Cần sớm chia làn mô tô, ô tô trên cầu Bãi Cháy

Thứ Hai, 06/07/2020, 07:57 [GMT+7]
.
.

Đã nhiều năm nay, cứ vào giờ cao điểm hoặc ngày cuối tuần, cầu Bãi Cháy (TP Hạ Long) lại bị ùn tắc giao thông cục bộ. Nguy cơ xảy ra TNGT trên cầu Bãi Cháy cũng ngày một cao.

Theo trung tá Nguyễn Quốc Trình, Đội phó Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, hiện nay công tác đảm bảo TTATGT trên cầu Bãi Cháy khá khó khăn, do lượng phương tiện vào giờ cao điểm và dịp cuối tuần rất đông. Trong khi đó, người điều khiển xe mô tô đi qua cầu lại chạy nhanh, thường không tuân thủ tốc độ, len lỏi giữa các phương tiện, rất dễ xảy ra va chạm giao thông. Chính vì vậy cơ quan chức năng nên sớm có giải pháp để tách làn riêng ô tô và mô tô qua cầu Bãi Cháy.

Một vụ TNGT giữa các xe mô tô với nhau trên cầu Bãi Cháy.
Một vụ TNGT giữa các xe mô tô với nhau trên cầu Bãi Cháy.

Theo thống kê của Sở GT-VT, trung bình mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt xe ô tô các loại và gần 30.000 lượt xe máy lưu thông qua cầu Bãi Cháy. Điều này cho thấy áp lực giao thông đang đè nặng lên cây cầu và việc vẫn tiếp tục để hoạt động giao thông hỗn hợp như hiện nay sẽ dẫn tới những vụ TNGT đáng tiếc.

Để chuẩn bị thí điểm tách làn trên cầu Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) và được chấp thuận. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng phương án tổ chức giao thông, thực hiện đầu tư hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn... Song trong quá trình rà soát đã phát hiện một số tồn tại, chưa phù hợp để thực hiện tách làn.

Theo quan sát của phóng viên, nếu tách làn để mô tô đi vào phần đường dành cho xe thô sơ, cần phải đóng kín tất cả các đầu đường nhánh thì người điều khiển xe mô tô mới đi vào đúng phần đường quy định.

Khi tách làn các cơ quan chức năng nên tính toán đến việc hạn chế sử dụng các tấm hộ lan sắc nhọn như hiện nay.
Khi tách làn các cơ quan chức năng nên tính toán đến việc hạn chế sử dụng các tấm hộ lan sắc nhọn như hiện nay.

Bên cạnh đó, các điểm tôn hộ lan thường sắc nhọn, trong khi làn đường xe thô sơ lại hẹp, nếu một phương tiện chở hàng cồng kềnh đi trước, sẽ gây cản trở đối với những xe đi phía sau...

Trước những bất cập về việc phân làn giữa xe mô tô và ô tô trên cầu Bãi Cháy, vừa qua, tỉnh đã tiến hành họp về việc này. Tại cuộc họp, Sở GT-VT đưa ra 2 phương án tách làn trên cầu Bãi Cháy.

Phương án 1 là phân làn cưỡng bức dòng xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy đi vào làn thô sơ, tháo dỡ toàn bộ hệ thống tôn hộ lan , thay thế bằng gờ chắn bánh bê tông cốt thép để đồng bộ dọc đoạn tuyến. Trên các đoạn đường dẫn, tiến hành cạp mở rộng mặt đường làn xe thô sơ ra đến hết phần lề đất hoặc đến mép rãnh dọc hiện trạng...

Ô tô lao lên giải phân cách trên cầu Bãi Cháy.
Ô tô lao lên dải phân cách trên cầu Bãi Cháy.

Phương án 2 là tháo dỡ phần tôn hộ lan, thay thế bằng vạch sơn dẻo nhiệt và đinh phản quang, tại các vị trí tiếp giáp với gờ chắn bánh hiện trạng của các cầu lắp đặt thêm các trụ tiêu mềm phản quang để dẫn hướng khi đi vào cầu. Xây dựng gờ chắn bánh trên thành các đoạn rãnh dọc hiện trạng sát phía tiếp giáp với làn xe thô sơ...

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu lựa chọn một trong 2 phương án trên để triển khai. Trong quá trình lựa chọn, chúng tôi sẽ luôn đặt phương án an toàn cho người tham gia giao thông lên hàng đầu. Ở thời điểm hiện tại, người dân khi tham gia giao thông qua cầu Bãi Cháy nên chấp hành nghiêm các quy định an toàn để bảo vệ bản thân và mọi người.

Nguyễn Duy

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.