nhìn lại những bất cập của mô hình này trong giai đoạn hiện nay.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng: "Quốc gia nào cũng phải lo việc đào tạo nhân tài. Chúng ta phải củng cố, phải thay đổi phương thức, tạo điều kiện cho đào tạo nhân tài của chúng ta".

"Nhà nước đầu tư rất nhiều đặc biệt là cơ sở vật chất, có những ngôi trường đầu tư xây dựng vài trăm tỷ nhưng dạy và học như thế nào rất đáng phải suy nghĩ" - GS Phùng Hồ Hải, Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam nói.

Cánh cửa trường chuyên luôn là mơ ước của nhiều học sinh giỏi.
Cánh cửa trường chuyên luôn là mơ ước của nhiều học sinh giỏi.

Hiện có hơn 2% học sinh cả nước đang theo học tại 76 trường chuyên. Theo Đề án 959 về phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020, các trường chuyên được đầu tư 2.310 tỷ đồng thế nhưng đến nay, vẫn chưa có một lần đánh giá chất lượng toàn diện của hệ thống này. Trên thực tế, nhiều trường chuyên đã bị biến tướng khi mở thêm các lớp không chuyên hay tuyển sinh cả hệ THCS. Gần đây nhất, vụ gian lận thi cử rúng động năm 2018 khi có phần lớn thí sinh được nâng điểm lại là học sinh chuyên.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT cho biết: "Chúng tôi đang xây dựng yêu cầu các địa phương báo cáo quá trình phát triển hệ thống trường chuyên trên toàn quốc. Căn cứ vào những phân tích, nghiên cứu sẽ tổng kết đánh giá và xác định hướng đi căn bản cho hệ thống trường chuyên".

Chỉ từ đề xuất của một cựu học sinh chuyên nhân mùa tuyển sinh nhưng đã thổi bùng các cuộc tranh luận những ngày vừa qua. Điều này cho thấy, chỉ bằng cách đánh giá lại hệ thống này một cách khoa học và toàn diện mới đủ sức thuyết phục dư luận trước tranh cãi bán hay đóng cửa trường chuyên.

Theo vtv.vn

.
.
.
.
.
.
.
.