Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 23:03 (GMT +7)
Cải cách hành chính ở thành phố Vùng biên
Thứ 7, 25/07/2020 | 15:48:23 [GMT +7] A A
Bằng nhiều giải pháp, nhiều cách làm sáng tạo, lĩnh vực cải cách hành chính của TP Móng Cái đã tác động tích cực, tạo môi trường sản xuất - kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2019, TP Móng Cái đứng thứ 2/13 địa phương về Chỉ số DDCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương).
Không phải kê khai hồ sơ trên giấy, không phải đi lại nhiều lần để làm các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp của mình, anh Vũ Ngọc Đức, Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Trade Móng Cái, giờ đây chỉ cần gửi nộp thủ tục hồ sơ thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 mà thời gian qua thành phố đã hướng dẫn, tuyên truyền. Hình thức trao đổi trực tuyến như thế này giúp giảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa công chức và doanh nghiệp, tránh nảy sinh nhũng nhiễu, tiêu cực.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính. |
Để tiếp tục nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân, TP Móng Cái đã đẩy mạnh việc đào tạo công dân điện tử thông qua hướng dẫn việc kê khai, nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Phương pháp là hướng dẫn trực tiếp thông qua các lớp tập huấn; hoặc đến tận nhà dân hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ.
|
Đồng thời Móng Cái xác định, doanh nghiệp là đối tượng có lượng phát sinh hồ sơ thủ tục hành chính cao, sau khi thành phố triển khai trung tâm thành phố thông minh, hệ thống điều hành kết nối Smart Quảng Ninh được cài đặt trên thiết bị cầm tay smartphone, ứng dụng có tích hợp chức năng hành chính công, qua đó đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nộp thủ tục hồ sơ.
Song song với đó, đầu năm 2019, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) thành phố phối hợp với Bưu điện thành phố đã triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đến nay, dịch vụ này đang được đẩy mạnh áp dụng và nhận được sự đánh giá cao từ người dân.
Hiện 100% thủ tục hành chính tại TTHCC thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, các đơn vị duy trì nguyên tắc 4 tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả ngay tại Trung tâm Hành chính công”, với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động”, thành phố đã chọn lọc, cử cán bộ có năng lực, kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ vững làm việc tại TTHCC. Hiện đã có 8/10 phòng ban triển khai thực hiện sử dụng con dấu thứ 2 trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm.
6 tháng đầu năm 2020, tổng số hồ sơ được tiếp nhận tại TTHCC (bao gồm cả đơn vị ngành dọc) là 17.063 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn và trước hạn chiếm 16.845/17.063 hồ sơ đạt 98,72%.
|
Nhằm rút ngắn quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, TP Móng Cái cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn xây dựng đơn giản hóa, cải tiến quy trình giải quyết và rút ngắn thời gian giải quyết từng thủ tục hành chính khi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Theo đó, đã đơn giản hóa thủ tục hành chính cắt giảm được 11% (tính số thủ tục hành chính được cắt giảm trên tổng số thủ tục hành chính) như các lĩnh vực về Tư pháp: Lĩnh vực thủ tục kết hôn cắt giảm từ 15 ngày xuống còn 13 ngày; lĩnh vực thủ tục nhận cha, mẹ cắt giảm được 2 ngày... lĩnh vực Giáo dục: Thủ tục thành lập trường trung học cơ sở công lập hoặc cho phép thành lập trường trung học cơ sở tư thục cắt giảm từ 27 xuống còn 20 ngày...
Với những kết quả công tác CCHC đã đạt được, TP Móng Cái đã tạo ra sự thông thoáng, cởi mở từ bộ máy hành chính, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư phát triển các lĩnh vực, đưa Móng Cái ngày càng có tốc độ phát triển KT-XH bứt phá.
Thanh Quân
Liên kết website
Ý kiến ()