Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 10:45 (GMT +7)
Bình Liêu nỗ lực cải cách TTHC
Thứ 2, 13/07/2020 | 13:11:40 [GMT +7] A A
Thời gian qua, mặc dù có những khó khăn nhất định, nhưng huyện Bình Liêu đã không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhằm tạo sự hài lòng và tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH địa phương.
Hướng dẫn cho người dân kê khai thủ tục tại Trung tâm hành chính công huyện Bình Liêu. |
Xác định rõ CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong phát triển KT-XH, từng bước hướng đến xây dựng nền hành chính trong sạch, hiện đại, công khai, minh bạch, thuận tiện, thông suốt, hiệu quả, những năm qua huyện Bình Liêu đã xây dựng kế hoạch và tổ chức phổ biến, quán triệt sâu sắc cho đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn huyện nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC, nhất là những cán bộ thường xuyên tiếp xúc, giải quyết TTHC cho nhân dân.
Xuyên suốt về mục tiêu, quyết liệt trong thực hiện, Trung tâm Hành chính công huyện Bình Liêu luôn nỗ lực thực hiện nghiêm túc kỷ cương xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững về chuyên môn, nghiệp vụ, tận tụy với công việc. Theo đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công đã tích cực phát huy năng lực, tuân thủ nghiêm túc quy trình làm việc, đảm bảo theo đúng trình tự TTHC, nên được nhiều tổ chức, công dân đánh giá cao.
Ông La Tiến An (thôn Bản Pạt, xã Lục Hồn), chia sẻ: Tôi đến Trung tâm Hành chính công của huyện làm thủ tục về nhà đất, nhiều thủ tục tôi chưa hiểu đã được cán bộ của trung tâm hướng dẫn tận tình, chu đáo, thủ tục không còn rườm rà phức tạp như xưa. Tôi rất vui khi việc giải quyết TTHC hiện nay ngày càng được cải thiện, rút ngắn thời gian.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Bình Liêu hướng dẫn công dân cách thức nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. |
Hiện nay, số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công là 280/280 thủ tục, đạt 100%. Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn hồ sơ của cá nhân và doanh nghiệp trên 3.260 hồ sơ, đạt 94,5%. Đối với cấp xã, đã giải quyết đúng và trước hạn 9.032 hồ sơ, chiếm 99,1%, có 9 hồ sơ quá hạn, chiếm 0,1%.
Trung tâm Hành chính công huyện thường xuyên thực hiện rà soát, đơn giản hóa quy trình, đảm bảo cắt giảm theo quy định của tỉnh, rút ngắn thời gian giải quyết thông qua việc giải quyết TTHC đúng và trước hạn. Kết quả năm 2019 cắt giảm được 71/351 TTHC ở các lĩnh vực nông nghiệp, văn hóa, thông tin, tài chính kế hoạch, công thương, y tế, giáo dục và đào tạo, nội vụ, tư pháp, số thời gian cắt giảm được 41% so với quy định.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Bình Liêu phát tờ rơi về cách thức nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. |
Mặc dù huyện Bình Liêu đã đẩy mạnh giải quyết thủ tục, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp, nhưng việc triển khai dịch vụ công trực tuyến vẫn còn gặp khó khăn. Hiện nay, huyện đã thực hiện cung cấp 57/387 TTHC dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, với mức độ 4 là 222/387 thủ tục. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến đến thời điểm này vẫn rất hạn chế.
Theo bà Lại Thị Huyền, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hành chính công huyện, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên bởi Bình Liêu là huyện miền núi, điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, một số người dân không biết chữ, hoặc không biết tiếng phổ thông, khả năng tiếp cận, ứng dụng CNTT còn hạn chế, do đó việc giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4 của huyện còn thấp. Để đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, chúng tôi đã phát tờ rơi tuyên truyền tại Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận tiếp nhận một cửa cấp xã, đồng thời cử cán bộ của Trung tâm đến hướng dẫn trực tiếp cán bộ cấp xã thành thạo các bước nộp hồ sơ qua mạng để giúp công dân gửi hồ sơ.
Theo bà Lại Thị Huyền, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hành chính công huyện, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên bởi Bình Liêu là huyện miền núi, điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, một số người dân không biết chữ, hoặc không biết tiếng phổ thông, khả năng tiếp cận, ứng dụng CNTT còn hạn chế, do đó việc giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4 của huyện còn thấp. Để đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, chúng tôi đã phát tờ rơi tuyên truyền tại Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận tiếp nhận một cửa cấp xã, đồng thời cử cán bộ của Trung tâm đến hướng dẫn trực tiếp cán bộ cấp xã thành thạo các bước nộp hồ sơ qua mạng để giúp công dân gửi hồ sơ.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()